Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 4:31:02 PM

YBĐT - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Năm 2016, tình hình sản xuất, kinh doanh, của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp làm ăn không mấy hiệu quả, có nhiều doanh nghiệp bị phá sản; một số đơn vị hành chính sáp nhập, giảm biên chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu, giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, nhất là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp của ngành BHXH, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành liên quan nên năm 2016 ngành BHXH tiếp tục hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra. Tính hết năm 2016, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 734.608 người, tăng 58.784 người so với năm 2015.

Bên cạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tích cực thực hiện phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành.

Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát  234 đơn vị, thu hồi được 95% số tiền nợ do chậm nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); kịp thời chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót, đôn đốc việc thực hiện thu nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Đặc biệt, năm 2016, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành tiếp tục theo dõi 17 đơn vị sử dụng lao động đã khởi kiện (từ năm  2011 - 2015) để thu số tiền nợ BHXH. Đến ngày 31/12/2016, đã thu hồi được 10,281 tỷ đồng, số còn lại BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đôn đốc các doanh nghiệp đã có quyết định của tòa án nộp số tiền nợ đọng BHXH sau khởi kiện.

Nhờ thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, năm 2016, tổng số thu BHXH, BHYT đạt 283,673 tỷ đồng, tăng hơn 127 tỷ đồng so với năm 2015; tỷ lệ nợ đọng BHXH chỉ còn 1,9% trên tổng số phải thu.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành: Thanh tra, Công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân về các lĩnh vực liên quan đến chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tính riêng năm 2016, BHXH tỉnh tiếp 47 lượt công dân đến hỏi về chế độ, chính sách, hồ sơ, thủ tục thay đổi nhân thân và được cơ quan BHXH tỉnh trả lời đầy đủ, đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Tiếp công dân; tiếp nhận 55 đơn đề nghị và hỏi về chế độ, chính sách, cơ quan BHXH và các ngành phối hợp trả lời theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không có đơn tồn đọng kéo dài, vượt cấp, không có điểm nóng.

Việc phối hợp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện tốt đã góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội và an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017, để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của ngành, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển đối tượng; thực hiện tốt công tác quản lý, giải quyết, chi trả kịp thời, chính xác các chế độ BHXH, BHYT, chế độ BHTN cho người hưởng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và nhân dân; ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Đồng thời, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Văn Thông

Các tin khác
Hình ảnh tại buổi họp báo.

Ngày 27/2 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho các cá nhân tiêu biểu.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và trao danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân” cho 134 cá nhân.

Ngày mai (1/3), không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa rải rác. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ từ đêm mai có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Các đại biểu tham quan trang thiết bị nội soi của Phòng khám tại cơ sở khám chữa bệnh mới ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thực hiện chủ trương xã hội hóa và đa dạng hóa ngành y tế Việt Nam, tháng 10/2008, Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Việt Tràng An thuộc Công ty cổ phần Phát triển Y tế Việt Tràng An được thành lập. Năm 2016 đã có gần 50.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục