Báo động trẻ hóa ly hôn ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2017 | 6:37:22 AM

YBĐT - Trong những năm gần đây, tình trạng ly hôn trên địa bàn thành phố Yên Bái đang là vấn đề đáng báo động khi mà ly hôn trong các gia đình trẻ đang ở mức cao và ngày càng gia tăng.

Một vụ xét xử ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.
Một vụ xét xử ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.

Xu hướng yêu nhanh, cưới vội của giới trẻ hiện nay là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn. Họ chưa có thời gian tìm hiểu kỹ về tính cách, gia đình… của người mình lựa chọn sống cả đời cũng như thiếu hiểu biết và kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình trước khi bước vào đời sống hôn nhân.

Khi xảy ra mâu thuẫn, họ không biết cách xử lý, giải quyết dẫn đến bạo lực gia đình và hôn nhân đổ vỡ. Chưa có nhiều trải nghiệm, nhận thức về hôn nhân và giá trị cuộc sống gia đình của nhiều cặp vợ chồng trẻ còn kém, chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân với gia đình nên họ coi chuyện ly hôn là bình thường.

Anh Nguyễn Đức Q và chị Vũ Thị H, trú tại xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) quyết định ly hôn. Đơn gửi đến Tòa án, chị H ghi rõ “Do bất đồng quan điểm sống”. Hôm xét xử ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, anh Q không có mặt, mọi lời khai đều được ủy quyền. Được biết, anh chị cưới nhau được 9 năm thì nảy sinh mâu thuẫn nên vợ chồng đã ly thân nhiều năm nay.

Nguyên nhân được chị H trình bày là do anh Q rượu chè và nhiều lần bạo lực gia đình với vợ con, vì vậy chị không còn tình cảm để chung sống. Nhưng theo lời khai của anh Q thì là do anh bị tai nạn giao thông và chị H tự ý bỏ về nhà ngoại. Tuy có mâu thuẫn trong lời khai của hai bên nhưng do nhiều lần hòa giải không thành, cuối cùng Tòa vẫn chấp thuận cho họ ly hôn.

Thực tế cho thấy, khi quyết định ly hôn, các cặp vợ chồng trẻ đưa ra muôn vàn lý do và với họ ly hôn là con đường giải thoát duy nhất để tìm đến cuộc sống mới cho mỗi người.

Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái - bà Hoàng Hải Anh cho biết: “Năm 2016, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái thụ lý 402 vụ án hôn nhân và gia đình, giải quyết 346 vụ với các hình thức giải quyết: đình chỉ 54 vụ, công nhận thỏa thuận của các đương sự và hòa giải thành là 241 vụ, xét xử 51 vụ. Có một thực tế xảy ra là tình trạng ly hôn ở thành phố đang có xu hướng trẻ hóa, độ tuổi ly hôn chủ yếu từ 25-35, trong đó có gần 50% là ly hôn khi mới kết hôn trong khoảng 5 năm. Có nhiều cặp mới lấy nhau được một năm đã đưa nhau ra tòa đòi ly hôn. Mặc dù đều đã được vận động và được trực tiếp hòa giải, song tỷ lệ hòa giải thành công thường rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5%”.

Theo quan điểm của nhiều người, việc ly hôn ngày càng được xã hội bình thường hóa và họ đưa ra muôn vàn lý do để ly hôn. Nhưng dù là với bất cứ lý do nào thì hậu quả ly hôn để lại cho người thân, gia đình là rất lớn, đặc biệt là những đứa con được sinh ra đã thiếu đi bàn tay chăm sóc của bố hoặc mẹ. Dù có cố gắng bù đắp thì sự chia tay của cha mẹ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần, việc học tập và sự phát triển nhân cách của trẻ. Điều này là một trong những nguyên nhân chính khiến cho trẻ không được giáo dục đầy đủ, dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Để hạn chế ly hôn, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh các chương trình, hoạt động truyền thông về xây dựng gia đình, giúp cho các thành viên trong gia đình xây dựng mối quan hệ tương hỗ, thân thiện, gần gũi. Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần thực hiện có hiệu quả các Phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”,“Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; thực hiện nghiêm túc Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

Đặc biệt, các cặp vợ chồng trẻ cần nhận thức đúng vai trò, vị trí của mình trong xây dựng gia đình, biết yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, biết tôn trọng, nhường nhịn nhau, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

 Hoài Anh

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

YBĐT - Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, huyện Yên Bình đã có những chương trình hành động thiết thực như: tặng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK), khám sàng lọc trẻ em bị khuyết tật, tổ chức tết Trung thu… giúp cho trẻ em trên địa bàn được hưởng các quyền cơ bản trong học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí.

YBĐT - Ngày 16/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công đoàn 6 tỉnh đã trao 2 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn.

YBĐT - Ngày 14 và 15/4, Hội nghị giao ban công tác công đoàn 6 tỉnh Tây Bắc năm 2017 gồm Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu đã diễn ra tại tỉnh Yên Bái.

Sáng 15-4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2017 và kỷ niệm 15 năm thành lập hiệp hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục