Việt Thành “khéo” làm dân vận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:07:14 AM

YBĐT - Thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo", những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã vận động bà con nhân dân trên địa bàn xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực thâm canh tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vì vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 còn 2,14%, hộ cận nghèo còn 0,47%. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Ở xã Việt Thành, không ai là không biết ông Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn 6 - người đầu tiên và cũng là người duy nhất đến thời điểm này mạnh dạn đưa mô hình nấm linh chi về trồng tại nhà. Sau 3 năm, mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Quỳnh chia sẻ: “Nhờ có mối quen biết của con trai với Viện Nghiên cứu cây trồng nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôi quyết định đầu tư vào trồng nấm linh chi. Những ngày đầu khó khăn nhất, không ai khác, chính các cán bộ dân vận xã đã động viên gia đình cố gắng thực hiện mô hình đủ 160 m2 để nhận được hỗ trợ 20 triệu đồng. Nhờ có sự giúp đỡ ban đầu ấy, tôi có thêm động lực đạt được thành quả như bây giờ”.

Nấm linh chi chỉ trồng được 1 vụ/năm, mỗi vụ cho thu hoạch 3 lần, đạt năng suất 2,5 tạ nấm khô/năm. Trừ chi phí, mỗi năm, gia đình ông Quỳnh thu lãi về hơn 100 triệu đồng. Được biết, mới đây, ông Quỳnh được Khối Dân vận xã giới thiệu trở thành thành viên Câu lạc bộ Khuyến học phát triển kinh tế - xã hội của xã nhằm tạo cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm trồng nấm cho các hộ gia đình khác.

Dọc con đường bê tông của xã nông thôn mới là màu xanh mướt của cánh đồng ngô - thành quả của một trong những mô hình “Dân vận khéo” ở Việt Thành. Ông Lương Trường Tuyên - Trưởng khối Dân vận xã cho biết: “Ở Việt Thành, một năm có thể trồng được 3 vụ ngô do điều kiện thổ nhưỡng khá phù hợp. Năm 2016, toàn xã trồng 75 ha ngô đông trên đất 2 lúa; 20 ha ngô trên đất màu (tăng khoảng 10 ha so với cùng kỳ năm trước). Trồng ngô hiện đang là nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân tại địa phương. Kết quả ấy là nhờ quyết tâm cao của Khối Dân vận xã cùng với sự tích cực vận động, tuyên truyền tới bà con”.

Không thể phủ nhận hiệu quả từ các mô hình “Dân vận khéo” đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn, phát huy tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo và trách nhiệm của cả cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Khối Dân vận xã Việt Thành đã xây dựng kế hoạch công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ, triển khai đến 100% chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; chỉ đạo các chi bộ tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí nông thôn mới, mở rộng mặt đường và bê tông hóa 3,5 km đường liên thôn và nội đồng; nhiều khu dân cư tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm...

Nhờ đẩy mạnh Phong trào "Dân vận khéo", các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo những chuyển biến tích cực tại xã Việt Thành. Đây là tiền đề, động lực để các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục thi đua, tăng tính chủ động, sáng tạo trong công tác vận động quần chúng, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị - xã hội đề ra.

Mai Linh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Phát huy kết quả đạt được trong thực hiện số Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05).

Cán bộ, công nhân viên chức lao động thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

YBĐT - Hướng hoạt động về cơ sở nên hệ thống tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái đã kịp thời động viên, khích lệ sự nỗ lực của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần tích cực để tỉnh hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016.

Phụ nữ Trấn Yên phát huy phong trào “5 không 3 sạch”  ở địa phương.

YBĐT - Hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã lựa chọn Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” làm nền tảng, với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương.

YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 9 đội TTLĐ các huyện, thị xã, thành phố và 1 đội TTLĐ cấp tỉnh, mỗi đội có từ 6 - 8 thành viên, các đội phục vụ tuyên truyền tại cơ sở trung bình 70 buổi/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục