Tân Hương từng bước giảm thiểu và chấm dứt tảo hôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/4/2017 | 1:49:43 PM

YBĐT - Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã có 5 trường hợp tảo hôn, trong đó UBND xã đã lập biên bản xử lý 4 trường hợp. Hầu hết các trường hợp tảo hôn đều ở độ từ 16 - 17 tuổi là đồng bào dân tộc Dao.

Thuộc khu vực đường 7 của huyện Yên Bình, xã Tân Hương có trên 1.800 hộ, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 52%. Đời sống khó khăn, trình độ dân trí của người dân không đồng đều; thêm vào đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thực sự hiệu quả; hoạt động của các đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên chưa có sự đổi mới, thu hút thanh thiếu niên.

Mặc khác, sự can thiệp của chính quyền địa phương đối với các trường hợp tảo hôn còn chưa đủ mạnh, thiếu kiên quyết... là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn ở địa phương có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã có 5 trường hợp tảo hôn, trong đó UBND xã đã lập biên bản xử lý 4 trường hợp. Hầu hết các trường hợp tảo hôn đều ở độ từ 16 - 17 tuổi là đồng bào dân tộc Dao, tập trung chủ yếu ở các thôn: Khe Gáo, Khe Móc, Khuôn La và Tân Bình. 

Trên thực tế, tình trạng tảo hôn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản do làm cha, làm mẹ sớm, các em chưa phát triển toàn diện. Mặt khác, kết hôn khi tuổi còn quá trẻ, tâm lý của các em vẫn chưa sẵn sàng để làm cha, làm mẹ; thiếu kiến thức và hiểu biết về cuộc sống gia đình dễ dẫn đến rạn vỡ hôn nhân.

Để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn trên địa bàn, Đảng bộ xã Tân Hương đã ra nghị quyết chuyên đề về phòng chống tảo hôn và bạo lực với trẻ em; kiện toàn Ban Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của xã; xây dựng kế hoạch, tổ chức chiến dịch truyền thông đồng loạt tại tất cả các thôn dưới nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. Được biết, ngay trong ngày đầu ra quân chiến dịch tại 6 thôn đã thu hút gần 700 người dân tham gia.

Trực tiếp tham gia buổi truyền thông, chị Lục Thị Viên ở thôn Khe Mạ chia sẻ: “Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa và hiệu quả. Bà con chúng tôi phấn khởi tham gia, bởi không chỉ được hiểu thêm về kiến thức phòng chống tảo hôn mà còn nắm bắt được những nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em thông qua các tiểu phẩm hấp dẫn, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, nhất là các trò chơi có thưởng khi tham gia bốc thăm trả lời câu hỏi trực tiếp ngay tại buổi truyền thông chiến dịch. Tôi cho rằng, nên và cần thiết phải tổ chức các chiến dịch truyền thông tại cơ sở, nhất là vùng đồng vào dân tộc để nâng cao nhận thức xã hội và hiểu biết pháp luật cho người dân”.

Ông Hoàng Văn Lành - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: “Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương, do vậy, bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền truyền, vận động, trong đó chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên xã tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, xã tăng cường công tác chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc vận động, tổ chức thực hiện; chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; xây dựng quy ước, hương ước xóm, thôn không có tảo hôn; phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong các trường học để nâng cao nhận thức về tác hại của tảo hôn, mục tiêu từng bước giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tảo hôn trên địa bàn”.

Theo kế hoạch, chiến dịch truyền thông phòng chống tảo hôn và chấm dứt bạo lực với trẻ em được xã Tân Hương thực hiện rộng khắp tại tất cả 14 thôn với 100% hộ dân tham gia ký cam kết không vi phạm tảo hôn và bạo lực trẻ em.

Phạm Minh

Các tin khác
Các thí sinh sẽ có nhiều kênh hỗ trợ để đăng ký dự thi.

Nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2017.

Giáo dục pháp luật cho học sinh ngay từ nhỏ góp phần hình thành hành vi ứng xử theo chuẩn mực pháp luật quy định. (Trong ảnh: Giờ học môn Đạo đức của học sinh Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái).

YBĐT - Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường”, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Tư pháp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học trong ngành xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

YBĐT - Anh Hờ A Xà - cán bộ văn hóa xã Bản Công chia sẻ: “Đi học về tôi biết cách làm sao để thuyết phục bà con mình xóa bỏ các hủ tục, giờ trên địa bàn tôi phụ trách không còn thách cưới, bỏ lệ cúng bái nhiều ngày trong đám ma, không để người chết trong nhà lâu ngày như trước nữa”.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

YBĐT - Ngành y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về y tế giữa tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Bạch Mai… cùng các hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, thực hiện bảo hiểm y tế, Đề án xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, công tác quản lý dược, các dự án quốc tế đầu tư cho tỉnh… tiếp tục được triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục