Thiệt hại do bão số 2 tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 2:20:12 PM

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm ngày 16/7 đến sáng ngày 18/7 vẫn tiếp tục có mưa, mưa vừa, mưa to và dông.

Mưa lớn, nước lũ dâng cao, vẫn còn một số người dân bất chấp tính mạng  đi đánh bắt cá trên các sông ngòi (ảnh chụp tại cầu Ngòi Thia, thị xã Nghĩa Lộ).
Mưa lớn, nước lũ dâng cao, vẫn còn một số người dân bất chấp tính mạng đi đánh bắt cá trên các sông ngòi (ảnh chụp tại cầu Ngòi Thia, thị xã Nghĩa Lộ).

Lượng mưa đo được tại thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) là 39 mm; thị trấn Mậu A (Văn Yên) là 24,4mm; thị trấn Yên Thế (Lục Yên) là 27mm, Cát Thịnh (Văn Chấn) là 30mm. Mực nước các sông suối dâng cao, mực nước sông Hồng tại Yên Bái lúc 6 h sáng ngày 18/7 là 32,15 mm (trên mức báo động III là 0,15m) và tiếp tục dâng cao.

Thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Yên Bái tính đến 7h sáng ngày 18/7, bão số 2 đã khiến một người bị mất tích. Danh tích người mất tích được xác định là chị Hờ Thị Chi ở thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh (Văn Chấn). Khoảng 14h ngày 17/7, trên đường đi làm chị Hờ Thị Chi đã bị lũ cuốn trôi; cho đến 7h ngày 18/7, gia đình và lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy chị.

Mưa lớn kéo dài cũng đã làm 23 nhà dân ở 2 huyện Văn Chấn và Văn Yên bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có 1 nhà dân ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên bị sập đổ hoàn toàn do lở đất. Mưa lớn kéo dài làm nước trên hệ thống các sông, suối lên nhanh gập ngập lụt tại nhiều nơi.

Tại thành phố Yên Bái, nước từ thượng nguồn sông Hồng đổ về đã tràn vào đường Thanh Niên, gây ngập úng nhiều điểm, nơi ngập sâu nhất khoảng 0,5 m (đối diện ga Yên Bái). Thống kê đến thời điểm 6h30 ngày 18/7 có khoảng 500 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

>> Người dân phường Hồng Hà chạy lũ lúc nửa đêm

Nước sông Hồng dâng cao cũng khiến 710 ha lúa và hoa màu bị vùi lấp và ngập sâu trong nước. Trong đó: huyện Trấn Yên có 600 ha, tập trung ở 9 xã ven sông Hồng, 20 ha lúa tại xã Lương Thịnh bị lũ quét vùi lấp; huyện Văn Yên có 110 ha lúa và hoa màu bị ngập lụt tập trung ở các xã Xuân Ái, Yên Hưng, Đông Cuông, Hoàng Thắng, Yên Hợp; tại xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái có 20 ha đất soi bãi trồng mía và hoa màu bị đổ rạp.

Trên các tuyến đường xảy ra nhiều điểm ngập úng cục bộ và sạt taluy dương, khiến ách tắc giao thông. Trên quốc lộ 32, mưa lũ đã làm sạt ta luy dương tại Km 266+900, Km 267+230, Km 271+600, gây ách tắc giao thông từ thị xã Nghĩa Lộ đi huyện Mù Cang Chải; đường tỉnh 166 khu vực ngầm tràn Km 21 + 650, Km 25 + 100 bị dài 30m, có điểm sâu 2,5 m, ách tắc tuyến đường từ Âu Lâu đi Đông An, đường tỉnh 174 tại khu vực ngầm tràn Km5 +800 nước dâng cao 1m, tắc đường Văn Chấn đi Trạm Tấu.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương bị thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT – TKCN các huyện, thị, thành phố đã trực tiếp xuống cơ sở thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn và hỗ trợ kinh phí cho gia đình có người bị nạn và chỉ đạo huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý giao thông khắc phục hậu quả đảm bảo giao thông; phối hợp với chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo khu vực đường bị ngập để phân luồng giao thông và cảnh báo người dân.

Ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Yên Bái cũng cảnh báo: lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các khu vực trong tỉnh, đặc biệt khu vực vùng đồi núi cao, triền dốc lớn phía tây huyện Văn Yên, huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn...

Do vậy, các địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ để chủ động phòng, tránh, khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, thống kê tổng hợp tình hình thiệt hại, báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân không đi làm tại những nơi có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở đất, đá và lũ ống, lũ quét, không vớt củi, đánh bắt cá trong khi lũ đang lên cao.

Văn Thông

Các tin khác
Trong ảnh: Nhân dân tới đọc sách, nghiên cứu tài liệu tại Nhà văn hóa Tân Trung 1, phường Minh Tân.

YBĐT - Hội Khuyến học thành phố có 33.426 hội viên với 308 ban khuyến học (KH); 10 ban KH cơ quan, doanh nghiệp; 84 ban KH dòng họ; 40 chi hội KH trường học.

Các cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cùng lãnh đạo xã Phú Thịnh đến thăm gia đình mẹ liệt sỹ Phạm Thị Trà.

YBĐT -  Năm 2017, toàn huyện có 10 nhà người có công, gia đình chính sách được sửa chữa, xây mới từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập sâu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay (18/7), do ảnh hưởng của đới gió Đông Nam phát triển từ mặt đất lên tới 5.000m nên ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với tổng lượng mưa trong 6 tiếng (tính từ 19 giờ tối hôm qua (17/7) đến 1 giờ sáng nay (18/7) phổ biến từ 5-20mm).

Thí sinh không nên thay đổi nguyện vọng trong ngày cuối cùng xét tuyển đại học (ảnh minh họa).

Các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ thông tin để tránh nguy cơ “vỡ trận” trong tuyển sinh đại học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục