Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 1:43:50 PM

YBĐT - Theo thống kê của Trung tâm Dân số- Kếhoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2016, trên địa bàn thành phố đã có một số xã, phường thực hiện, duy trì tốt nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Một buổi sinh hoạt  của Câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” tại phường Nguyễn Phúc.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” tại phường Nguyễn Phúc.

Những năm qua, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), thành phố Yên Bái đã chú trọng gắn công tác DS-KHHGĐ với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa các chỉ tiêu về dân số trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua tại cơ sở; thực hiện và duy trì mô hình “Xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên” đạt kết quả khả quan, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Điển hình như các phường: Nguyễn Phúc (7 năm); Yên Ninh (6 năm); Yên Thịnh (5 năm); các xã duy trì từ 4 - 5 năm liên tục là: Văn Tiến, Giới Phiên, Tuy Lộc.

Lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái cho biết: “Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hàng năm, Trung tâm đều giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cho các xã, phường; tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động, tư vấn hay kết hợp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ; cử cán bộ, cộng tác viên xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, tư vấn đối thoại trực tiếp kết hợp sử dụng tờ rơi; tổ chức truyền thông cho học sinh về SKSS vị thành niên, thanh niên tại các trường THCS, THPT trên địa bàn, giúp các em nhìn nhận đúng đắn về tình yêu, hôn nhân, gia đình và chăm sóc tốt SKSS...”. 

Để thực hiện tốt công tác dân số, thành phố tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác DS-KHHGĐ.

Đồng thời, phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; đa dạng hóa các hình thức và đối tượng truyền thông tập trung vào nhóm đối tượng vị thành niên, cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, góp phần tích cực đến sự thay đổi nhận thức dẫn đến chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho nhân dân.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ trong tỉnh cũng như địa bàn thành phố những năm qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số ít cá nhân vẫn còn nặng tư tưởng sinh con trai, làm ảnh hưởng đến mục tiêu giảm sinh cũng như sinh con thứ 3 trên địa bàn. Mặt khác, việc cán bộ dân số cấp xã, phường chưa được tuyển dụng vào viên chức cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình DS-KHHGĐ ở cơ sở, chưa đáp ứng yêu cầu... 

Với mục tiêu giảm thiểu số người sinh con thứ 3 trở lên, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, thời gian tới, thành phố tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên; cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai đáp ứng nhu cầu dịch vụ KHHGĐ cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn. Đặc biệt, duy trì tốt hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số cấp xã, phường và đội ngũ nhân viên dân số - y tế thôn, tổ trên địa bàn.

Vũ Đồng

Các tin khác
Khách hàng hãy liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT để được giải thích và tư vấn kịp thời.

YBĐT - Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng khi nhận được các cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật, hoặc có dấu hiệu nghi vấn cần thực hiện bình tĩnh, không làm theo yêu cầu.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.

Ngày 28/12, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa X đã khai mạc tại Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay (29/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc.

Người thân trong gia đình vinh dự chia vui và chúc mừng việc GS Thức (thứ tư từ trái sang) được phong hàm Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Pháp.

Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng Phạm Văn Thức vừa được Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Pháp phong tặng danh hiệu Viện sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục