Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2017 | 7:48:56 AM

YBĐT -  Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp có những sáng tạo trong việc xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: “Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, “Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, “Câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”....

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ và nhân dân tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ và nhân dân tham gia.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, tiếp nhận số đơn vị máu đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, từng bước đáp ứng nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị. Đó là nhờ sự nỗ lực tham mưu và tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp, đặc biệt là có sự đóng góp tích cực của BCĐ vận động HMTN tỉnh Yên Bái. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Bình Minh - Phó trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh.

Năm 2008, BCĐ vận động HMTN tỉnh được thành lập, đồng thời các huyện, thị xã thành lập BCĐ cấp huyện. Từ đó đến nay, Phong trào HMTN đã phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia.

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của BCĐ, hoạt động tuyên truyền được triển khai quy mô, chất lượng từng bước được nâng lên. Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Hội CTĐ còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp.

Trong mỗi ngày hội hiến máu nhân đạo, cán bộ tuyên truyền Hội CTĐ đã trao đổi những thông tin về hiến máu giúp cho mọi người, nhất là người tham gia hiến máu lần đầu không còn cảm giác lo lắng mà tự tin, vui vẻ khi tham gia HMTN.

Ngoài ra, Đội tình nguyện viên xung kích CTĐ còn tiến hành phát tờ rơi kết hợp tuyên truyền nên các đối tượng tham gia hiến máu không chỉ là đoàn viên, thanh niên hay cán bộ mà có cả các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó số người đăng ký tham gia hiến máu ngày càng tăng.

Với các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, xây dựng pa-nô, treo băng rôn tuyên truyền trên các trục đường chính của trung tâm thị trấn, huyện lỵ, thành phố; các tờ rơi, áp phích mang nội dung "Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp" được phát trang bị đến tận cơ sở...

Năm 2016, BCĐ tỉnh đã cung cấp 560 tờ tranh tuyên truyền, 5.020 tờ rơi, 30 đĩa tuyên truyền về HMTN cho BCĐ các huyện, thị thành phố và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh, tổ chức 4 lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền vận động HMTN với 160 người tham gia.

Bên cạnh đó BCĐ vận động HMTN các cấp còn có những sáng tạo trong việc xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: “Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, “Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, “Câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”, “Đội thanh niên xung kích HMTN huyện Trấn Yên”, “Câu lạc bộ hiến máu dự bị Hội CTĐ tỉnh Yên Bái”.

Ngoài ra, Câu lạc bộ “Tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”, Câu lạc bộ “Hiến máu dự bị của Hội CTĐ tỉnh Yên Bái” còn tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, vận động và tham gia hiến máu cho cán bộ, hội viên, sinh viên.

Nhờ đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái luôn là đơn vị dẫn đầu về số lượng máu hiến tặng và cán bộ, hội viên Hội CTĐ tỉnh luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác hiến máu trực tiếp cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong những năm 2012 - 2016.

Nếu như giai đoạn 2008 - 2011, toàn tỉnh tiếp nhận được 2.976 đơn vị máu, năm 2012 tổng lượng máu thu được là 1.300 đơn vị; năm 2013 là 2.004 đơn vị thì đến năm 2016, đã tăng lên 2.597 đơn vị, đạt 99,9% kế hoạch đề ra, tỷ lệ người HMTN đạt 65%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 30%; đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới.

Có được kết quả trên là do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của máu đối với sức khỏe, sự sống của người bệnh, việc cho máu hoàn toàn không có hại nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, BCĐ tỉnh đã tổ chức được nhiều đợt HMTN với quy mô lớn nhằm thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân như: triển khai phát động “Chiến dịch vận động HMTN dịp tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng năm 2016” với 424 người đăng ký HMTN, tiếp nhận 216 đơn vị máu; BCĐ vận động HMTN tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện “Ngày toàn dân HMTN 7/4/2016” đã có 1.120 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận 408 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị.

Để Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh, các cơ quan thành viên BCĐ  hiến máu, UBND các huyện, thị, thành phố, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Phong trào HMTN của tỉnh đạt kết quả cao nhất.

Đồng thời, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với tấm lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng hãy nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia vào Phong trào HMTN để Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Phấn đấu thu được 2.700 đơn vị máu trong năm 2017, trong đó 70% lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị từ HMTN, phát huy vai trò tham mưu của Hội CTĐ, BCĐ vận động HMTN tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra thực hiện kế hoạch HMTN của địa phương, bảo đảm đạt chỉ tiêu Trung ương giao, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

Tăng cường công tác truyền thông từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động hiến máu, nêu gương tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu, đặc biệt là tuyên truyền HMTN qua các sự kiện.

Tiếp tục mở các lớp tập huấn, các chương trình tọa đàm, giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tuyên truyền, chăm sóc người hiến máu, tình nguyện viên, hội viên và cán bộ, đoàn viên, thanh niên phụ trách phong trào hiến máu tại các trường học, cơ quan, đơn vị và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong cộng đồng”. 

Thu Hiền

Các tin khác
Máy tính được kết nối với màn hình LED lớn để giảng dạy, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Cảnh, Biên Hòa, Đồng Nai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.

Từ thứ 6 tuần này miền Bắc nhiệt độ lên cao có nơi đạt ngưỡng nắng nóng 35 độ C.

Từ ngày 7/4, nhiệt độ miền Bắc sẽ tăng mạnh, phổ biến 29-30 độ C, riêng Tây Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ lên 34-35 độ C.

Trường trung cấp nghề Thái Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nghề “phu gạch” là công việc nặng nhọc, vất vả đối với người phụ nữ.

YBĐT - Vì cuộc sống gia đình với nỗi lo “cơm áo gạo tiền” đè nặng trên vai, nhiều người phụ nữ chân yếu tay mềm chấp nhận làm những công việc vất vả, nặng nhọc vốn chỉ dành cho đàn ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục