Trấn Yên: Hiệu quả bước đầu từ sáp nhập điểm trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2017 | 10:50:00 AM

YBĐT - Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016-2020, huyện Trấn Yên đã tiến hành chia tách, sáp nhập 42 trường.

Sau sáp nhập, năm học 2016 - 2017, huyện Trấn Yên giảm 21 trường, 3 điểm trường, tăng 4 phân hiệu tiểu học so với năm học trước. (Ảnh: Thanh Ba)
Sau sáp nhập, năm học 2016 - 2017, huyện Trấn Yên giảm 21 trường, 3 điểm trường, tăng 4 phân hiệu tiểu học so với năm học trước. (Ảnh: Thanh Ba)

Đến nay, Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020 đã được huyện Trấn Yên triển khai nghiêm túc.

Việc sáp nhập điểm trường cơ bản nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các địa phương. Giảm số điểm trường lẻ tại các thôn, bản, tăng tỷ lệ học sinh trên lớp, bảo đảm ổn định cho sự phát triển lâu dài, tăng khả năng tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập cho tất cả mọi người. Công tác quản lý, điều hành ở các trường có nhiều cấp học đã được quan tâm thực hiện, nề nếp ổn định và phát huy hiệu quả.
 
Trước khi thực hiện Đề án, huyện Trấn Yên có 65 đơn vị trường học trực thuộc, 62 điểm trường. Trong đó, mầm non 22 trường/40 điểm trường; tiểu học (TH) 21 trường/20 điểm trường; trung học cơ sở (THCS) 18 trường/2 điểm trường; TH&THCS 4 trường.

Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016-2020, huyện Trấn Yên đã tiến hành chia tách, sáp nhập 42 trường.

Trong đó: bậc mầm non 5 trường, TH 19 trường, THCS 15 trường, TH&THCS 3 trường; sáp nhập 4 điểm trường. Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 44 trường, 59 điểm trường và 4 phân hiệu TH, 594 nhóm lớp, 16.018 trẻ, học sinh. So với thời điểm cuối năm học 2015-2016 (trước khi sáp nhập), giảm 21 trường, 3 điểm trường, tăng 4 phân hiệu TH.

Cụ thể: giảm 5 trường - 2 điểm trường ở bậc học mầm non, 18 trường TH độc lập, 15 trường THCS - 1 điểm trường. Tăng 17 trường TH&THCS, 4 phân hiệu TH. Số học sinh tăng ở điểm trường chính 227 em, so với Đề án đã được phê duyệt tăng 114 học sinh.

Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đạt 59,7% so với dân số độ tuổi, trong đó nhà trẻ đạt 18,3%, mẫu giáo đạt 94,1%. 100% trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1. Cũng từ thực hiện Đề án, số cán bộ quản lý, nhân viên theo định mức giảm do sáp nhập trường, góp phần từng bước chọn lọc và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có hiệu quả, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ giáo dục. Tư tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh đã đi vào ổn định, nề nếp.

Đối với những trường có quy mô nhỏ như TH&THCS Hòa Cuông, TH&THCS Cường Thịnh, TH&THCS Vân Hội..., việc sáp nhập điểm lẻ hạn chế tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo Đề án ở Trấn Yên phù hợp với quy mô trường, lớp, sắp xếp trong nội bộ từng cấp học.

Việc sắp xếp bảo đảm tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, ưu tiên hợp lý hóa gia đình. Thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách hiện hành đối với đối tượng được sắp xếp. Do đó, sau khi thực hiện sắp xếp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành đều yên tâm công tác, quá trình thực hiện không có khó khăn, vướng mắc. Hiện, toàn ngành giáo dục Trấn Yên có 1.233 cán bộ.

Sau 1 năm thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020, ngoài vấn đề về quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có sự thay đổi thì cơ sở vật chất trường học cơ bản được các đơn vị thực hiện sáp nhập điểm trường bố trí đủ số lượng phòng học.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tránh được tình trạng dàn trải, đầu tư nhiều lần. Sau sáp nhập, tổng số diện tích đất sử dụng giảm do xóa điểm trường: 1.151m2. Theo đó, diện tích đất thừa được xử lý khá tốt.

Cụ thể như Trường Mầm non Hoa Sen thừa 935 m2, trong đó: điểm Nhân Nghĩa 507 m2, điểm Đồng Sâm 428 m2. Tại đây, đất đai và cơ sở vật chất tiếp tục sử dụng làm nhà công vụ cho giáo viên. Hay như Trường Mầm non Hồng Ca với điểm Bãi Ruộng có 216 m2, đã bàn giao cho Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca để xây dựng nhà ở bán trú cho học sinh.

Số phòng học giảm sau khi xóa điểm trường còn được sử dụng làm nhà công vụ giáo viên, bàn giao cho các trường TH&THCS khi được sáp nhập lại hoặc thành lập mới. Cùng với đó, năm học qua, Trấn Yên cũng làm mới 13 phòng học bán kiên cố, 7 phòng ở bán trú, 2 bếp ăn, 2 công trình vệ sinh để đáp ứng việc chuyển học sinh từ điểm lẻ về.

Việc sáp nhập điểm trường tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong việc quản lý giáo viên, học sinh và tổ chức các hoạt động chung của trường, chất lượng giáo dục không còn chênh lệch giữa điểm chính và điểm lẻ, huy động học sinh ra lớp tại huyện Trấn Yên bảo đảm theo kế hoạch, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Năm học tới 2017 - 2018, toàn huyện có 44 trường, 47 điểm trường và 4 phân hiệu TH.

So với thời điểm cuối năm học 2016 - 2017 giảm: 12 điểm trường. Cụ thể, giảm 4 điểm trường mầm non độc lập, 7 điểm trường cấp TH thuộc trường TH&THCS, 1 điểm trường cấp THCS thuộc trường TH&THCS. Về quy mô lớp, học sinh, năm học 2017 - 2018, toàn ngành có 577 lớp, 16.428 học sinh. So với năm học 2016 - 2017, giảm 17 lớp, tăng 410 học sinh. Riêng đối với các đơn vị trong lộ trình sáp nhập và sáp nhập trước lộ trình sẽ giảm 14 lớp.

Đồng chí Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết: "Để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong năm học 2017 - 2018, chúng tôi mong muốn huyện quan tâm đầu tư xây mới 12 phòng học tại Trường TH&THCS Hòa Cuông, 6 phòng học tại Trường Mầm non Hoa Sen, 2 phòng ở bán trú cho học sinh Trường TH&THCS Y Can. Đồng thời, xây dựng đủ phòng học cho các trường trong lộ trình Đề án Sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp, học sinh đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông huyện Trấn Yên giai đoạn 2016 - 2020 trước khi thực hiện việc sáp nhập điểm trường".

"Chúng tôi đề nghị bổ sung chỉ tiêu nhân viên giáo vụ, quản sinh cho các trường: Phổ thông dân tộc Nội trú THCS, TH&THCS Kiên Thành, TH&THCS số 2 Hồng Ca. Có chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại trường bảo đảm nhu cầu tối thiểu về giáo viên theo định mức quy mô...” - Trưởng phòng Vũ Quốc Long nói.

Thành Trung

Các tin khác
Sáng nay, các thí sinh của 24 tỉnh/thành nhận được kết quả thi THPT quốc gia 2017.

Sáng sớm nay 6-7, nhiều tỉnh, thành đã công bố kết quả thi THPT quốc gia 2017, gồm: TP.HCM, Bình Định, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.... Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật các tỉnh, thành còn lại.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục- Đào tạo ban hành, thời gian tựu trường sớm nhất là 1/8 và tổ chức khai giảng ngày 5/9 hàng năm.

YBĐT - 148 mô hình tập thể và 69 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến với mô hình tổ chức Đảng điển hình, mô hình thi đua xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo, mô hình về lĩnh vực y tế - chăm sóc sức khỏe nhân dân…

YBĐT - Cháu Hoàng Minh Quân, dân tộc Tày, sinh năm 2008, tại thôn Liên Hợp, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên là trường hợp bệnh vảy cá toàn thân bẩm sinh đầu tiên tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục