Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/1/2017 | 1:47:38 PM

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, những gần đây, Huyện đoàn Yên Bình đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện tốt Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. .

Một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao của ĐVTN huyện Yên Bình.
Một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao của ĐVTN huyện Yên Bình.

Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên (ĐVTN) làm kinh tế giỏi, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển

Là một trong những ĐVTN đi đầu trong phát triển kinh tế của xã Vĩnh Kiên, anh Trần Văn Vương sau khi được vay 34 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi bò do xã Vĩnh Kiên phối hợp với ngành nông nghiệp huyện tổ chức, anh Vương đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò bán chăn thả. Thay vì trồng cỏ, anh Vương đã tận dụng diện tích đất ven hồ Thác Bà để trồng chuối lấy thân và lá làm nguồn thức ăn cho bò. Đến nay, anh Vương đã có 22 con bò thịt, 12 con bò nái đem lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, anh còn trồng thêm 5 ha bạch đàn, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Tương tự gia đình anh Trần Văn Vương, anh Đỗ Văn Nhất ở thôn 4, xã Hán Đà cũng tận dụng diện tích đất canh tác rộng rãi và nguồn thức ăn dồi dào sẵn có của gia đình, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà quy mô 1.000 con/lứa.

Nhờ biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho gia cầm, đến nay, mỗi năm gia đình anh Nhất thu về gần 100 triệu đồng tiền lãi từ chăn nuôi gà.

Được biết, để hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, thời gian qua, Huyện đoàn Yên Bình đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực; chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên.

Từ nhu cầu thực tiễn, Huyện đoàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; các kỹ thuật chăm sóc giống, cây trồng, vật nuôi; kỹ thuật sử dụng thuốc thuốc bảo vệ thực vật, phân bón; tổ chức các buổi tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả; mở các lớp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp cho thanh niên...

Để giúp ĐVTN có vốn phát triển kinh tế, Huyện đoàn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để ĐVTN được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ tính riêng năm 2016 đạt trên 31 tỷ đồng cho trên 1.100 ĐVTN vay. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo cơ hội giúp các ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hiện nay, huyện Yên Bình có gần 200 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Các mô hình chủ yếu là nuôi, trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao như: quế, keo lai, bạch đàn mô, bưởi Diễn, bưởi da xanh, lợn siêu nạc, cá nheo, cá diêu hồng, gà siêu trứng…

Tiếp tục đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần xung kích của ĐVTN trong phát triển kinh tế; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các ngành chức năng hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho ĐVTN phát triển kinh tế; tăng cường hướng nghiệp, tư vấn, dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên; tích cực vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia vào thị trường xuất khẩu lao động.

Hồng Oanh

Các tin khác
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các chiến sỹ.

YBĐT - 3 chiến sĩ công an trả lại của rơi cho người đánh mất là Thượng sỹ Đỗ Huy Hiệp - chiến sỹ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Yên Bái, Nguyễn Tiến Thọ và Vũ Quốc Huy - cán bộ Công an phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Nông dân thôn Khấu Ly, xã Bản Mù đẩy nhanh tiến độ làm đất.

YBĐT - “Không cần tuyên truyền, vận động bà con đã tự giác “ăn chung một tết”, vì khoảng thời gian mà trước đây diễn ra ăn tết Mông, vui chơi tết thì hiện nay bà con đang bận rộn phát dọn thực bì, tu sửa kênh mương thuỷ lợi, làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ lúa đông xuân cho kịp khung lịch thời vụ nên không còn ai muốn ăn tết trước nữa” - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu - Giàng A Thào khẳng định.

YBĐT - Những năm qua, bằng các biện pháp từ tuyên truyền đến phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an huyện Văn Yên, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn cơ bản ổn định, không có đường dây, ổ nhóm phức tạp.

YBĐT - Chiều 19/1, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục