Khai hoang ruộng nước vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2017 | 8:05:32 AM

YBĐT - Nói đến các công trình, phần việc của tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được Tỉnh đoàn tuyên dương năm 2016 mà không nhắc đến Công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước” tại thôn Mù Cao, xã Bản Mù của ĐVTN Huyện đoàn Trạm Tấu thì chưa thật trọn vẹn. “Khai hoang 2 ha ruộng nước” là công trình đặc biệt ý nghĩa, thể hiện rõ nhất tinh thần tương thân, tương ái, xung kích

ĐVTN huyện Trạm Tấu và nhân dân thôn Mù Cao, xã Bản Mù tham gia lao động tại công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước”.
ĐVTN huyện Trạm Tấu và nhân dân thôn Mù Cao, xã Bản Mù tham gia lao động tại công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước”.

Ông Trang A Su ở thôn Mù Cao - chủ hộ được thụ hưởng thành quả khai hoang 2 ha ruộng nước, xúc động nhớ lại: “Tôi không bao giờ quên những ngày tháng 3 năm ngoái, khi hàng trăm thanh niên cùng bà con trong thôn hăng hái, nhiệt tình khai hoang ruộng nước giúp gia đình tôi. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ, phấn khởi.

Bây giờ, gia đình chúng tôi đã gieo cấy lúa được rồi. Cảm ơn các thanh niên rất nhiều!”. Anh Mùa A Sử - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bản Mù phấn khởi tâm sự: “Đây là công trình đặc biệt ý nghĩa của ĐVTN huyện Trạm Tấu, không chỉ giúp người dân khai thác, sử dụng đất sản xuất, bảo vệ tài nguyên của địa phương mà còn là dịp để ĐVTN giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau, tạo nên sự đoàn kết, quyết tâm dựng xây quê hương vùng cao ngày càng đổi mới”.

Ngay từ đầu năm 2016, Huyện đoàn Trạm Tấu đã xác định trọng tâm công tác là nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ, nhân dân các dân tộc trong huyện đối với Đảng, Đoàn - Hội - Đội; tạo khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong thực hiện hai phong trào lớn của Đoàn: “Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là việc làm thiết thực, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Theo đó, được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban Chấp hành Huyện đoàn Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ra quân thực hiện công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước” tại thôn Mù Cao, xã Bản Mù, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các hộ dân của xã Bản Mù nói riêng và giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Trạm Tấu nói chung. Để công trình được triển khai, thực hiện hiệu quả, Huyện đoàn đã chủ động họp Ban Chấp hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Bản Mù thực hiện công trình. Việc triển khai thực hiện công trình được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là tổ chức phát dọn, đo đạc, phân chia diện tích cho từng đơn vị theo số lượng đội viên các đội thanh niên tình nguyện; thời gian thực hiện 4 ngày với 30 ĐVTN tham gia; giai đoạn 2 tiến hành san, tạo nền ruộng, đắp bờ trong 1 ngày với 905 ĐVTN thuộc 32 cơ sở đoàn tham gia.

Công tác tổ chức, triển khai được thực hiện bài bản, khoa học. Sau một thời gian ngắn, công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước” tại thôn Mù Cao, xã Bản Mù do gần 1.000 ĐVTN Huyện đoàn Trạm Tấu và nhân dân xã Bản Mù tham gia đã hoàn thanh vượt mức kế hoạch đề ra. Anh Trần Bình Trọng - Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành, công trình đã được Huyện đoàn bàn giao cho UBND xã Bản Mù và các hộ dân đưa vào sử dụng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho các hộ dân được thụ hưởng trực tiếp từ công trình và giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã Bản Mù nói riêng, huyện Trạm Tấu nói chung”.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Trạm Tấu, Công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước” ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù của Huyện đoàn Trạm Tấu đã được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương là một trong 10 công trình, phần việc tiêu biểu của thanh niên trong năm 2106.

Trần Ngọc

Các tin khác
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyết - Trường THPT Chu Văn An (đứng giữa) giải Nhất chung cuộc.

YBĐT - Ngày 12/2, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thi Giáo viên tài năng – duyên dáng năm học 2016 – 2017, cụm thi đua THPT số 1.

Thông tin về tặng quà gì dịp Valentine đang thu hút độc giả.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày Lễ Tình nhân (ngày 14/2), những câu hỏi tặng quà gì, đi chơi ở đâu dịp này, tỏ tình thế nào... đang nóng trên mạng xã hội hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những câu chuyện tình yêu đẹp cũng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội trong dịp này.

Khu vực miền Bắc tiếp tục rét đậm

Khu vực miền Bắc tiếp tục rét đậm do ảnh hưởng không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất dưới 8 độ C và mưa rét.

YBĐT - Đến thời điểm này, công tác tuyển quân đã được các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đúng quy trình các khâu, các bước, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân bảo đảm nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển quân được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục