Chờ đón tết chung

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2017 | 8:33:24 AM

YBĐT - Cách đây 5 năm, huyện Mù Cang Chải đã tập trung cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Mông thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về ăn chung một tết để tránh mất nhiều thời gian cũng như lãng phí về tiền của. Nhờ đó, nhận thức của người dân ở vùng cao Mù Cang Chải đã được nâng lên, bởi đây là chủ trương rất đúng mà không làm mất đi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông.

Người dân huyện Mù Cang Chải cấy lúa xuân. Ảnh MQ
Người dân huyện Mù Cang Chải cấy lúa xuân. Ảnh MQ

Chúng tôi có mặt tại xã Nậm Khắt đúng vào dịp bà con đang tích cực chăm sóc cây khoai tây, lúa mì. Không ăn tết trước, bà con đã có nhiều thời gian tập trung trồng vụ xuân. Ông Giàng A Của ở bản Nậm Khắt phấn khởi cho biết: “Bây giờ, chúng tôi không ăn tết trước. Chúng tôi có nhiều thời gian để trồng cây màu. Năm nay, gia đình tôi cũng trồng cả khoai tây và lúa mì, hy vọng sẽ cho thu nhập cao”. Còn bà Giàng Thị Súa ở bản Nậm Khắt cho biết: “Vài năm trở lại đây, chúng tôi không ăn tết trước nữa nên có nhiều thời gian chuẩn bị đi mua sắm, khâu váy áo đầy đủ hơn. Bây giờ, tôi đã may xong váy áo cho cả gia đình để chuẩn bị đi chơi tết”.

5 năm trước, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng ăn chung một tết Nguyên đán. Đồng chí Thào A Sinh - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt cho biết: “Việc ăn tết như trước đây gây lãng phí về tiền của, mất nhiều thời gian. Bây giờ, bà con đã nhận thức được, không cần tuyên truyền nhiều và tự giác thực hiện. Xã đang tập trung tuyên truyền về sản xuất vụ xuân”.

Với trên 90% là đồng bào người Mông, cuộc sống chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Việc ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán là phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải để có thời gian lao động, sản xuất. Vì vậy, các diện tích sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện những năm qua đã từng bước tăng cả diện tích cũng như sản lượng. Riêng vụ đông xuân năm 2016 - 2017, huyện phấn đấu gieo cấy 1.600 ha lúa, 500 ha cây cải dầu, 20 ha khoai tây, 15 ha lúa mì và 100 ha gừng. Đây cũng là tiền đề giúp cho huyện tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, bà con trên các bản người Mông vẫn tấp nập xuống đồng. Những đường kim mũi chỉ thêu những bộ váy áo mới của các mẹ, các chị đã hoàn tất. Đồng bào Mông chuẩn bị vui đón tết Nguyên đán trong niềm hân hoan chào đón năm mới với niềm tin mới, quyết tâm mới. Một mùa xuân mới đang về trên non cao Mù Cang Chải.

A Cớ

Các tin khác
Phụ nữ xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu kiến thức pháp luật.

YBĐT - Trong 3 năm thực hiện, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức 4.579 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho trên 260.000 lượt người.

Một giờ học chữ của các cháu Trường Mầm non Hoa Lan, Trạm Tấu.

YBĐT - Mới đây, tỉnh Yên Bái đã ban hành Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn.

YBĐT - Chiều 18/1, tại Công ty TNHH Unico Global YB, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" năm 2017 với sự tham gia của gần 1.500 công nhân lao động.

Tỉnh Yên Bái có 8.186 hộ được cấp gạo cứu đói dịp tết Đinh Dậu 2017.

Thực hiện Quyết định số 40/QĐ-TTg ngày 11 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh địa phương, Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã giao nhiệm vụ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tiếp nhận số gạo cứu đói được Chính phủ cấp và thực hiện các thủ tục bàn giao gạo cứu đói cho các huyện, thị xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục