Hiệu quả dân vận khéo ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 8:07:51 AM

YBĐT - Xác định Phong trào thi đua “Dân vận khéo (DVK)” là một trong những giải pháp xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể trong xã tập trung hướng về cơ sở, xây dựng các mô hình DVK trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm tạo nên nhiều mô hình điển hình có sức lan tỏa trong nhân dân.

Mô hình DVK “Đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự” ở thôn 6 là một trong những mô hình điển hình, bởi trước đây, khi chưa có mô hình, người dân vẫn chưa ý thức được nhiều về việc đảm bảo vệ sinh môi trường; nhiều người còn tự ý vứt rác thải bừa bãi ra môi trường xung quanh. Từ khi có mô hình này, người dân đã tự giác xây dựng hố thu gom bao bì vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; 100% hộ dân còn tự đào hố rác gia đình, phân loại, xử lý rác thải đúng quy định.

Vào ngày 25 hàng tháng, tất cả các hộ dân trong thôn và cả xã đều tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định, bởi người dân trong thôn thường xuyên được tuyên truyền về việc tích cực phòng chống các tai tệ nạn xã hội; không lấn chiếm hành lang lòng lề đường; không đèo 3, đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy định; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; duy trì tốt tổ tự quản về an ninh trật tự...

Bên cạnh các hoạt động trên, khi nói đến mô hình DVK hiện nay, không thể không nói đến mô hình phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh thôn Đồng Phúc với 17 hội viên ở Chi hội 1 và Chi hội 2 tham gia. Với tổng số 40 ha, trong đó, cây trồng chủ lực là quế, còn lại là keo, bồ đề. Các hội viên đã tích cực đóng góp tiền và công sức để bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng trồng. Hàng năm, từ mô hình này, mỗi hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng. Ông Mai Kim Sơn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Việt Thành cho hay: “Thông qua mô hình này, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình các hội viên cựu chiến binh. Hiện, tỷ lệ hội viên khá, giàu của Hội chiếm gần 80% và chỉ còn 1 hộ nghèo”.

Bên cạnh mô hình DVK về phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh thôn Đồng Phúc, hiện nay trên địa bàn xã Việt Thành còn xuất hiện rất nhiều mô hình hay và mang lại hiệu quả  kinh tế cao cho người dân như: mô hình trồng dâu nuôi tằm ở thôn Lan Đình; mô hình trồng nấm linh chi thôn 6; mô hình phát triển chăn nuôi tập trung từ thôn 5 đến thôn 10 và mô hình trồng cây ăn quả có múi…

Ngoài ra, công tác dân vận và thực hiện Phong trào thi đua DVK ở các chi hội cũng xuất hiện được nhiều mô hình hay, điển hình tốt như mô hình bóng chuyền hơi của hội người cao tuổi; mô hình “5 không 3 sạch” của các chi hội phụ nữ; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp sức người, sức của để làm đường giao thông nông thôn ở tất cả các chi hội.

Phong trào thi đua DVK trên ở xã Việt Thành đã có những bước phát triển đáng kể, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các mô hình tập thể, cá nhân DVK trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của xã giảm còn 2,14%, hộ cận nghèo còn 0,47%. Đặc biệt, Phong trào thi đua DVK cũng đã đóng góp tích cực vào việc giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới; chất lượng 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Lương Trường Tuyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Việt Thành cho biết: “Có thể thấy, việc xây dựng mô hình, điển hình DVK trên địa bàn xã đã có sức lan tỏa, tạo thành phong trào quần chúng mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Nhiều mô hình với cách làm hay, giải pháp sáng tạo đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm tốt trong công tác vận động quần chúng và sẽ làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả hơn Phong trào này trong thời gian tới”.

Thu Hằng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Lực lượng công binh gói buộc lượng nổ vào bom và chèn cát hủy nổ.

YBĐT - Chiều ngày 11/1, tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, LLVT huyện được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Ban Công binh Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, đã vận chuyển và huỷ nổ thành công quả bom phá của Pháp nặng 60 kg bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2016.

YBĐT - Chiều 11/1, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã đến gần. Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn ngày tết của mọi gia đình rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng địa phương trong việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là nâng cao ý thức của người sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm vì sức khỏe của cả cộng đồng.

Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 11/1, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9 mở rộng, nhiệm kỳ 2013 – 2018. Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục