Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên (15/3/1947 - 15/3/2017)

Đổi thay ở Chiến khu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 2:27:55 PM

YBĐT - Trở lại Chiến khu xưa, theo giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo xã Việt Hồng (Trấn Yên), chúng tôi tới thăm khu nhà ông Trần Đình Khánh, đình làng Vần, cây gạo, cây sữa, cây vải, hang Dơi..., đó là những con người, những địa danh đã ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Yên Bái và cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm xưa.

Lịch sử hào hùng trên mảnh đất anh hùng nhắc nhở đời đời các thế hệ con cháu sau này gìn giữ và tiếp bước cha anh, tiếp tục cống hiến và trưởng thành.

Với thế mạnh địa phương là phát triển nông, lâm nghiệp gắn với phát triển chăn nuôi, hàng năm, xã đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi...

Nhờ vậy, đến nay Việt Hồng có trên 2.000 ha rừng; toàn xã có trên chục hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Tiêu biểu như gia đình anh Khổng Văn Võ, ở thôn Bản Bến với mô hình 100 con lợn thịt/lứa và phát triển đồi rừng, hàng năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng...

Cùng với đẩy mạnh phát triển nông - lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như sản xuất đồ mộc, cơ khí, ván ép... cũng được thúc đẩy, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Hồng đạt mức 13,5%/năm và được duy trì ổn định theo hướng tích cực; tỷ lệ nông, lâm nghiệp chiếm 58%; công nghiệp xây dựng 18%; dịch vụ thương mại 24%; thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm...

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng như “điện, đường, trường, trạm” đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn. Kết quả thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 11 HĐND xã khoá XIX, năm 2016, xã có 11/31 chỉ tiêu vượt Nghị quyết; 16/31 chỉ tiêu đạt Nghị quyết; kinh tế phát triển mạnh với nhiều mô hình chăn nuôi đại gia súc được hình thành. Đến nay, toàn xã có tổng đàn trâu 360 con; đàn bò 294 con; đàn lợn 3.650 con; đàn gia cầm 32.000 con; duy trì 19,8 ha ao nuôi trồng thuỷ sản...

Ngoài việc chú trọng xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng còn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt phong trào toàn dân đăng ký xây dựng đời sống văn hoá; kiện toàn các ban vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tổ chức tốt ngày đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư; duy trì 7/7 làng văn hóa.

Năm 2016, xã đã đề nghị công nhận 2 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; bình xét được 500 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá năm 2016. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã ổn định và được giữ vững, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tuân thủ theo quy định của pháp luật, không có các vụ việc nổi cộm hoặc mất trật tự an toàn xã hội lớn xảy ra, đồng thời, người dân rất chú tâm hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông...

Những thành tựu đạt được của Việt Hồng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương chính là minh chứng rõ nhất về sự khởi sắc của vùng đất chiến khu hào hùng trong kháng chiến, mạnh mẽ đổi mới vươn lên trong thời bình. Giờ đây, mỗi khi nhắc đến Việt Hồng, nhắc đến Chiến khu Vần, mỗi người con nơi đây đều tự hào về vùng quê anh hùng với bề dày truyền thống lịch sử hào hùng và một nền kinh tế trên đà phát triển thời hội nhập.

Thiên Cầm

Các tin khác
Lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội và kỹ năng hội nhập tại thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao kỹ năng hội nhập cho đoàn viên, thanh thiếu niên năm 2017.

Thẻ bảo hiểm y tế. (Ảnh minh hoạ)

Theo Dự thảo Thông tư mới, người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khi khám bệnh có thể cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn giá trị hiệu lực; thẻ học sinh, sinh viên... thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Việc tuyển sinh vào các trường trung cấp, cao đẳng có thể bằng hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Năm 2016, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã trang bị phương tiện nhận diện thương hiệu của ngành bưu điện cho bưu tá.

YBĐT - Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn của địa phương miền núi, chủ động đưa ra các giải pháp tích cực để triển khai đạt mục tiêu các dịch vụ bưu chính chuyển phát, trong đó có các ấn phẩm báo chí đến tay bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục