Thành phố Yên Bái: Tòa án “một cửa” phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2017 | 1:49:56 PM

YBĐT - Đa số các yêu cầu của cá nhân, tổ chức được Tòa án nhân dân thành phố thụ lý ngay trong ngày.

Cán bộ, công chức Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 nhận Giấy khen của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.
Cán bộ, công chức Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 nhận Giấy khen của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

 Năm 2016, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Số lượng các loại vụ việc Tòa phải thụ lý, giải quyết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước do tình hình tội phạm và các vụ việc tranh chấp dân sự, đất đai có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Đội ngũ cán bộ, thẩm phán, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Cùng với yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án, Tòa còn phải tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014; tổ chức triển khai thi hành các quy định của luật liên quan đến ngành tòa án…

Song với sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, Tòa đã chủ động đề ra nhiều chương trình, kế hoạch công tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện quyết liệt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

TAND thành phố Yên Bái đã tập trung tổ chức, thực hiện tốt công tác chuyên môn, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Năm 2016, Tòa đã xét xử và giải quyết 527/527 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 100%.

Các bản án, quyết định luôn bảo đảm khách quan, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định. Hoạt động tranh tụng tại các phiên tòa tiếp tục được mở rộng, bảo đảm dân chủ và chất lượng ngày càng nâng lên.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm, bảo đảm 100% trường hợp án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành. Xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, xóa án tích, xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thụ lý và giải quyết các vụ án, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách trực tiếp, thiết thực, hiệu quả cho người dân, phòng ngừa tội phạm, Tòa đã chú trọng tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động. Trong tổng số 527 vụ án các loại được xét xử, giải quyết trong năm 2016, đã có 28 vụ án được đưa ra xét xử lưu động tại cơ sở.

Những vụ án đưa ra xét xử lưu động thường là những vụ án điển hình, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy…

Thông qua các phiên tòa lưu động, người tham dự có điều kiện nâng cao nhận thức, nắm bắt quy định của pháp luật, biết cách hành xử đúng theo pháp luật. Cũng tại các phiên tòa xét xử lưu động, thông qua các hình phạt nghiêm minh đới với đối tượng phạm tội không chỉ đạt mục đích trừng trị kẻ phạm tội mà còn góp phần rất lớn trong việc răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác tòa án chính là việc cải cách hành chính tư pháp tại tòa án. Năm qua cũng là năm ghi dấu ấn trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính tư pháp tại Tòa khi đã cho triển khai, đi vào hoạt động Tổ Hành chính tư pháp thuộc Văn phòng.

Tổ Hành chính tư pháp sau khi được thành lập đã tích cực giúp việc cho Chánh án trong việc tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại; thụ lý các vụ án thuộc thẩm quyền; tham mưu để Chánh án phân công thẩm phán trong việc giải quyết các vụ án; xây dựng được quy định về quy trình tiếp nhận xử lý - thụ lý - giải quyết hồ sơ, đơn thư tại Tòa án một cách khoa học, theo hướng "một cửa". 

Quy trình tiếp nhận - thụ lý - giải quyết hồ sơ, đơn thư; bản hướng dẫn các tài liệu chứng cứ cần giao nộp đối với từng loại vụ việc cụ thể; các mẫu đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, đơn kháng cáo, đơn xin cấp trích lục… được Tổ Hành chính tư pháp niêm yết công khai tại bảng tin để nhân dân thuận tiện tìm hiểu, nắm bắt.

Khi công dân, tổ chức đến Tòa án sẽ được cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận đơn, hướng dẫn làm ngay các thủ tục, hướng dẫn bổ sung tài liệu, giấy tờ cần thiết. Trường hợp đủ điều kiện thụ lý, Tổ Hành chính tư pháp giao thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, thụ lý vụ việc khi đủ điều kiện.

Do đó, đa số các yêu cầu của cá nhân, tổ chức được TAND thành phố thụ lý ngay trong ngày; các trường hợp cần sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện thì cũng được giao ngay thông báo yêu cầu cụ thể. Với việc đi vào hoạt động của Tổ Hành chính tư pháp đã giúp rút ngắn dược thời gian thụ lý, giải quyết án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến làm việc; góp phần ngăn chặn tệ nạn nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động hành chính tư pháp của Tòa án.

Những nỗ lực của TAND thành phố Yên Bái trong năm qua đã được ghi nhận bằng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc do TAND Tối cao trao tặng, nhiều cá nhân cũng được khen thưởng với hình thức cao. Đó là sẽ động lực để đơn vị khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tòa án trong thời gian tới.

H.Q

Các tin khác

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành quy định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc. Nếu được thông qua, Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017.

Họp báo thông tin về lễ kỷ niệm 86 năm thành lập Đoàn và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017.

Ngày 16/3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức họp báo kỷ niệm 86 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 cho 87 cán bộ Đoàn và đoàn viên xuất sắc.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi.

YBĐT - Sáng 17/3, tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) tỉnh Yên Bái đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2016 - 2017.

Phó Giáo sư, tiến sĩ Mai Văn Trinh.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) khuyên các thí sinh nên cân nhắc kỹ, không đăng ký quá nhiều nguyện vọng khi đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục