Trấn Yên nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 8:01:34 AM

YBĐT - Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đạt được kết quả khả quan, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm. Chỉ tính riêng trong năm 2016 tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt trên 85%. Đây là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT nhằm thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Các em học sinh tham gia bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe chu đáo.
Các em học sinh tham gia bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành, nên việc thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đạt được kết quả khá toàn diện, số đối tượng là học sinh tham gia đã đạt trên 85%. Việc giám định được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng đi khám chữa bệnh, công tác y tế học đường đã thực hiện tốt chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Cũng như nhiều gia đình khác ở nông thôn, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng kể từ khi con bước vào học bậc tiểu học, chị Trịnh Thị Mùi ở xã Tân Đồng đã mua BHYT cho con với mong muốn con mình được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt, để yên tâm học tập, còn nếu không may phải đi chữa bệnh đã có BHYT chi trả 80% kinh phí, như vậy sẽ giảm đáng kể gánh nặng kinh tế gia đình. Chị Mùi cho biết: “Bản thân tôi cũng nhận thức được quyền lợi khi tham gia BHYT cho con. Thời gian trước, con tôi không may bị bệnh và phải nằm điều trị tại bệnh viện. Tại đây, con tôi được chăm sóc chu đáo”.

Để nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như các em học sinh về mục đích, ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHYT học đường, những năm qua huyện đã có những biện pháp triển khai tích cực. Chỉ trong năm 2016, toàn huyện có trên 9.300 học sinh tham gia BHYT, đạt hơn 85%. Nhiều em không may gặp rủi ro, đau ốm, bệnh tật đã được BHYT chi trả kịp thời; góp phần tạo niềm tin, giảm bớt khó khăn về kinh tế, chi phí khám chữa bệnh cho học sinh và gia đình, giúp các em vượt qua bệnh tật để yên tâm học tập. Chính vì vậy, các nhà trường đều tổ chức các buổi họp phụ huynh để tuyên truyền, phổ biến chủ trương và quyền lợi khi các em học sinh tham gia BHYT để phụ huynh nắm được, từ đó nâng cao nhận thức và tham gia đầy đủ.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Đông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Minh Quán chia sẻ: “Trong trường có khoảng 50% học sinh thuộc đối tượng được hỗ trợ mua thẻ BHYT, số còn lại phải mua thẻ BHYT. Để bảo đảm cho tất cả các học sinh được tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh nên đến nay đã có trên 90% học sinh trong toàn trường tham gia BHYT”.

Để phấn đấu trong năm 2017 toàn huyện sẽ có 100% học sinh tham gia BHYT, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng địa bàn. Thực hiện in và phát hành thẻ BHYT cho các em chính xác, đầy đủ và kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Văn Định - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên cho biết: “BHXH huyện cũng đã tham mưu với UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện BHYT trong năm học; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ký kết chương trình phối hợp. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền chính sách BHYT trên địa bàn để học sinh và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa tham gia BHYT, từ đó tích cực tham gia để được hưởng chính sách BHYT”.

Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác dạy và học thì công tác y tế học đường cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần chăm sóc sức khoẻ ban đầu và nâng cao thể chất cho học sinh, tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập, đạt thành tích cao hơn. Trong những năm tiếp theo, huyện Trấn Yên phấn đấu nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, coi đây là bước tiến quan trọng thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020.

Thanh Tiến - Kim Oanh (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

YBĐT - Khi đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trạm Tấu tìm hiểu, chúng tôi khá bất ngờ khi biết trong số các vụ án hình sự có rất nhiều vụ án liên quan đến ma túy và đối tượng phạm tội là đồng bào dân tộc thiểu số. Các vụ án được đưa ra xét xử với bản án thích đáng, đủ sức răn đe cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH tỉnh trao đổi về quyền lợi với đối tượng tham gia BHYT về tấm thẻ BHYT mới năm 2017 với dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”.

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, từ 1/1/2015, các trường hợp người có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân đoàn kết, xây dựng đời sống mới. (Ảnh: Vũ Đồng)

YBĐT - Yên Bái có trên 53% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có hơn 1.000 người có uy tín. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò như người thủ lĩnh ở khu dân cư, có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận Hội nghị

YBĐT - Chiều 5/1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2015 -2020) để đánh giá công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục