Bảo hiểm xã hội Yên Bái tiếp tục giữ vững thành tích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 8:06:27 AM

YBĐT - Năm 2016 qua đi, đối với mỗi cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái thì thành tích đạt được cả năm đơn giản chính là việc bảo đảm quyền lợi của hàng trăm nghìn đối tượng thụ hưởng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Giám định BHXH tỉnh kiểm tra hồ sơ giám định BHYT.
Cán bộ Phòng Giám định BHXH tỉnh kiểm tra hồ sơ giám định BHYT.

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch giao, ngay từ đầu năm 2016 BHXH tỉnh Yên Bái đã nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của ngành và địa phương. 

Đơn vị đã đề ra mọi biện pháp, trong đó chú trọng đến công tác tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để có những chỉ đạo sát thực, nhất quán về công tác BHXH, BHYT tại địa phương, đồng thời thực hiện cải cách hành chính triệt để, đồng bộ, làm thay đổi phong cách phục vụ của mỗi cán bộ, công chức của toàn đơn vị. Mỗi cán bộ công chức trong toàn ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm trong công việc…

Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành nhất là từ khi Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành đã được quan tâm đúng mức; nhận thức pháp luật về BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân từng bước được nâng lên rõ nét, qua đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc tham gia và chấp hành chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Kết quả thu BHXH, BHYT đạt 103%, tăng 127 tỷ đồng so với năm 2015; tỷ lệ nợ đọng BHXH chỉ còn gần 1,9% trên tổng số thu, vượt 0,68% so với chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện tăng khá, toàn tỉnh hiện có trên 734.000 người tham gia, tăng 55.000 người so với năm 2015.

Song song với công tác thu, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác quản lý chi trả và giải quyết tốt các chế độ cho gần 24.000 lượt người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động với số tiền trên 55 tỷ đồng.

Thực hiện chi trả 1.400 tỷ đồng cho gần 37.000 đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động đảm bảo đúng chế độ, đúng chính sách, đúng đối tượng, tuyệt đối an toàn về quản lý quỹ và tiền mặt.

BHXH Yên Bái đã phối hợp với ngành y tế chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT; quản lý và sử dụng tốt quỹ KCB đảm bảo yêu cầu theo luật định, trong năm đã giám định trên 1.300.000 hồ sơ hưởng BHYT với số tiền chi cho khám chữa bệnh BHYT khoảng 600 tỷ đồng.

Trong điều kiện nhiều tỉnh, thành trong cả nước bị bội chi quỹ khám chữa bệnh thì Yên Bái cơ bản đáp ứng dự toán do BHXH Việt Nam giao, toàn tỉnh bội chi quỹ khám chữa bệnh gần 10 tỷ đồng.

Các lĩnh vực công tác khác như: cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; công tác kiểm tra; quản lý sử dụng tài chính và cải cách thủ tục hành chính... đều hoàn thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Do đó, năm 2016, BHXH Yên Bái tiếp tục giữ vững là một trong 10 tỉnh có thành tích cao nhất cả nước.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ song với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng nhiều nên trong thời gian tới BHXH Yên Bái vẫn cần phải tiếp tục nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, cần có những giải pháp hữu hiệu hơn để hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT và tình trạng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT của một số cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đổi mới và nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao chất lượng và phong cách phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân... Phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Hồng Duyên

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến và lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Chiều 12/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Ngày 12/1, Hội Người mù tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Hội năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Chuyển gạo cứu trợ cho nhân dân vùng lũ.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) hơn 10.400 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 12 tỉnh gồm Yên Bái, Cao Bằng, Hà Nam, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Lào Cai, Ninh Thuận, Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh thăm hộ dân trồng cây dược liệu quý.

YBĐT - Hội Đông y tỉnh luôn xác định, công tác thừa kế ứng dụng y dược cổ truyền là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm giữ gìn tài sản quý giá của nền đông y, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, nhất là hội viên trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục