Ấm no nhờ “5 không, 3 sạch”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 8:58:22 AM

YBĐT - Hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã lựa chọn Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” làm nền tảng, với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương.

Phụ nữ Trấn Yên phát huy phong trào “5 không 3 sạch”  ở địa phương.
Phụ nữ Trấn Yên phát huy phong trào “5 không 3 sạch” ở địa phương.

Nhờ đó, đến nay, Cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả thiết thực, đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa rộng rãi trong các cấp Hội, góp phần cùng cả tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Các cấp Hội Phụ nữ toàn tỉnh hiện đang duy trì, sử dụng có hiệu quả 156.000 hố rác tại các cụm dân cư, gia đình và các trường tiểu học, mầm non. Hàng tháng, các cấp Hội tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm khơi thông cống rãnh, làm sạch nguồn nước, thực hiện lối sống văn minh...

Bên cạnh đó, Hội cũng tiến hành duy trì và nhân rộng mô hình, câu lạc bộ bảo vệ môi trường. Nhiều gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ vùng cao, vùng dân tộc thiểu số đã di rời gia súc, gia cầm ra xa khu vực nhà ở, nâng cao kiến thức về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, kiến thức dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện nếp sống văn minh.

Có được kết quả đó là nhờ các cấp Hội tích cực tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú... Hội Phụ nữ xã Đại Minh (Yên Bình) sau hơn 5 năm (2011 - 2016) đã có trên 80% gia đình hội viên thực hiện tốt 8 tiêu chí của Cuộc vận động, góp phần đưa xã Đại Minh hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào tháng 11/2016.

Bà Nguyễn Thị Đào ở xã Đại Minh cho hay: “Với thiên chức là người bà, người mẹ, người vợ trong gia đình, chúng tôi đã động viên các thành viên trong gia đình cùng nhau phát triển kinh tế, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình”.

Còn đối với Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải, tuy nhận thức của hội viên còn nhiều hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn hơn so với các địa phương khác của tỉnh nhưng qua tuyên truyền, Cuộc vận động đã đạt những kết quả tốt. Những việc làm thiết thực của chị em đã góp phần không nhỏ trong xây dựng NTM. Đến nay, Mù Cang Chải có 2 xã đạt 11 tiêu chí NTM; 7 xã đạt 9 tiêu chí NTM trở lên, còn lại đạt từ 5 đến 8 tiêu chí NTM.

“Các cấp Hội Phụ nữ ở Mù Cang Chải sẽ tiếp tục tuyên truyền. Những cán bộ Hội cũng sẽ thực hiện thật tốt để Cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống” - đồng chí Sa Thị Ngần - Chủ tịch Hội Phụ nữ Mù Cang Chải nói.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: “Để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM tại các xã, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia thực hiện các hoạt động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Đồng thời, đẩy mạnh chương trình hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường".

"Ngoài ra, tiếp tục tiến hành rà soát đánh giá 8 tiêu chí của Cuộc vận động tại gia đình hội viên để nắm tình hình, phân loại những gia đình có nguy cơ cao về đói nghèo, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, con có nguy cơ bỏ học, gia đình chưa có công trình vệ sinh... để có kế hoạch vận động, giúp đỡ cụ thể. Đặc biệt, tiếp tục vận động chị em thực hiện “3 sạch” từ trong gia đình đến cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm”.Chị Liên Nói.

Những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả thể hiện sự quyết tâm của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh, góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn tại các địa phương.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 9 đội TTLĐ các huyện, thị xã, thành phố và 1 đội TTLĐ cấp tỉnh, mỗi đội có từ 6 - 8 thành viên, các đội phục vụ tuyên truyền tại cơ sở trung bình 70 buổi/năm.

Lãnh đạo các cơ quan trao tiền hỗ trợ làm nhà cho 2 gia đình liệt sỹ.

YBĐT - Được sự tài trợ của Báo Đại biểu nhân dân (thuộcQuốc hội), Cục Người có công - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, ngày 29/12, Sở LĐTBXH phối hợp với huyện Trấn Yên tổ chức lễ trao tiền hỗ trợ cho 2 gia đình liệt sỹ tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Một buổi sinh hoạt  của Câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” tại phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Theo thống kê của Trung tâm Dân số- Kếhoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2016, trên địa bàn thành phố đã có một số xã, phường thực hiện, duy trì tốt nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Khách hàng hãy liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT để được giải thích và tư vấn kịp thời.

YBĐT - Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng khi nhận được các cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật, hoặc có dấu hiệu nghi vấn cần thực hiện bình tĩnh, không làm theo yêu cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục