Đề án sắp xếp mạng lưới quy mô trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái:

Điều kiện tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2017 | 4:25:50 PM

YBĐT - Năm học 2016 - 2017 là năm học đầu tiên triển khai Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Sau sắp xếp, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh giảm 148 trường, giảm 179 điểm trường; giảm 87 lớp; tăng 5.330 học sinh, tăng 6.068 học sinh bán trú. Số điểm trường trong năm học 2016-2017 giảm 179 điểm (vượt 1 điểm trường so với Đề án).

Để thực hiện các mục tiêu Giáo dục và Đào tạo đến năm 2020, Yên Bái có một mạng lưới giáo dục ổn định, chuẩn hóa, tạo điều kiện tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhất là học sinh vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn…, tỉnh Yên Bái đã tiến hành xây dựng Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.

Đây là một chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn của một tỉnh miền núi và phù hợp với chủ trương lớn của Đảng để tiến tới mục tiêu cao hơn trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2016 - 2017 là năm học đầu tiên triển khai Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Đề án này, Trường THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã sáp nhập thêm trường Tiểu học Kiên Thành và đổi tên là Trường TH&THCS Kiên Thành. Đồng thời, 2 điểm trường lẻ là Đồng An và Khe Rộng cũng được sáp nhập vào điểm trường chính nâng tổng số học sinh của nhà trường lên 500 em. Với đặc thù là địa phương có đông học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc sáp nhập này đã tạo điều kiện cho học sinh ở điểm lẻ còn nhiều khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn.

Việc sáp nhập các điểm trường lẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có điều kiện học tập tốt hơn.

Tại huyện Trạm Tấu, công tác triển khai Đề án đã thực hiện khá bài bản. Với mong muốn để học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được học tập trong môi trường tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao, huyện đã tiến hành di dời và lắp đặt xong 16/16 phòng học lắp ghép từ điểm lẻ về điểm chính; triển khai xây dựng 21 phòng học, 28 phòng ở cho học sinh, 10 công trình nước sạch, 16 công trình vệ sinh theo Đề án.

Ngoài ra, nhiều trường đã huy động người dân cơi nới nhà ăn, dựng một số phòng học tạm, sử dụng trạm y tế xã cũ để bảo đảm phòng học, chỗ ăn, chỗ ở cho học sinh.

Sau sắp xếp, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh giảm 148 trường, giảm 179 điểm trường; giảm 87 lớp; tăng 5.330 học sinh, tăng 6.068 học sinh bán trú. Số điểm trường trong năm học 2016-2017 giảm 179 điểm (vượt 1 điểm trường so với Đề án).

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trạm Tấu say khi sáp nhập 5 điểm trường lẻ đã nâng tổng số học sinh lên 560 em.

Cùng với đó, đã có 6 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên đã sắp xếp là 660 người. Toàn tỉnh đã huy động từ công tác xã hội hóa được trên 63 tỷ đồng để sửa chữa phòng học, cơ sở vật chất, các công trình phụ trợ, hỗ trợ học sinh nghèo mua sách vở, đồ dùng học tập…

Tuy nhiên, cái gì mới thực hiện cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn. Song khó khăn ấy, tỉnh Yên Bái đã đánh giá, nhìn nhận và có hướng tháo gỡ, giải quyết.

Sau sáp nhập, đời sống vật chất và tinh thần của học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như huyện Mù Cang Chải sẽ được nâng cao. 

Tin tưởng rằng, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp với bước đi mạnh mẽ, lộ trình đổi mới cụ thể và sự ủng hộ của nhân dân sẽ tiếp thêm niềm tin vững chắc vào sự đổi mới giáo dục của tỉnh Yên Bái, để mọi học sinh từ vùng thấp đến vùng cao trên địa bàn tỉnh đều được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Vụ cháy nhà tại xã An Phú, huyện Lục Yên xảy ra tháng 12 vừa qua gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân. (Ảnh: Quyết Thắng)

YBĐT - Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh, năm 2016 toàn tỉnh Yên Bái xảy ra 86 vụ cháy các loại.

Các doanh nghiệp chuẩn bị tiền thưởng Tết Nguyên đán.

YBĐT - Xếp thứ hai trong mức thưởng cao thuộc về doanh nghiệp dân doanh, với mức thưởng bình quân trên 3,1 triệu đồng/người, cao nhất 30 triệu đồng và thấp nhất là 400 ngàn đồng.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới. Nhưng quá trình thực hiện đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 3/1, thời tiết các tỉnh thành trên cả nước có xu hướng tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục