Niềm vui an cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 1:49:44 PM

YBĐT -  Năm 2017, toàn huyện có 10 nhà người có công, gia đình chính sách được sửa chữa, xây mới từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Các cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cùng lãnh đạo xã Phú Thịnh đến thăm gia đình mẹ liệt sỹ Phạm Thị Trà.
Các cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cùng lãnh đạo xã Phú Thịnh đến thăm gia đình mẹ liệt sỹ Phạm Thị Trà.

Theo chân cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình, chúng tôi đến thăm ngôi nhà đang được xây dựng cho mẹ liệt sỹ Phạm Thị Trà năm nay tròn 100 tuổi ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh.

Trước đây, mẹ Trà ở trong ngôi nhà lá lụp xụp, không đủ che nắng, che mưa. Là người có công với cách mạng, qua bình xét ở thôn, năm 2017 này, gia đình mẹ được làm nhà với số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và của huyện.

Mẹ Trà xúc động: “Khi biết tin gia đình được hỗ trợ kinh phí để xây nhà, tôi biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm. Ban đầu cũng chỉ định xây căn nhà cấp 4 nhưng được người thân, láng giềng động viên và người cháu đang sống cùng góp công, đứng ra vay mượn thêm nên ngôi nhà mới này 2 tầng, rộng trên 100 m2”.

Còn ông Hầu Chí Quân ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình là gia đình chính sách được hỗ trợ làm nhà trong năm 2016 chia sẻ: “Sức khỏe tôi suy giảm bởi bị nhiễm chất độc da cam nên không có điều kiện phát triển kinh tế, nhiều năm ở trong cảnh “nhà dột, cột xiêu”. Năm 2016, từ nguồn kinh phí của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam với số tiền 50 triệu đồng cùng anh em, bạn bè và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi đã xây mới được ngôi nhà khang trang. Đây là món quà ý nghĩa, là niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Đây là hai trong 224 hộ người có công trên địa bàn huyện nhận hỗ trợ từ chương trình nhà ở cho người có công trong 5 năm trở lại đây với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ trên, nhiều thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng người có công đã thỏa niềm mong ước có một ngôi nhà an cư, giúp họ yên tâm sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Để bảo đảm việc bình xét, lập danh sách các hộ được hỗ trợ khách quan, minh bạch và số tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng, được sử dụng đúng mục đích, huyện đã giao cho các xã tiến hành rà soát các hộ người có công cần được hỗ trợ nhà ở, tránh trùng lắp với các chương trình hỗ trợ nhà ở khác đang triển khai trên địa bàn. Đồng thời, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn ủng hộ, giúp đỡ về nhà ở đối với người có công.

Ngay khi nhận được nguồn tiền cấp trên phân bổ, huyện đã chuyển ngay cho các xã để hỗ trợ gia đình chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở. Bà Phan Thị Hà - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Hưởng ứng chủ trương, huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Năm 2017, huyện phấn đấu thu Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 400 triệu đồng để hỗ trợ làm nhà cho người có công.

Việc phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn” đáp nghĩa trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân, mỗi người ủng hộ 1 ngày lương nhận được sự hưởng ứng tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo thêm niềm tin của nhân dân về thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách vơi bớt khó khăn”.

Riêng năm 2017, toàn huyện có 10 nhà người có công, gia đình chính sách được sửa chữa, xây mới từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao nhà mới cho gia đình trong tháng 7 này. Đây là món quà nghĩa tình của thế hệ đi sau đối với những người có công với đất nước nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Bảo Ngọc

Các tin khác
Nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập sâu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay (18/7), do ảnh hưởng của đới gió Đông Nam phát triển từ mặt đất lên tới 5.000m nên ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với tổng lượng mưa trong 6 tiếng (tính từ 19 giờ tối hôm qua (17/7) đến 1 giờ sáng nay (18/7) phổ biến từ 5-20mm).

Thí sinh không nên thay đổi nguyện vọng trong ngày cuối cùng xét tuyển đại học (ảnh minh họa).

Các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ thông tin để tránh nguy cơ “vỡ trận” trong tuyển sinh đại học.

YBĐT - Từ đêm hôm qua (17/7) đến sáng nay 18/7, nước sông Hồng (đoạn chảy qua thành phố Yên Bái) tiếp tục dâng cao. Vào thời điểm 8 giờ sáng nay, nước đã ngập úng nhiều điểm trên đường Thanh Niên (phường Hồng Hà), có nơi ngập sâu 1,5m.

Đại tá Phạm Hồng Chương - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra ngập lụt và chỉ đạo khắc phục tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 những ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn kéo dài; gây lũ ống, lũ quét và ngập lụt nhiều diện tích hoa màu; ách tắc giao thông, sạt lở đất và một người dân bị lũ cuốn trôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục