Chăm lo giải quyết chế độ, chính sách tồn đọng cho cựu thanh niên xung phong 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 2:18:04 PM

Bà Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương - nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đến thăm, nói chuyện với Đại hội thi đua các đội thanh niên xung phong (TNXP) chống Mỹ ngày 6-1.

Bà Trương Thị Mai (bìa trái) - Trưởng ban Dân vận Trung ương và anh Lê Quốc Phong (bìa phải) - Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn trao tặng sổ tiết kiệm (tượng trưng) cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Trương Thị Mai (bìa trái) - Trưởng ban Dân vận Trung ương và anh Lê Quốc Phong (bìa phải) - Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn trao tặng sổ tiết kiệm (tượng trưng) cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Mai bày tỏ sự day dứt khi lúc này vẫn còn tồn đọng 8.700 hồ sơ TNXP thương binh, gần 700 hồ sơ TNXP hi sinh chưa được công nhận là thương binh, liệt sĩ.

Bên cạnh đó là hơn 10.000 người và 3.000 con cháu các cựu TNXP chưa được giải quyết chế độ nhiễm chất độc da cam, trên 77.000 người chưa được hưởng chế độ BHYT, mai táng phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Bà Mai cho rằng “đây thực sự là trách nhiệm lớn lao của Đảng, nhà nước, các ngành, các địa phương cũng như tổ chức Hội cựu TNXP phải tiếp tục để thực hiện trong thời gian tới”.

Bà Mai nhấn mạnh các cấp, các ngành và địa phương phải quan tâm đầy đủ việc chăm lo giải quyết chế độ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho cựu TNXP. Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách đối với TNXP kháng chiến.

Trước mắt tập trung rà soát hồ sơ hiện có nhưng chưa được giải quyết, phối hợp xử lý những trường hợp hồ sơ thất lạc do điều kiện chiến tranh…

Ông Vũ Trọng Kim - chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam - cho biết hội sẽ cùng Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống của Đoàn, của TNXP, động viên, khích lệ thanh niên rèn đức, luyện tài.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần xung phong, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội, hăng hái khởi nghiệp.

Đặc biệt hai bên sẽ phối hợp để thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vấn đề tồn đọng trong việc thực hiện các chính sách đối với cựu TNXP. Tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ…

Ông Kim cũng cho biết năm 2017, Hội cựu TNXP Việt Nam sẽ phát động “Năm vì nghĩa tình đồng đội” nhằm chia sẻ trách nhiệm và tình thương, tình nguyện đảm đương các phần việc cộng đồng, hàn gắn vết thương chiến tranh còn để lại, “với mong muốn mỗi người đều có nghĩa cử đẹp mỗi ngày, như nén hương thơm dâng lên các anh hùng liệt sĩ”.

Tại lễ kỷ niệm, Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam đã công bố trao tặng 440 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ), với tổng trị giá 2,2 tỉ đồng cho 440 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở 22 tỉnh, thành phố.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy chế tuyển sinh, tổ chức bồi dưỡng, xét chọn và phân bổ vào học trình độ đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm đối với học sinh hệ dự bị đại học.

Hội viên Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho đồng bào Mông, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần cùng ngành y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2016 tổ chức Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh được kiện toàn với 11 chi hội và 4 câu lạc bộ (CLB) với 889 hội viên.

Thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Trạm Tấu tham gia lao động tại xã Hát Lừu.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.359 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện.

Các em học sinh tham gia bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe chu đáo.

YBĐT - Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đạt được kết quả khả quan, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm. Chỉ tính riêng trong năm 2016 tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt trên 85%. Đây là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT nhằm thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục