Không thể thờ ơ với đồ chơi trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2017 | 7:52:29 AM

YBĐT - Nhiều năm trở lại đây, thị trường đồ chơi cho trẻ em xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với đa dạng các hình thức, mẫu mã từ đơn giản đến tinh vi như: điều khiển từ xa, sử dụng tia lazer, mang tính bạo lực... rất hấp dẫn trẻ nhỏ.

Rất nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt vào các dịp lễ, tết dành cho trẻ em.
Rất nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt vào các dịp lễ, tết dành cho trẻ em.

Đồ chơi là thứ không thể thiếu đối với trẻ em, không những đóng vai trò giải trí mà còn có chức năng giáo dục hết sức quan trọng, giúp ích cho sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ nhỏ. Việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm an toàn chất lượng là vấn đề không hề mới nhưng vẫn luôn “nóng”.

Vì vậy, làm thế nào để có được một môi trường “đồ chơi sạch” cần nhận được sự quan tâm đúng mức của các ngành, các cấp và sự hiểu biết của chính người tiêu dùng.

Nhiều năm trở lại đây, thị trường đồ chơi cho trẻ em xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với đa dạng các hình thức, mẫu mã từ đơn giản đến tinh vi như: điều khiển từ xa, sử dụng tia lazer, mang tính bạo lực... rất hấp dẫn trẻ nhỏ.

Khảo sát một loạt trung tâm bán đồ chơi lớn trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả các siêu thị đồ chơi, cửa hàng “mẹ và bé”, đại lý bán buôn, bán lẻ và rất nhiều gian hàng lưu niệm bán đồ chơi tại các khu chợ, dễ dàng nhận thấy sự tồn tại của các loại đồ chơi không có nguồn gốc, xuất xứ.

Nhiều mặt hàng chất lượng rất thấp, vừa động vào đã rơi, gãy như: ô tô điều khiển từ xa, siêu nhân lắp ghép, máy bay…; một số loại đồ chơi mô hình cỡ nhỏ không có những thông tin cảnh báo về độ tuổi sử dụng; nhiều đồ chơi điện tử phát ra âm thanh cường độ cao nghe rất chói tai; nhiều loại súng ống bắn đạn nhựa, dao kiếm mang tính bạo lực...

Phần lớn đồ chơi này đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không được kiểm tra chất lượng và kiểm định độ an toàn nhưng vẫn bày công khai mà chưa bị xử lý.

Đồ chơi nhập khẩu nhan nhản khắp nơi, kiểu dáng đa dạng, nhiều tính năng, màu sắc hấp dẫn, giá lại quá rẻ. Điều đó ai cũng biết. Thế nhưng, không ai biết việc nhiều đơn vị gia công đồ chơi vẫn dùng loại nhựa PVC (loại nhựa đã được cảnh báo là độc hại đối với trẻ nhỏ) bởi chi phí thấp, đồ chơi sáng bóng, đẹp hơn, mềm dẻo hơn.

Một số loại đồ chơi còn mạ kim loại, mạ nhũ. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất còn cho phẩm màu công nghiệp cấm sử dụng để tạo nên màu sắc rực rỡ cho đồ chơi. Khi đó, da trẻ em mỏng sẽ rất dễ bị nhiễm độc chì và các chất kim loại nặng khác trong quá trình tiếp xúc với những loại đồ chơi này.

Được biết, để quản lý chất lượng và an toàn đối với đồ chơi trẻ em (cả đồ chơi sản xuất trong nước và đồ chơi nhập khẩu), các mặt hàng này chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR) của các cơ quan chức năng.

Tuy vậy, vấn đề này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, nhập lậu chưa thể kiểm soát triệt để; đối với đồ chơi sản xuất trong nước, đa số là cơ sở nhỏ lẻ, manh mún nên việc thực hiện các quy định không bảo đảm.

Song song với sự vào cuộc của cơ quan quản lý thị trường thì việc lựa chọn và sử dụng đồ chơi cho trẻ em bảo đảm yêu cầu về an toàn của người tiêu dùng, các bậc phụ huynh là việc làm không kém phần quan trọng.

Để lựa chọn đồ chơi phù hợp và bảo đảm an toàn đối với trẻ em, thiết nghĩ, người tiêu dùng thông thái cần chú ý lựa chọn đồ chơi phải được gắn nhãn, mác đầy đủ theo quy định, có gắn tem hợp quy CR, có ghi các thông tin cảnh báo vệ sinh, an toàn và hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

Mặt khác, nên để ý lựa chọn đồ chơi theo đúng độ tuổi của trẻ và đặc biệt là không lựa chọn đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, gươm, súng…). Hãy hướng con em mình tới với những trò chơi lành mạnh và tạo cho trẻ bầu không khí “học mà chơi, chơi mà học”.

Hy vọng, các cơ quan chức năng, người tiêu dùng sẽ cùng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để kiểm soát, ngăn chặn những loại đồ chơi bạo lực, thiếu tính giáo dục và không bảo đảm an toàn đang bày bán tràn lan như hiện nay.

Thiên Cầm

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn trao đổi việc giữ gìn bản sắc văn hóa tại xã Nghĩa Sơn.

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện có 69 ủy viên; cấp xã, thị trấn có 1.013 ủy viên và 474 ban công tác mặt trận với 2.245 thành viên.

Cụm tượng đài chính mang tên “Những người nằm lại phía chân trời” mang biểu tượng “Vòng tròn bất tử”.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đặt tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh khi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc tại đảo Gạc Ma trong trận hải chiến ngày 14/3/1988 đang được hoàn thành những hạng mục cuối.

Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước khang trang, sạch đẹp. Ảnh minh họa.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ ( 27/7/1947-27/7/2017), góp phần làm tốt công tác hậu phương quân đội, ngày 13/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức Lễ ra mắt chuyên trang thông tin liệt sỹ và mộ liệt sỹ trên Báo Quân khu 7 điện tử.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay đang có khối không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam. Từ ngày mai 14-3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục