Thành phố Yên Bái với mục tiêu giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2017 | 8:21:07 AM

YBĐT -  Những năm qua, công tác an sinh xã hội, trong đó có công tác giảm nghèo luôn được thành phố Yên Bái quan tâm chỉ đạo. Theo đó, việc tiếp cận đánh giá chuẩn nghèo đa chiều là một thay đổi lớn, gặp nhiều khó khăn. Song nhờ huy động các nguồn lực để giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đến năm 2016 giảm còn 4,17 %, vượt kế hoạch đề ra.

Thực hiện quy trình tiếp cận nghèo đa chiều trong năm 2016, xã Văn Phú còn 88 hộ nghèo. Xã đặt mục tiêu giảm 15 hộ nghèo trong năm. Ngay từ đầu năm Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các ban ngành đoàn thể, có các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo bằng việc làm cụ thể thiết thực như: hỗ trợ ngày công lao động, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ bằng cây con giống để tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống; làm tốt công tác tín chấp, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, khuyến khích hộ nghèo tham gia các mô hình kinh tế có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phú, thành phố Yên Bái cho biết: “Bằng nhiều việc làm cụ thể, sự vào cuộc tích cực của các ngành đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân, năm 2016 xã Văn Phú đã có 19 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Đây là thuận lợi để xã triển khai các giải pháp giảm nghèo trong năm 2017 và lấy đó làm căn cứ giảm nghèo theo tiêu chí xã nông thôn mới trong lộ trình”.         

Áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, qua điều tra vào tháng 12/2015, toàn thành phố Yên Bái có 1.443 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,02%. Trong đó, khu vực thành thị có 630 hộ, chiếm tỷ lệ 2,87%; khu vực nông thôn có 813 hộ, chiếm tỷ lệ 11,94%. Hộ cận nghèo có 343 hộ, chiếm 1,19% số hộ dân trên địa bàn thành phố. Để đạt mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,02%; đến năm 2020 giảm còn 1,99% những năm qua, thành phố Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững.

Theo đó, tính riêng trong năm 2016, đã có 296 hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế với mức vay bình quân đạt 28,8 triệu đồng/hộ thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế như dự án khuyến nông, lâm, khuyến ngư, phát triển ngành nghề...

Trong năm, thành phố Yên Bái đã mở  60 lớp hướng dẫn cách làm ăn cho trên 3.000 lượt người; thực hiện hỗ trợ 27 dự án chăn nuôi theo Quyết định số 250, ngày 19/2/2016 của UBND tỉnh và hỗ trợ 8 hộ tham gia Đề án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò cho người có công với cách mạng có thu nhập thấp với tổng số tiền trên 677 triệu đồng; đào tạo nghề cho 160 lao động nông thôn theo Đề án 1956.

Bên cạnh đó, để từng bước giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, thành phố Yên Bái chỉ đạo các địa phương tuyên truyền vận động hộ nghèo phát huy nội lực trong gia đình, dòng họ cùng với cấp ủy chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để xóa nhà tạm. Năm 2016, thành phố đã triển khai hỗ trợ 3 hộ xóa nhà tạm theo Quyết định 500, ngày 23/3/2016 của UBND tỉnh. Ngoài ra, từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo” các xã, phường đã triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo sửa chữa và xây dựng nhà ở kiên cố, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Bà Lê Thị Thanh - tổ 64, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được phường và các con xây dựng cho ngôi nhà khang trang như thế này, giờ thì không còn phải lo nắng mưa nữa, tôi có thể yên tâm sống vui khỏe, an hưởng tuổi già. Tôi cảm ơn cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nhiều lắm!”.

Bên cạnh đó, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), công tác khám chữa bệnh cho người nghèo được quan tâm triển khai kịp thời. Thành phố đã cấp 3.056 thẻ BHYT cho người nghèo, 803 thẻ BHYT cho người cận nghèo, 1.420 thẻ cho người hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, thực hiện hỗ trợ về giáo dục và đào tạo cho 1.474 học sinh, sinh viên, với kinh phí 1,121 tỷ đồng. Thông qua các chính sách, đề án giảm nghèo số hộ nghèo trong năm 2016 giảm còn 1.121 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,17%, giảm 0,85%, đạt 121% kế hoạch năm. Đây là kết quả đáng ghi nhận của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp giảm nghèo trong năm tới.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái trao đổi: “Với phân tích chất lượng giảm nghèo của năm 2016 và tiếp cận nghèo đa chiều trong năm 2017 thì thành phố có trên 32% hộ nghèo thuộc đối tượng được bảo trợ xã hội, đây là vấn đề khó với thành phố. Để đạt được mục tiêu giảm nghèo trong năm 2017 là 0,65% với gần 200 hộ, toàn thành phố sẽ phải tích cực hơn trong các giải pháp như tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để giúp người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm chất lượng giảm nghèo theo đa chiều. Ngoài ra, thành phố còn trên 20% hộ nghèo có nhà tạm, nhà ở chưa bền vững, thành phố sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bằng nội lực của gia đình hộ nghèo, của cộng đồng để xóa nhà tạm cho hộ nghèo”.

Nỗ lực hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững đồng thời đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2017 còn 3,52 %, thời gian tới, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác giảm nghèo, gắn mục tiêu giảm nghèo với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống dân cư khu vực nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người nghèo nâng cao nhận thức, có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lê Hương - Đức Minh (Đài TT- TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Sơn Thịnh tặng quà công dân lên đường nhập ngũ năm 2017.

YBĐT - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh tổ chức lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2017, huyện Văn Chấn đã hoàn thành việc chốt quân số và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho ngày hội tòng quân sẽ được tổ chức vào ngày mai- 14/2. Trong đợt này, huyện có 190 công dân lên đường nhập ngũ và 13 công dân tham gia nhập ngũ vào ngàn

ĐVTN huyện Trạm Tấu và nhân dân thôn Mù Cao, xã Bản Mù tham gia lao động tại công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước”.

YBĐT - Nói đến các công trình, phần việc của tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được Tỉnh đoàn tuyên dương năm 2016 mà không nhắc đến Công trình “Khai hoang 2 ha ruộng nước” tại thôn Mù Cao, xã Bản Mù của ĐVTN Huyện đoàn Trạm Tấu thì chưa thật trọn vẹn. “Khai hoang 2 ha ruộng nước” là công trình đặc biệt ý nghĩa, thể hiện rõ nhất tinh thần tương thân, tương ái, xung kích

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyết - Trường THPT Chu Văn An (đứng giữa) giải Nhất chung cuộc.

YBĐT - Ngày 12/2, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thi Giáo viên tài năng – duyên dáng năm học 2016 – 2017, cụm thi đua THPT số 1.

Thông tin về tặng quà gì dịp Valentine đang thu hút độc giả.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày Lễ Tình nhân (ngày 14/2), những câu hỏi tặng quà gì, đi chơi ở đâu dịp này, tỏ tình thế nào... đang nóng trên mạng xã hội hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những câu chuyện tình yêu đẹp cũng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội trong dịp này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục