Cùng thanh niên khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/4/2017 | 2:04:54 PM

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện có trên 20 mô hình thanh niên, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên được thành lập và hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định hàng năm từ 50 - 300 triệu đồng.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên trao đổi với các đoàn viên thanh niên về vấn đề khởi nghiệp.
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên trao đổi với các đoàn viên thanh niên về vấn đề khởi nghiệp.

Nhằm mở rộng, tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia vào các phong trào thi đua của Đoàn, Huyện đoàn Văn Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN như: tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN và cộng đồng; triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, kỹ thuật; hỗ trợ xây dựng các mô hình ứng dựng tiến bộ khoa học - công nghệ trong thanh niên; tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm kinh tế của mô hình thanh niên, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm…

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) mở 9 lớp đào tạo nghề cho 135 ĐVTN; tổ chức chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 300 ĐVTN; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải quyết vốn vay với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng cho thanh niên học nghề và phát triển sản xuất.

Qua đó, các đối tượng là thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Nhờ vậy, hiện nay, toàn huyện có trên 20 mô hình thanh niên, tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) thanh niên được thành lập và hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định hàng năm từ 50 - 300 triệu đồng.

Ngoài sở hữu HTX Sản xuất rau an toàn Q&C với lợi nhuận bình quân trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 10 lao động, gần đây, tìm hiểu được mô hình trồng húng chiết xuất tinh dầu tại thị xã Nghĩa Lộ đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Lê Mạnh Cường, thôn 5, xã Yên Phú quyết tâm gây dựng thêm mô hình trồng húng.

“Nung nấu ý tưởng từ năm ngoái, đến đầu năm 2017, tôi thành lập tổ hợp tác gồm 5 thành viên bắt tay trồng húng với diện tích 6 ha. Mới đầu, còn chưa nắm vững về kỹ thuật trồng, phòng trừ sâu bệnh vẫn chủ quan nên bị bọ cắn mất 2 ha. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và tự tìm hiểu trên thực tế, chúng tôi cũng đã và đang khắc phục dần những khó khăn trước mắt. Nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, tôi sẽ quyết tâm theo đuổi phát triển mô hình này đến cùng. Dự kiến 3 tháng nữa là có thể thu hoạch được, tôi rất mong chờ hiệu quả mà mô hình này đem lại ” - anh Cường chia sẻ.

Cũng như anh Cường, anh Nguyễn Văn Huỳnh, thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh cũng là một thanh niên trẻ tuổi mang trong mình ước mơ khởi nghiệp. Trăn trở khi thấy nhiều thanh niên nông thôn không có việc làm, cuộc sống của bản thân và gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, anh Huỳnh quyết tâm làm một điều gì đó có ích để ĐVTN có thêm việc làm, có thu nhập để cải thiện cuộc sống; đồng thời, mở ra con đường lập nghiệp cho riêng mình.

Mới bắt đầu làm kinh tế chưa đầy 2 năm, đến nay, mô hình sản xuất phân phối hệ thống bếp Huỳnh Phát do anh Huỳnh gây dựng, hiện có 4 cơ sở liên kết sản xuất và 1 cơ sở do anh trực tiếp chỉ đạo sản xuất. Năm 2016, bếp Huỳnh Phát đạt tổng doanh thu trên 2,1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại trên 170 triệu đồng, tạo việc làm cho 38 lao động, trong đó gần 20 lao động là các bạn ĐVTN tại địa phương với thu nhập bình quân đạt 5,6 triệu đồng/ tháng.

Cùng với nỗ lực của bản thân, sự giúp sức, động viên từ các cấp bộ Đoàn huyện, nhiều ĐVTN nông thôn huyện Văn Yên đã thành công trong phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động khác tại địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Văn Yên - Đinh Tiến Hùng cho biết: “Đồng hành cùng thanh niên “khởi nghiệp” là một trong những phong trào sôi nổi, thiết thực của tuổi trẻ Văn Yên trong những năm qua, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo của địa phương. Thời gian tới, huyện Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên và cộng đồng; tổ chức tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên; triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kết nối các nguồn vốn, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp ủng hộ vốn cho thanh niên khởi nghiệp. Đặc biệt, tuyên truyền, quảng bá các sảm phẩm của mô hình thanh niên, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm…”.

Hải Hà

Các tin khác
Cán bộ dân số xã Báo Đáp tư vấn biện pháp tránh thai hiện đại đến các hộ gia đình.

YBĐT - Cứ vào ngày mùng 2 hàng tháng, cán bộ dân số, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số ở Báo Đáp đều đến các hộ gia đình để tư vấn và cấp phát các phương tiện tránh thai hiện đại. Còn ngày mùng 9 hàng tháng thì tổ chức truyền thông tư vấn cho phụ nữ mang thai tại Trạm Y tế xã.

Giờ học của các em học sinh Trường TH & THCS Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

YBĐT- Trong học kỳ I vừa qua, Trường có 7 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và 6 em học sinh được chọn vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Lãnh đạo 4 cơ quan chứng kiến đại diện tự vệ ký giao ước thi đua.

YBĐT - Ngày 10/4/, tại Trường Quân sự tỉnh, Cụm Tự vệ thứ 3 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh gồm 4 đơn vị: Tự vệ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục & Đào tạo, Bưu điện tỉnh và Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức huấn luyện và phát động, ký kết giao ước thi đua trong lực lượng tự vệ năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian trưng bày.

YBĐT - Ngày 10/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) lần thứ 4, năm 2017 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục