Yên Bình đẩy mạnh việc tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:37:02 AM

YBĐT - Để hoàn thành nhiệm vụ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) theo đúng lộ trình kế hoạch được giao, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển loại hình bảo hiểm này.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân.

Tham gia BHYT theo hộ gia đình là việc toàn bộ các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu (không kể người đã khai báo tạm vắng) hoặc sổ tạm trú cùng tham gia BHYT, ngoại trừ những thành viên đã tham gia BHYT thuộc nhóm do người lao động được chủ sử dụng lao động đóng; nhóm được các tổ chức BHXH đóng; nhóm được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng.

Đây là cơ hội cho những người dân không thuộc bất kỳ nhóm đối tượng tham gia BHYT nào, tạo điều kiện cho họ được bảo vệ sức khỏe bởi BHYT. Người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi của BHYT như sau: được cấp thẻ BHYT để sử dụng khi khám chữa bệnh; được trợ cấp tài chính khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, khám thai định kỳ và sinh con với mức hưởng tùy từng trường hợp.

Chia sẻ về những lợi ích từ việc tham gia BHYT hộ gia đình, ông Nguyễn Văn Hảo - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình thể hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với chính sách BHYT nhằm phát huy tinh thần cộng đồng trong xã hội, mặt khác là để khắc phục tình trạng “lựa chọn ngược” (chỉ những người có bệnh mới mua BHYT) mà bắt buộc người khỏe mạnh cũng phải có trách nhiệm tham gia. Tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ giảm kinh phí ban đầu mua thẻ".

"Nếu như trước đây khi tham gia BHYT mọi người đều đóng một mức như nhau bằng 4,5% mức lương cơ sở thì khi tham gia BHYT hộ gia đình chỉ người đầu tiên đóng bằng số tiền trên, sau đó, mức đóng BHYT được giảm dần theo số lượng thành viên tham gia. Cụ thể như: người thứ 2 tham gia giảm 70%, người thứ 3 giảm 60%, người thứ 4 giảm 50%, từ người thứ 5 giảm 40% so với người đầu tiên” - ông Hảo thông tin thêm.

Gia đình chị Nguyễn Thu Minh ở tổ 8A, thị trấn Yên Bình là lao động tự do, thu nhập không ổn định. Gia đình chị có 4 khẩu, gồm 2 vợ chồng và 2 con trai, 2 con trai chị Minh tham gia BHYT học sinh và BHYT trẻ em dưới 6 tuổi.

Năm 2013, chị có mua BHYT tự nguyện cho 2 vợ chồng nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên năm 2014 chị tạm dừng không mua nữa. Đầu năm 2017, được tuyên truyền và thấy được quyền lợi cũng như trách nhiệm cộng đồng khi tham gia BHYT hộ gia đình nên chị Minh bàn với chồng đăng ký tham gia.

Chị Minh tâm sự: “Cả 2 vợ chồng tham gia mua thẻ BHYT hết hơn 1 triệu đồng. Không ai mong muốn ốm đau, bệnh tật hay gặp rủi ro nhưng nếu chẳng may phải vào viện thì cũng có tấm thẻ BHYT để giảm bớt gánh nặng về kinh tế”.

Tổ dân phố 7B thị trấn Yên Bình có 130 hộ với 479 nhân khẩu, hầu như người dân trong tổ đều làm nghề tự do nên công tác tuyên truyền để triển khai BHYT hộ gia đình luôn được cán bộ trong tổ coi trọng.

Ông Lương Bá Thảo - Tổ trưởng tổ dân phố 7B thị trấn Yên Bình cho biết: “Để mọi người dân được biết và tham gia BHYT hộ gia đình không những tại các cuộc họp tổ chúng tôi tuyên truyền, phát tờ rơi để người dân mà đại lý thu bảo hiểm cũng tuyên truyền đến các hộ dân”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Bình có gần 96.000 người tham gia BHYT bằng 87% dân số toàn huyện, trong đó có 8.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Hiện nay, toàn huyện Yên Bình còn trên 14.200 người trong diện tuyên truyền tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Để đẩy mạnh việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH huyện Yên Bình đã đưa ra các giải pháp: đề xuất, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân tham gia BHYT, nhất là thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký tham gia BHYT để người dân dễ dàng tham gia; mặt khác BHXH huyện đã thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT.

Tăng cường công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp với các ban ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị của huyện, đặc biệt thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các cơ quan truyền thông, các đại lý thu và các cơ sở khám chữa bệnh để tuyên truyền chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước về BHYT.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý thu, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo quy định của pháp luật.

Với sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của BHYT nói chung và ý nghĩa BHYT theo hộ gia đình nói riêng của người dân, cùng với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, việc đa dạng công tác tuyên truyền, triển khai trong thực tiễn, công tác BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ nhanh chóng đạt kết quả, đáp ứng được mục tiêu trên 90% dân số có thẻ BHYT vào năm 2020.

Hồng Duyên

Các tin khác
Quang cảnh lớp tập huấn

YBĐT - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái vừa tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức và nghiệp vụ cho lãnh đạo, cán bộ làm công tác chỉ đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ của tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017 có chủ đề chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh (ảnh minh hoạ).

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Trung ương (T.Ư) Đoàn tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017 có chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” từ 1/6 đến 31/8.

Hội Nhà báo Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 120/CT-HNB về tổ chức học tập, thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

YBĐT -Chương trình “Mái ấm công đoàn” được khởi nguồn vào tháng 11/2006 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chính thức phát động, nhằm hỗ trợ nguồn lực cho những gia đình CNVCLĐ nghèo sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục