Phát huy vai trò tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:14:53 AM

YBĐT - Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa) trao đổi với phụ nữ dân tộc Dao, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên về xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa) trao đổi với phụ nữ dân tộc Dao, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên về xây dựng nông thôn mới.

Một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ trong năm 2016 là đã triển khai sâu rộng, hiệu quả Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (Khóa XIV)  và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

MTTQ các cấp đã chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ, đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Ủy ban MTTQ tỉnh đã biên soạn và phát hành 2.500 cuốn tài liệu phục vụ công tác bầu cử; phát hành 33.000 tờ rơi “Những điều cần biết về công tác bầu cử" tới người dân; tổ chức 15 buổi tuyên truyền trong đồng bào các tôn giáo trong tỉnh về công tác bầu cử; tổ chức Hội thi "Rung chuông vàng tuổi 18 với Luật Bầu cử"...

Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp đã thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, đã phối hợp với ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh chủ trì tổ chức 1.636 hội nghị tiếp xúc cử tri với tổng số 191.845 cử tri tham gia.

Tại các hội nghị, đã có gần 10.000 ý kiến phát biểu. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ các cấp tổng hợp báo cáo trình Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII và Quốc hội khóa XIV. Đối với công tác giám sát bầu cử, đây là việc được Ủy ban MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm, nên đã tổ chức 8 đoàn giám sát và phân công cán bộ thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình nhân dân và công tác bầu cử tại 9 huyện, thị, thành phố. Thông qua công tác giám sát, đã kịp thời hướng dẫn các nhiệm vụ về bầu cử đạt kết quả tốt với số lượng cử tri đi bầu đứng thứ hai cả nước.

Thực hiện công tác giám sát, phản biện, năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị  - xã hội xây dựng kế hoạch giám sát theo chuyên đề. MTTQ tỉnh đã thành lập 3 đoàn giám sát với các nội dung: giám sát việc huy động và sử dụng các nguồn lực huy động từ nhân dân phục vụ xây dựng nông thôn mới; giám sát công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục pháp luật, tổ chức sinh hoạt, hoạt động cho đoàn viên, thanh niên.

Giám sát tình hình thực hiện các quy định về tài chính công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động; phối hợp với HĐND tỉnh giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai chương trình phối hợp thực hiện công tác giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại các trại giam và cơ quan điều tra của tỉnh; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái giám sát liên ngành việc thực hiện công tác an sinh xã hội...

Trong năm, MTTQ tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp thực hiện Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; triển khai thực hiện Đề án “Vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư tại các huyện, thị, thành phố”; hướng dẫn các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 180 xã, phường, thị trấn củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động; đôn đốc, duy trì và phát huy có hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải, an ninh nhân dân, tự quản và hòm thư tố giác tội phạm ở cơ sở; tham mưu, thực hiện tốt công tác tiếp dân, phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân theo quy định của pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu,  nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo", những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã vận động bà con nhân dân trên địa bàn xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực thâm canh tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Phát huy kết quả đạt được trong thực hiện số Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05).

Cán bộ, công nhân viên chức lao động thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

YBĐT - Hướng hoạt động về cơ sở nên hệ thống tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái đã kịp thời động viên, khích lệ sự nỗ lực của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần tích cực để tỉnh hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016.

Phụ nữ Trấn Yên phát huy phong trào “5 không 3 sạch”  ở địa phương.

YBĐT - Hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã lựa chọn Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” làm nền tảng, với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục