Triển khai rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 2:29:25 PM

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016, người lao động (NLĐ) có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như hiện nay.

Ký phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu 03) và danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu 01) để chuyển đến đơn vị sử dụng lao động ở  Phòng Cấp sổ thẻ Bảo hiểm xã hội Yên Bái.
Ký phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu 03) và danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu 01) để chuyển đến đơn vị sử dụng lao động ở Phòng Cấp sổ thẻ Bảo hiểm xã hội Yên Bái.

Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ một cách tích cực hơn. NLĐ tự quản lý sổ BHXH không chỉ nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân mà còn chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định.

Thực hiện theo kế hoạch BHXH Việt Nam về hướng dẫn, rà soát bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, BHXH tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2017. Theo quy định của Luật BHXH năm 2006, người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của NLĐ trong thời gian NLĐ làm việc tại đơn vị và trả sổ cho NLĐ khi không còn làm việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy định này còn tồn tại một số bất cập: NLĐ không nắm được thông tin về quá trình đóng BHXH; đơn vị sử dụng lao động vẫn trừ tiền đóng BHXH của NLĐ hàng tháng nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ để sử dụng với mục đích khác…

Để khắc phục những bất cập đó, Luật BHXH sửa đổi năm 2014 đã quy định, NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH. Hàng năm, NLĐ sẽ được đơn vị BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, được yêu cầu chủ sử dụng lao động và cơ quan cung cấp thông tin. Luật cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động định kỳ 6 tháng phải niêm yết thông tin về việc đóng BHXH cho NLĐ và công khai thông tin do cơ quan BHXH cung cấp.

Tháng 10/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 4027/BHXH-ST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn những nội dung cơ bản thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH gồm: Quy trình rà soát sổ BHXH; hồ sơ điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH; một số tình huống trong quá trình rà soát sổ BHXH; phương thức bàn giao sổ BHXH; chế độ báo cáo lưu trữ.

Hướng dẫn sử dụng chức năng phần mềm về lập danh sách giao nhận sổ BHXH; lập phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH; trả sổ BHXH; lập báo cáo tình hình bàn giao sổ cho NLĐ.

Nhằm triển khai thực hiện công tác rà soát, cập nhật bổ sung thông tin, hoàn thiện sổ BHXH bàn giao cho NLĐ  quản lý và bảo quản sổ BHXH theo quy định, BHXH Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-BHXH ngày 9/02/2017 để tổ chức chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban, đơn vị trực thuộc; thành lập tổ Thẩm định, tổ Nhập liệu...

Theo báo cáo của BHXH Yên Bái, hiện nay toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 54.000 đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Theo kế hoạch, trong năm 2017 và 2018 BHXH Yên Bái phải rà soát và bàn giao xong cho 54.000 đối tượng này.

Để bảo đảm đúng kế hoạch, BHXH Yên Bái đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn lực thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hướng dẫn phối hợp với đơn vị sử dụng lao động thực hiện theo quy trình đảm bảo tiến độ.

Hiện nay, BHXH Yên Bái đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, văn bản hướng dẫn, thành lập xong các tổ chỉ đạo, tổ rà soát, thẩm định... Hiện nay, BHXH tỉnh tập trung mọi nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo quy trình rà soát sổ và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Trở lại Chiến khu xưa, theo giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo xã Việt Hồng (Trấn Yên), chúng tôi tới thăm khu nhà ông Trần Đình Khánh, đình làng Vần, cây gạo, cây sữa, cây vải, hang Dơi..., đó là những con người, những địa danh đã ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Yên Bái và cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm xưa.

Lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội và kỹ năng hội nhập tại thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao kỹ năng hội nhập cho đoàn viên, thanh thiếu niên năm 2017.

Thẻ bảo hiểm y tế. (Ảnh minh hoạ)

Theo Dự thảo Thông tư mới, người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khi khám bệnh có thể cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn giá trị hiệu lực; thẻ học sinh, sinh viên... thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Việc tuyển sinh vào các trường trung cấp, cao đẳng có thể bằng hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục