Khi chính quyền và người dân đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2017 | 10:50:00 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm, đã có 4.495 hộ gia đình của thành phố ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị và tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Người dân thành phố Yên Bái tự giác tháo dỡ bậc tam cấp vi phạm hành lang ATGT.
Người dân thành phố Yên Bái tự giác tháo dỡ bậc tam cấp vi phạm hành lang ATGT.

Những năm qua, công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được thành phố Yên Bái coi trọng. Nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm xử lý các hành vi vi phạm hành lang đường bộ và giảm TNGT nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán còn diễn ra gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Trong bối cảnh thành phố đang có tốc độ đô thị hóa khá nhanh với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn và nhiều dự án, công trình được triển khai xây dựng thì những khó khăn trên thực sự là thách thức lớn.

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm 2017, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự đồng thuận từ phía nhân dân, trong đó công tác tuyên truyền, vận động được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, phải làm thường xuyên, liên tục trên nhiều kênh thông tin với nhiều đối tượng khác nhau.

Theo đó, những chủ trương, quy định của pháp luật về trật tự đô thị, TTATGT được các cơ quan chức năng, xã, phường triển khai tới tất cả cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, thành phố Yên Bái chỉ đạo các xã, phường vận động nhân dân dọn dẹp hành lang, dừng việc thi công các công trình theo thông báo của thành phố bảo đảm đường thông, hè thoáng, nhất là trong dịp lễ, tết; đồng thời, thực hiện nêu tên các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự đô thị, TTATGT...

Ngoài ra, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định, chủ trương về trật tự đô thị, TTATGT, các quy tắc giao thông đối với người đi bộ, các quy định nhường đường cho người đi bộ, nguyên nhân và hậu quả TNGT đối với người đi bộ; hướng dẫn học sinh ký cam kết không vi phạm Luật ATGT...

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 4.495 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị và tự tháo dỡ công trình vi phạm; các xã, phường nhắc nhở 2.570 trường hợp vi phạm; Đội Trật tự đô thị thành phố nhắc nhở 2.560 trường hợp vi phạm TTATGT trên các tuyến đường trục chính và các khu vực chợ; Công an thành phố Yên Bái phát hiện 801 trường hợp vi phạm TTATGT, xử lý hành chính 770 trường hợp, nộp ngân sách Nhà nước trên 377 triệu đồng.

Từ chủ trương đúng, giải pháp cụ thể, đồng bộ, trong đó khâu tuyên truyền, vận động được triển khai liên tục, rộng khắp đã tạo sự đồng thuận lớn từ phía người dân. Điều này thể hiện qua việc người dân tự giác tháo bỏ các công trình vi phạm hành lang ATGT; ý thức chấp hành các quy tắc giao thông nâng lên; tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh giảm đáng kể...

Nhờ đó, tình hình TTATGT đô thị cơ bản ổn định, các đợt ra quân xử lý vi phạm hành lang ATGT đều đạt hiệu quả cao, các điểm chợ cóc, lấn chiếm hành lang vỉa hè làm nơi  kinh doanh, bày bán hàng hóa cơ bản được xóa bỏ; các mái che, mái vảy, biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT, mất mỹ quan đô thị cơ bản đã được tháo dỡ...

Ngoài ra, công tác bảo đảm TTATGT có chuyển biến nhất định. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố Yên Bái xảy ra 30 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm chết 6 người, bị thương 29 người, hư hỏng 26 ô tô, 34 mô tô, thiệt hại ước tính 126 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 1 vụ, 2 người bị thương, số người chết không tăng, giảm.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; gửi thông báo các em học sinh, cá nhân vi phạm pháp luật ATGT về các nhà trường, đơn vị, xã, phường để phê bình và giáo dục kịp thời; chủ động tổ chức các lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt, vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và ý thức tự giác thực hiện của người dân đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật một cách sâu rộng đến từng tổ dân phố, địa bàn dân cư nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật...

Hùng Cường

Các tin khác

Điểm khác biệt của lịch nghỉ năm 2017 là sẽ không có ngày làm việc hoán đổi để có những chuỗi ngày nghỉ liền kề kéo dài như những năm trước. Với Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, lịch nghỉ sẽ rơi vào đúng ngày nghỉ cuối tuần - thứ 7.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT.

Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục thiên tai tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với hội tụ gió trên cao, những ngày vừa qua, địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, có nơi mưa rất to.

Ảnh minh họa.

Hôm nay (13/7), Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị triển khai tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục