Chung tay bảo vệ giới trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2017 | 7:51:03 AM

YBĐT - Theo báo cáo của các địa phương trong Cụm thi đua số 1 (Yên Bái Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình), tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Điều đáng nói, tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa.

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định đặc xá cho các đối tượng phạm tội, trong đó có nhiều đối tượng là thanh niên phạm tội về ma túy.
Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định đặc xá cho các đối tượng phạm tội, trong đó có nhiều đối tượng là thanh niên phạm tội về ma túy.

Năm 2016, lực lượng công an các tỉnh trong Cụm đã phát hiện bắt giữ 2.007 vụ mua bán trái phép ma túy với 2.831 đối tượng. Tang vật thu giữ là 151,443 kg hêrôin; 70,44 kg thuốc phiện; 1.485,69 gam ma túy tổng hợp...

Điều đáng nói, tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, tỉnh Hòa Bình có tỷ lệ cao nhất 43% trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Yên Bái có 868 người nghiện trong lứa tuổi thanh thiếu niên, chiếm tỷ lệ 33,9%.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy cũng rất manh động và liều lĩnh, có không ít vụ chúng đã dùng vũ khí, vũ khí tự tạo chống lại lực lượng công an. Tình trạng sử dụng các chất ma túy cũng diễn biến phức tạp và hầu hết con nghiện đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Không ít thanh thiếu niên sử dụng hêrôin, ma túy tổng hợp và cả tem giấy (bùa lưỡi) chỉ để thể hiện "đẳng cấp dân chơi". Đây là những loại ma túy hết sức nguy hiểm, những đối tượng sau khi sử dụng sẽ sinh ảo giác, hoang tưởng, dẫn đến nhảy lầu tự tử, sử dụng hung khí giết người, cướp giật tài sản... như những vụ án đã xảy ra gần đây.

Năm 2016, lực lượng công an và Đoàn Thanh niên các địa phương trong Cụm thi đua số 1 đã nỗ lực phối hợp hành động để phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên, tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động không thử, không giữ và không sử dụng ma túy; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống tội phạm ma túy, tổ chức cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng không tái sử dụng ma túy.

Nhiều mô hình giúp đỡ người nghiện đã phát huy hiệu quả như: Câu lạc bộ sau cai "Thắp sáng niềm tin" của Yên Bái, mô hình "Đại học không có ma túy" hay Câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" của Sơn La; “Tổ thanh niên xung kích bảo vệ bản”...

Công tác phối hợp trong quản lý người nghiện ma túy, giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng đã đạt hiệu quả tốt, các địa phương trong Cụm đã lập 8.653 hồ sơ đưa người trong độ tuổi thanh, thiếu niên nghiện ma túy đi cai tự nguyện.

Theo đánh giá của các địa phương, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay vẫn diễn ra nghiêm trọng và phức tạp, đe dọa đến sự phát triển của đất nước, nhất là thực trạng mua bán, sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng.

Công tác phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giữa lực lượng công an và đoàn thanh niên của Cụm thi đua số 1 đã đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, với tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các tỉnh.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an và đoàn viên, thanh niên phải đóng vai trò quan trọng.

Năm 2017, các tỉnh trong Cụm thi đua số 1 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; thống kê số người nghiện trên địa bàn nói chung và thanh thiếu niên nói riêng, phối hợp tổ chức lực lượng tham gia các đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã nắm tình hình, tiếp cận cảm hóa, giáo dục, vận động giúp đỡ người nghiện đi cai và sau cai trở về địa phương; tiếp tục phối hợp rút kinh nghiệm, triển khai thực hiện và nhân rộng Chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng của địa phương và trung ương đóng trên địa bàn đối với các đối tượng thanh thiếu niên phạm tội và mắc tệ nạn ma túy; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên và lực lượng công an các cấp trong công tác phối hợp tham mưu hỗ trợ, giải quyết việc làm sau cai để họ xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng.

 Anh Dũng

Các tin khác
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ và nhân dân tham gia.

YBĐT -  Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp có những sáng tạo trong việc xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: “Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, “Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, “Câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”....

Máy tính được kết nối với màn hình LED lớn để giảng dạy, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Cảnh, Biên Hòa, Đồng Nai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.

Từ thứ 6 tuần này miền Bắc nhiệt độ lên cao có nơi đạt ngưỡng nắng nóng 35 độ C.

Từ ngày 7/4, nhiệt độ miền Bắc sẽ tăng mạnh, phổ biến 29-30 độ C, riêng Tây Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ lên 34-35 độ C.

Trường trung cấp nghề Thái Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục