Phát huy vai trò các đội thông tin lưu động ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 8:56:08 AM

YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 9 đội TTLĐ các huyện, thị xã, thành phố và 1 đội TTLĐ cấp tỉnh, mỗi đội có từ 6 - 8 thành viên, các đội phục vụ tuyên truyền tại cơ sở trung bình 70 buổi/năm.

Trước sự phát triển và nhu cầu xã hội thì vai trò của đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) lại càng quan trọng hơn trong việc phối hợp tổ chức thực hiện chức năng tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ đến với quần chúng nhân dân.

Hoạt động TTLĐ những năm qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, đa dạng lành mạnh; tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đội TTLĐ các cấp đã nhanh nhạy, bám sát các nhiệm vụ chính trị, chủ động phối hợp với các ngành thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. Những chương trình tổng hợp thông qua hình thức cổ động trực quan, văn nghệ cổ động, tuyên truyền miệng, kịch thông tin đã làm nổi bật các chủ đề, sát thực tiễn cuộc sống.

Những nội dung như: xây dựng nông thôn mới; xây dựng làng bản văn hóa; an toàn giao thông; phòng chống ma túy, HIV/AIDS; dân số - kế hoạch hóa gia đình; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không di cư tự do; tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…, được các đội TTLĐ tạo nên những “món ăn” tinh thần phong phú phục vụ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Nhận thức chính trị khi hoạt động TTLĐ đã có bước trưởng thành rõ nét, nhạy bén, sâu sắc, từ đó mỗi chủ trương, chính sách, tiến bộ kỹ thuật, điển hình tiên tiến trong sản xuất hay những tệ nạn xã hội… được các đội TTLĐ kịp thời chuyển đổi thành chương trình tuyên truyền có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với trình độ, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc.

Mệt nhưng mà vui, đó là cảm nhận của nhiều diễn viên, tuyên truyền viên khi được hỏi về công việc TTLĐ. Mặc dù vất vả trong mỗi lần đi tuyên truyền nhưng với lòng yêu nghề cùng trọng trách làm nhiệm vụ chính trị, diễn viên TTLĐ ở các cấp vẫn gắn bó với nghề.

Đã có thâm niên hơn 10 năm làm “lính thông tin” và có nhiều đóng góp cho đơn vị, chị Nông Thị Bích Việt - thành viên Đội TTLĐ huyện Yên Bình cho biết, chị cùng Đội thường luân phiên đi lưu diễn ở cơ sở, nhiều địa điểm phải đi bằng thuyền máy mới tới được nên khá vất vả.

“Đội viên TTLĐ phải đa năng, làm nhiều việc từ lắp ráp, tháo dỡ sân khấu, âm thanh, ánh sáng cho đến ca, múa, diễn kịch, ảo thuật... Đến đâu cũng nhận được sự chào đón của người dân địa phương, nhiều khi bà con còn nhiệt tình giúp vận chuyển đồ đạc, dựng sân khấu. Những tình cảm như vậy chính là nguồn động viên giúp chúng tôi thêm yêu và gắn bó với nghề hơn” - chị Việt nói. Ở hai huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh là Trạm Tấu và Mù Cang Chải, công tác TTLĐ còn vất vả hơn.

Anh Sùng A Dà - Đội trưởng Đội TTLĐ huyện Mù Cang Chải chia sẻ: “Ở địa phương, hơn 90% dân số là người dân tộc Mông. Tuy đã có đường ô tô đến được trung tâm các xã trong huyện nhưng với yêu cầu để đến được các bản - “vùng lõm” thông tin, đặc biệt là các bản chưa có điện lưới thì gặp nhiều khó khăn".

"Chúng tôi đã phối hợp với đội văn nghệ các xã, đưa những tiết mục như: múa khèn, khèn lá, khèn môi, thổi sáo, kéo nhị, hát giao duyên người Mông lồng ghép trong chương trình. Hơn nữa, tuyên truyền viên trong Đội là người dân tộc Mông nên kịch bản tuyên truyền được sử dụng song ngữ Việt - Mông” - Anh Dà nói.

Yêu cầu đổi mới và phát triển các hình thức nghệ thuật, sử dụng và khai thác các phương tiện công nghệ của đội TTLĐ là việc hết sức cần thiết. Với nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hoạt động của các đội TTLĐ sẽ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Lãnh đạo các cơ quan trao tiền hỗ trợ làm nhà cho 2 gia đình liệt sỹ.

YBĐT - Được sự tài trợ của Báo Đại biểu nhân dân (thuộcQuốc hội), Cục Người có công - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, ngày 29/12, Sở LĐTBXH phối hợp với huyện Trấn Yên tổ chức lễ trao tiền hỗ trợ cho 2 gia đình liệt sỹ tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Một buổi sinh hoạt  của Câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” tại phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Theo thống kê của Trung tâm Dân số- Kếhoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2016, trên địa bàn thành phố đã có một số xã, phường thực hiện, duy trì tốt nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Khách hàng hãy liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT để được giải thích và tư vấn kịp thời.

YBĐT - Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng khi nhận được các cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật, hoặc có dấu hiệu nghi vấn cần thực hiện bình tĩnh, không làm theo yêu cầu.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong.

Ngày 28/12, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa X đã khai mạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục