“Hạt nhân” phong trào văn hóa cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/4/2017 | 7:06:56 AM

YBĐT - Anh Hờ A Xà - cán bộ văn hóa xã Bản Công chia sẻ: “Đi học về tôi biết cách làm sao để thuyết phục bà con mình xóa bỏ các hủ tục, giờ trên địa bàn tôi phụ trách không còn thách cưới, bỏ lệ cúng bái nhiều ngày trong đám ma, không để người chết trong nhà lâu ngày như trước nữa”.

Trên địa bàn huyện Trạm Tấu hiện có 12 xã, thị trấn, cùng với đó là 12 cán bộ văn hóa. Với đặc thù là địa phương có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số,nên đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở người bản địa rất được chú trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Là người bản địa, am hiểu phong tục, tập quán, giao tiếp tốt bằng tiếng Thái nên trong công việc anh Lò Văn Thực - cán bộ văn hóa xã Hát Lừu gặp rất nhiều thuận lợi. Anh Thực chia sẻ thêm: “Ngày đầu vận động người dân tham gia thực hiện cưới hỏi theo nếp sống mới tôi gặp rất nhiều khó khăn do nhiều hủ tục đã ăn sâu bám rễ vào đời sống của nhân dân. Ngoài việc tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản, tôi còn phải đến từng nhà vận động. Có những lần đến vận động nhiều quá, mới tới cổng đã bị bà con mời về. Nhưng rồi lâu dần bà con cũng hiểu, đến nay, 100% các hộ gia đình đã tham gia ký hương ước, quy ước của thôn, bản. Năm 2016, trên địa bàn xã có 27 đám cưới thì tất cả đều thực hiện đúng tinh thần của hương ước, quy ước”.

Bên cạnh đó, để phát huy tốt vai trò của cán bộ văn hóa cơ sở, đội ngũ này còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng Văn hóa-Thông tin (VH-TT) huyện và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Có nhiều kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực văn hóa, được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, anh Hờ A Xà - cán bộ văn hóa xã Bản Công chia sẻ: “Những năm qua, được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo xã, Phòng VH-TT huyện, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đồng thời tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, tôi có điều kiện để phát huy năng lực, thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hóa trên địa bàn. Đi học về tôi biết cách làm sao để thuyết phục bà con mình xóa bỏ các hủ tục, giờ trên địa bàn tôi phụ trách không còn thách cưới, bỏ lệ cúng bái nhiều ngày trong đám ma, không để người chết trong nhà lâu ngày như trước nữa”.

Bà Đặng Phương Thảo - Trưởng phòng VH-TT huyện Trạm Tấu cho biết: “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ văn hóa trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao trình độ. Đến nay, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có trên 40% cán bộ văn hóa cơ sở có trình độ đại học, cao đẳng và trên 40% cán bộ có trình độ trung cấp”.

Phát huy tốt vai trò của mình, những cán bộ văn hóa cơ sở ở huyện vùng cao Trạm Tấu đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu đã tồn tại nhiều năm, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn huyện. Năm 2016, Trạm Tấu có 26/69 thôn được UBND huyện công nhận thôn, tổ văn hóa, 43,41% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 65,5% cơ quan, đơn vị đạt cơ quan, đơn vị văn hóa.

Lê Thương

Các tin khác
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

YBĐT - Ngành y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về y tế giữa tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Bạch Mai… cùng các hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, thực hiện bảo hiểm y tế, Đề án xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, công tác quản lý dược, các dự án quốc tế đầu tư cho tỉnh… tiếp tục được triển khai.

Cô và trẻ Trường Mầm non Hoa Sen, phân hiệu Chuông, thôn 2, xã Tân Lĩnh trong giờ học.

YBĐT - Hiện nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên có 1.780 nhà giáo, người lao động (NGNLĐ), trong đó có 1.343 lao động nữ.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án phát biểu kết luận buổi làm việc.

YBĐT -  Toàn tỉnh Yên Bái có trên 5.930 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án “Hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015”.

Trang “Chính phủ với người dân” ( http://nguoidan.chinhphu.vn ) chính thức đi vào hoạt động, theo người phát ngôn Chính phủ - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là một công cụ giám sát, gia tăng áp lực trước hết với chính Văn phòng Chính phủ, với các cơ quan của Chính phủ về việc tiếp nhận, trả lời, phục vụ người dân…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục