Góp phần nâng cao sức khỏe đồng bào các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 8:40:43 AM

YBĐT - Là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh nhưng trong những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào các dân tộc ở Mù Cang Chải đã có những chuyển biến tích cực.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.
Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh nhưng trong những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào các dân tộc ở Mù Cang Chải đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc BHXH huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để đẩy mạnh việc cấp phát thẻ BHYT cho người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH huyện đã quán triệt đội ngũ cán bộ, viên chức cơ quan nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT".

"Hàng năm, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện, phối hợp với các phòng, ban lập và rà soát danh sách các nhóm đối tượng được hỗ trợ kinh phí cấp thẻ BHYT, tiến hành in và cấp thẻ BHYT bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, giảm thiểu sai xót. Hết tháng 11/2016, BHXH huyện đã in mới và cấp phát 57.026 thẻ bảo đảm đúng đối tượng và quy trình phát hành. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 96,67%”, ông Tuấn nói.

Để đưa chính sách BHYT đến với đồng bào, BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHYT toàn dân, nhất là những nội dung mới của Luật Bảo hiểm sửa đổi; mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT cho nhân dân.

Cùng với đó, BHXH huyện quản lý chặt số thu, chi từ quỹ BHYT; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế theo quy định của Nhà nước, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác giám định, kịp thời chi trả, bảo đảm quyền lợi đối tượng có thẻ BHYT.

Chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn cũng được nâng cao. Hiện, huyện có 2 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế xã, thị trấn. Bên cạnh đó, hệ thống y tế thôn bản đã dần được kiện toàn, chỉ còn 6/126 thôn bản là chưa có cơ sở y tế thôn bản”.

Theo BHXH huyện, tính đến hết tháng 11/2016, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có khoảng 45.686 lượt người nghèo, đồng bào DTTS trong huyện được khám, chữa bệnh với chi phí từ quỹ BHYT là trên 8,38 tỷ đồng. Chính sách BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống của nhân dân nhất là người nghèo, người DTTS cơ bản được hưởng đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ chính sách BHYT theo quy định, góp phần ổn định đời sống.

Bà Lý Thị Chờ ở xã La Pán Tẩn cho biết: “Trước đây, khi chưa được cấp thẻ BHYT, việc khám, chữa bệnh gặp khó khăn, nhà có người bị ốm đau chỉ ở nhà điều trị bằng thuốc nam. Từ khi được cấp thẻ BHYT cho đồng bào DTTS, tôi cũng như nhiều gia đình trong bản đã chủ động hơn khi đi khám, điều trị bệnh tại trung tâm y tế xã, huyện”.

Năm 2017, huyện Mù Cang Chải đảm bảo 99% người dân tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, BHXH Mù Cang Chải xác định phải tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về chính sách, pháp luật BHYT. Qua đó, người dân hiểu và nhận thức đúng lợi ích của việc tham gia BHYT, đặc biệt là người nghèo, đồng bào DTTS.

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH huyện Mù Cang Chải tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ của cán bộ đối với người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm.

Văn Thông

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Yên Bái tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên tới đối tượng học sinh.

YBĐT - Trong điều kiện khó khăn chung của ngành dân số năm 2016, hoạt động của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Yên Bái cũng không ngoại lệ. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là không có kinh phí cho hoạt động truyền thông dân số và thù lao cho đội ngũ cộng tác viên dân số.

YBĐT - Năm qua, hệ thống nhà hàng, khách sạn tiếp tục được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ với việc xây dựng thêm 3 nhà ăn uống, 4 nhà nghỉ.

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có 2.318 tổ hòa giải với 13.613 thành viên.

Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Trạm Tấu tuyên truyền công tác XKLĐ.

YBĐT - Từ năm 2009 đến nay, toàn huyện có 145 người tham gai  lao động xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục