Năng động khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:15:36 AM

YBĐT - Bốn tháng sau những bài học quý giá cho thanh niên Yên Bái từ “Diễn đàn Thanh niên Yên Bái sáng tạo, khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều bạn trẻ tại Yên Bái như được tiếp thêm động lực để triển khai ý tưởng của mình.

Đến với Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, gặp đoàn viên Dương Văn Thu đang say sưa chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cà gai leo xen trồng cam với các thành viên trong CLB.

Thu cho biết: “Đó là ý tưởng đầu tiên tôi thực hiện sau khi tham gia Diễn đàn. Cà gai leo là cây dược liệu bào chế thuốc điều trị bệnh gan. Cây không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cam, lại phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết tại đây. Trung bình một năm cho thu hoạch từ 2 đến 3 lứa; 1 kg thân cà gai leo tươi có giá trên 100.000 đồng”.

Trồng cây cà gai leo chỉ là ý tưởng nhỏ trong mô hình kinh tế tổng hợp gồm: rừng trồng, cam hàng hóa, ao cá của Thu. “Tôi vừa chuyển sang trồng hơn 3.000 gốc cam được hơn một năm. Cây cam Vinh và cam V2 vẫn còn nhỏ nên cây cà gai leo được xem là cây xen canh. Vừa qua, tôi đi trao đổi kinh nghiệm thu hoạch, tìm đầu ra với những người trồng cà gai leo tại huyện Lục Yên cho thấy triển vọng tương đối khả quan” - Thu chia sẻ.

Cũng hình thành ý tưởng giống như Thu, đoàn viên Trần Huy Tuấn ở thôn 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên lại hiện thực hóa ý tưởng thành lập Hội Liên kết chăn nuôi, kinh doanh gà đồi Yên Bái - nơi sẽ chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, cung ứng con giống, thức ăn và tìm đầu ra cho chăn nuôi gà tại Yên Bái. Qua hơn 6 năm chăn nuôi, Tuấn được nhiều người trong huyện biết đến với khả năng cho lợi nhuận 60 triệu đồng/lứa gà. Tuy nhiên, anh vẫn còn nhiều trăn trở với nghề nuôi gà.

Tuấn chia sẻ: “Tại địa phương đang có rất nhiều mô hình chăn nuôi và tất cả đều là chăn nuôi cá nhân đơn lẻ. Việc cạnh tranh giữa các trang trại là khó tránh khỏi. Các trang trại lại ồ ạt tăng đàn sẽ không thể tính toán được nhu cầu thị trường, cộng thêm chăn nuôi khó kiểm soát và xử lý mỗi khi có dịch bệnh. Nếu các cá nhân, tập thể chăn nuôi gà đoàn kết lại sẽ tạo thành khối, tạo thành thương hiệu vùng, đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững”.

Từ trăn trở đó, Tuấn chia sẻ với người thân, bạn bè, những người cùng chăn nuôi gà và đều được mọi người hưởng ứng. Nhờ vậy, Hội Liên kết chăn nuôi gà do Tuấn đứng đầu với 60 thành viên đã được thành lập giữa năm 2016, với những nội quy buộc các thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, con giống, cung ứng sản phẩm…

Cùng sự vào cuộc của tổ trưởng các khu vực chăn nuôi, Hội luôn kịp thời hỗ trợ thành viên về vốn, con giống, kỹ thuật, công lao động nên lứa gà cuối năm 2016 này, hầu hết các thành viên đều thắng lợi.

Có thể thấy, từ khi có những cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp và sự vào cuộc của các cấp bộ đoàn cơ sở, thông qua các phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế… đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, ý chí tự lập của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Nhờ vậy, toàn tỉnh hiện đã có trên 680 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ; trong đó, có 166 mô hình trang trại trẻ, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên. Các mô hình kinh tế hộ, mô hình trang trại trẻ góp phần rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

Với tinh thần “Năm quốc gia khởi nghiệp 2016”, thanh niên Yên Bái đang quyết tâm mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ đi tiên phong trong hành trình lập thân, lập nghiệp của thời kỳ đổi mới; qua đó, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại tỉnh và xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Văn Dương

Các tin khác
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa) trao đổi với phụ nữ dân tộc Dao, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên về xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở.

Mô hình trồng nấm linh chi của gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo", những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã vận động bà con nhân dân trên địa bàn xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực thâm canh tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Phát huy kết quả đạt được trong thực hiện số Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05).

Cán bộ, công nhân viên chức lao động thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

YBĐT - Hướng hoạt động về cơ sở nên hệ thống tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái đã kịp thời động viên, khích lệ sự nỗ lực của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần tích cực để tỉnh hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục