Hội Đông y Yên Bái: “Thầy tại nhà, thuốc tại chỗ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 8:27:28 AM

YBĐT - Hội Đông y tỉnh luôn xác định, công tác thừa kế ứng dụng y dược cổ truyền là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm giữ gìn tài sản quý giá của nền đông y, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, nhất là hội viên trẻ.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh thăm hộ dân trồng cây dược liệu quý.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh thăm hộ dân trồng cây dược liệu quý.

Năm 2016, các cấp hội đã vận động những thầy thuốc giàu kinh nghiệm, những lương y trẻ có tâm huyết với nghề nghiên cứu những bài thuốc hay, cây thuốc quý, bài thuốc gia truyền, bài thuốc dân gian có kết quả cao trong điều trị. Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên các hội thảo thừa kế các bài thuốc tâm đắc tại các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên… để hội viên trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị. Nhờ đó đến nay, các cấp hội đã tập hợp trên 200 bài thuốc tâm đắc áp dụng trong điều trị.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: “Những năm qua, hoạt động của các cấp hội đông y trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Trên địa bàn tỉnh có 45 phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, phường. Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị 24/CT-TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động 61/CTr-TU về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” và Luật Khám bệnh, Chữa bệnh ra đời (năm 2009) đã thúc đẩy các cơ sở hành nghề đông y trên địa bàn tỉnh tích cực chỉnh đốn để thích nghi, đáp ứng với những yêu cầu mới, nhằm nâng cao chất lượng công tác CSSK cho nhân dân”.

Năm qua, các cấp hội đã thực hiện KCB bằng y học cổ truyền được trên 321.000 lượt người. Trong đó: tại cơ sở y tế 169.422 lượt, tại nhà ông lang, bà mế 68.648 lượt, tại phòng chẩn trị tư nhân 82.968 lượt. Công tác KCB từ thiện luôn được các cấp hội coi trọng, được thực hiện thường xuyên, khám bệnh từ thiện miễn phí cho 22.043 lượt người nghèo, với tổng trị giá tiền thuốc và dịch vụ tương ứng 112 triệu đồng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng điều trị, thực hiện phương châm “Thầy tại nhà, thuốc tại chỗ”, xây dựng “tủ thuốc xanh”, một số hội cơ sở đã kết hợp với trạm y tế xây dựng vườn thuốc mẫu tại trạm.

Đồng thời hướng dẫn người dân biết cách trồng và sử dụng một số cây thuốc nam để điều trị những bệnh thông thường, trồng các loại cây vừa làm cảnh vừa làm thuốc. Ngoài ra, các cấp hội còn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho hội viên ở 9/9 huyện, thị. Qua đó, giúp các hội viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong KCB.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội còn gặp không ít những khó khăn như: việc phát triển bảo tồn cây thuốc, bài thuốc ở địa phương của đồng bào các dân tộc còn hạn chế do thói quen chỉ biết khai thác, chưa có ý thức cao để phát triển, bảo tồn nguồn dược liệu vốn có. Mặt khác, người đứng đầu tổ chức cơ sở hội ở huyện, thị, thành phố còn kiêm nhiệm; cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đáp ứng với nhiệm vụ thường xuyên…

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm: “Để phát huy hiệu quả trong công tác KCB cho nhân dân trong thời gian tới, các cấp hội đông y trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung về công tác Hội; tiếp tục củng cố tổ chức mạng lưới, phát triển hội viên mới; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, nghiên cứu phát huy phát triển đông y; tiếp tục nâng cao chất lượng KCB bằng y học cổ truyền; vận động nhân dân trồng cây thuốc nam và bảo tồn tái sinh nguồn dược liệu thuốc nam, cây thuốc bản địa…”.

Vượt lên khó khăn, với tâm huyết vì nền y học cổ truyền của dân tộc, các hội viên Hội Đông y tỉnh Yên Bái luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để Hội tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn trong công tác bảo vệ và CSSK nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ trực tổng đài tại Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh

YBĐT - Đợt thi đua cao điểm mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu 2017 đang được cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hưởng ứng sôi nổi với tinh thần quyết thắng. Mục tiêu, chỉ tiêu thi đua được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện là chuẩn bị lực lượng, phương tiện và kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cho những ngày tết cổ truyền của dân tộc diễn ra bình yên, hạnh phúc...

YBĐT - Mới đây, tại huyện Trấn Yên, Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Thanh Bình (Hưng Yên) tổ chức trao tặng 50 chiếc chăn ấm cho các hội viên nghèo thuộc Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu kiểm tra thiết bị y tế được trang bị.

YBĐT - Nghị định 116/2010/NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ có nội dung về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

YBĐT - Xác định Phong trào thi đua “Dân vận khéo (DVK)” là một trong những giải pháp xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể trong xã tập trung hướng về cơ sở, xây dựng các mô hình DVK trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm tạo nên nhiều mô hình điển hình có sức lan tỏa trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục