Lan tỏa “Mái ấm công đoàn”

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 12:05:10 PM

YBĐT -Chương trình “Mái ấm công đoàn” được khởi nguồn vào tháng 11/2006 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chính thức phát động, nhằm hỗ trợ nguồn lực cho những gia đình CNVCLĐ nghèo sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở.

 Hướng về Tháng Công nhân (tháng 5/2017), tôi lại có dịp về thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tài, công nhân đội 6 của Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ II, nhà ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Chị Tài hồ hởi đón chúng tôi chuyện: “Em quên sao được các anh, các chị. Năm 2007 đến nay đã 10 năm, nhờ có sự giúp đỡ của công đoàn cơ sở (CĐCS), Giám đốc Công ty, Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải và sự hỗ trợ 20 triệu đồng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh mà gia đình mới làm được ngôi nhà xây cấp 4 khang trang… Dù còn khó khăn trong cuộc sống do chồng mắc bệnh tâm thần, song “Mái ấm công đoàn” đã góp phần động viên gia đình ổn định cuộc sống, hai cháu ngày một trưởng thành, còn em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty”.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” được khởi nguồn vào tháng 11/2006 do Tổng LĐLĐ Việt Nam chính thức phát động. Chương trình xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), nhằm hỗ trợ nguồn lực cho những gia đình CNVCLĐ nghèo sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” tạo “làn gió mới” thổi vào phương thức hoạt động công đoàn các cấp trong cả nước. LĐLĐ tỉnh đã bắt nhịp kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo, điều chỉnh quy chế quản lý và sử dụng Quỹ “Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh, theo đó triển khai chương trình hành động.

Phương thức huy động nguồn lực tài chính gồm: gia đình - CNVCLĐ - cơ quan - doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đối tượng trong diện “Mái ấm công đoàn” là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc bị hỏa hoạn, thiên tai; gia đình có sổ đỏ về đất ở. Để chương trình “Mái ấm công đoàn” mang lại hiệu quả thiết thực, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức trong CNVCLĐ.

Đồng thời, khơi dậy sức mạnh nội sinh trong đội ngũ CNVCLĐ phát huy truyền thống tốt đẹp “Tương thân, tương ái” của dân tộc, của giai cấp công nhân Việt Nam. Thông qua Cuộc vận động “Từ tấm lòng đến tấm lòng”, Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã đi vào cuộc sống CNVCLĐ, để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp trong mỗi gia đình người lao động.

Chị Nguyễn Thị Lan - công nhân Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng, nay đã nghỉ chế độ, hiện ở đội Khe Dứa, xã Y Can, huyện Trấn Yên xúc động chia sẻ: “Chồng em hy sinh ở chiến trường, một mình nuôi hai cháu, cháu bé bị ảnh hưởng chất độc da cam, mẹ con em hoàn cảnh chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện làm nhà mới. Thế rồi được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công ty, CĐCS và LĐLĐ tỉnh gia đình đã làm được ngôi nhà xây mái bằng để 3 mẹ con em ổn định cuộc sống”.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã giúp sức cho các đoàn viên công đoàn nghèo “An cư, lạc nghiệp”. Đồng thời, mang tính nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn với người lao động. Bởi vậy, thời gian qua, thường trực LĐLĐ tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo đảm bảo công khai, dân chủ từ khâu khảo sát, xét duyệt đến phân bổ hỗ trợ kinh phí kịp thời, đúng đối tượng.

Mặt khác, do biến động giá cả trên thị trường nên “Mái ấm công đoàn” đã nâng mức hỗ trợ từ 20 triệu đồng lên 25 triệu đồng/ hộ. Chương trình “Mái ấm công đoàn” tiếp tục làm ấm lòng gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở mỗi CĐCS thuộc các thành phần kinh tế, trên từng địa bàn từ thành phố đến vùng cao. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 11 hộ đoàn viên với tổng số tiền 275 triệu đồng làm nhà ở.

Thực tế “Mái ấm công đoàn” đã lan tỏa và có sức sống trong và ngoài tỉnh Yên Bái. Thời gian qua, ngoài sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, là sự đóng góp có hiệu quả của CĐCS, các cơ quan, doanh nghiệp. Đoàn viên trong diện “Mái ấm công đoàn” còn được hỗ trợ ngày công lao động, vật liệu xây dựng và được đầu tư thêm vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: bàn ghế, quạt điện, ti vi, chăn màn… “Mái ấm công đoàn” còn có sự tiếp sức của Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Lao động, Báo Người lao động và một số nhà hảo tâm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả tổng kết 10 năm (2006 - 2015), Chương trình “Mái ấm công đoàn” ở Yên Bái đã hỗ trợ xây mới 71 nhà ở cho đoàn viên với tổng số tiền 1 tỷ 727 triệu đồng. Hỗ trợ sửa nhà tạm, hư hỏng cho 12 nhà đoàn viên với tổng số tiền 94,5 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng nhà tập thể, công trình phúc lợi cho CNVCLĐ là 6 công trình, tổng số tiền 199 triệu đồng. Nguồn từ các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà tập thể, nhà công vụ giáo viên, công trình phục vụ đời sống CNVCLĐ với 59 công trình, tổng số tiền 4 tỷ 389 triệu đồng.

Những năm qua, dù còn nhiều khó khăn trước nhu cầu thực tiễn về nhà ở của CNVCLĐ tỉnh Yên Bái, song Chương trình “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh phát động và chỉ đạo đã khởi dậy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh và cộng đồng, đã và đang đem lại niềm vui, hạnh phúc cho một bộ phận gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn “An cư, lạc nghiệp” cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, với Chương trình hành động số 47 ngày 23 tháng 5 năm 2008 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 28 tháng 01 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, tin rằng, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tổ chức công đoàn sẽ tạo nguồn lực cho Chương trình “Mái ấm công đoàn” đạt kết quả cao hơn.

Phí Quang Thái (Tổ 19, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái)

Các tin khác
Bà Lê Thị Chính, thôn 4, xã Minh Tiến (thứ 3  bên trái) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên bàn giao nhà.

YBĐT - Từ nhiều nguồn ủng hộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên đã hỗ trợ làm và tu sửa nhà ở cho trên 80 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn huyện. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của nhân dân các dân tộc.

Chủ tịch Công đoàn ngành y tế trao quà cho 2 cán bộ có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại Công ty cổ phần Hữu nghị Quốc tế.

YBĐT -Nhiều phong trào thi đua của công đoàn ngành được phát động và thực hiện có hiệu quả như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh”; xây dựng “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”; xây dựng cơ quan, đơn vị “Không khói thuốc lá”…”.

Ảnh minh họa

Sáng nay (13/4) dưới tác động của không khí lạnh, nên nhiệt độ một số nơi tại khu vực các tỉnh Bắc Bộ đã giảm xuống mức thấp khoảng 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36 độ C.

Ban Chấp hành Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quang Minh lần thứ XII.

YBĐT - Hiện nay, Quang Minh, huyện Văn Yên có trên 400 thanh niên đang tham gia sản xuất tại địa phương, chiếm 5,9% dân số của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục