Cần phát huy hiệu quả mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật ở Báo Đáp

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2017 | 10:45:09 AM

YBĐT - Mô hình mẫu thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thực hiện ở các thôn 8, 10, 13, 14, 15, xã Báo Đáp (Trấn Yên) từ tháng 8/2016.

Người dân gói vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào túi nilon để cho vào bể chứa.
Người dân gói vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào túi nilon để cho vào bể chứa.

20 bể thu gom vỏ bao thuốc BVTV bảo đảm yêu cầu vệ sinh môi trường được xây dựng tại các thôn này nhằm mục đích nâng cao ý thức và hành động bảo vệ môi trường cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Phát - thôn 15, xã Báo Đáp cho biết: "Trước đây, thường thì cứ vứt luôn vỏ bao thuốc sau khi sử dụng ở ruộng hay nơi lấy nước nhưng từ khi có bể chứa, chúng tôi đều bỏ vào đấy cả. Giờ đồng ruộng không còn thấy vỏ chai, lọ, bao thuốc BVTV vứt lung tung như trước nữa, sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn vì không lo dẫm phải chai, lọ như trước".

Có bể chứa, vỏ bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng được bà con thu gom vào trong bể, giảm hẳn tình trạng vứt bừa bãi, tràn lan ở đồng ruộng. Qua tổng kết thực hiện mô hình vừa qua của Sở TN&MT, đã có khoảng hơn 60 kg vỏ bao thuốc BVTV được thu gom tại các bể chứa và vận chuyển để xử lý theo đúng quy định.

Theo đánh giá của Sở TN&MT, sau khi ra mắt và đi vào hoạt động chính thức, mô hình đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc tiết kiệm thuốc BVTV, thu gom và đưa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vào các bể chứa, giúp người dân hiểu hơn nữa tác hại do ô nhiễm môi trường của việc vứt bừa bãi bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng, khu vực canh tác.

Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng bể chứa cũng còn một số hạn chế. Do ý thức của một vài cá nhân chưa cao nên còn xảy ra tình trạng chất thải bị cháy trong bể chứa gây khó khăn trong quá trình thu gom, bị mất biển tên bể chứa, mất tấm chắn cửa lấy bao gói thuốc BVTV ra trên bể chứa và cả việc tồn dư một lượng đậm đặc thuốc BVTV trong vỏ chai, lọ. Được biết, Sở TN&MT đã bàn giao mô hình cho UBND xã Báo Đáp quản lý.

Xã Báo Đáp sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để việc thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV được hiệu quả hơn nữa, góp phần vào giữ gìn vệ sinh môi trường nói chung.

Thu Hạnh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Minh Xuân, huyện Lục Yên thăm một hộ nghèo vừa được hỗ trợ làm nhà ở.

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới, các hoạt động giúp đỡ, động viên người người nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Xuân, huyện Lục Yên quan tâm thực hiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Chương trình nghệ thuật đón giao thừa sẽ diễn ra đêm 30 tết tại trung tâm thành phố Yên Bái. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Sáng 5/1, Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỉ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017) và đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Êkíp bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thực hiện ca phẫu thuật nội soi túi mật cho bệnh nhân.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trong năm 2017, Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư quy định mức giá tối đa, gồm chi phí trực tiếp và tiền lương vào giá dịch vụ y tế đối với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (hiện giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ mới chỉ tính 4/7 yếu tố).

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về kê đơn thuốc và sử dụng kháng sinh trong các cơ sở khám chữa bệnh; có biện pháp giám sát hiệu quả việc chấp hành các quy định này và xử lý nghiêm các vi phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục