Văn Yên: Hiệu quả từ mô hình “Cụm công an phụ trách xã”

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 7:05:11 AM

YBĐT - Căn cứ vào địa giới hành chính, Công an huyện Văn Yên đã chia thành 8 cụm công an phụ trách xã.

Cán bộ Công an huyện Văn Yên kiểm tra các loại súng tự chế thu giữ.
Cán bộ Công an huyện Văn Yên kiểm tra các loại súng tự chế thu giữ.

Phát huy tác dụng của mô hình "Cụm công an phụ trách xã” trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào "TDBVANTQ”) tại địa bàn cơ sở, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Văn Yên những năm qua tiếp tục được giữ vững, không có điểm nóng về ANTT, Phong trào "TDBVANTQ” được củng cố, duy trì và phát triển sâu rộng, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Để nâng cao chất lượng Phong trào "TDBVANTQ” và hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, lực lượng Công an huyện Văn Yên đã chủ động rà soát, đánh giá về chất lượng cán bộ công an huyện phụ trách xã, chất lượng hoạt động của cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn và tình hình ANTT ở từng địa bàn, từ đó phân công cán bộ Công an huyện phụ trách theo cụm, giao cho một đồng chí có uy tín, có trình độ nghiệp vụ và có kinh nghiệm làm cụm trưởng.
 
Hiện nay, căn cứ vào địa giới hành chính, Công an huyện Văn Yên đã chia thành 8 cụm công an phụ trách xã; xây dựng 2 nhà công vụ phục vụ cán bộ, chiến sỹ có nơi làm việc, sinh hoạt trong quá trình công tác tại cụm An Bình và cụm Xuân Ái. Mô hình này đã mang lại hiệu quả tốt, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tại cơ sở ghi nhận. Thể hiện qua các việc: công tác tham mưu của lực lượng công an phụ trách xã đối với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng Phong trào "TDBVANTQ” và công tác  bảo đảm ANTT được thường xuyên và kịp thời, nâng cao được chất lượng phong trào và giải quyết các vụ việc về ANTT hiệu quả hơn.
 
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an huyện phụ trách xã với các ngành, tổ chức đoàn thể của xã, thị trấn trong việc thực hiện các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã gắn bó mật thiết hơn, tạo mối liên hệ chặt chẽ trong trao đổi thông tin qua lại, nâng cao tính chiến đấu của các lực lượng.
 
Việc triển khai mô hình công an huyện phụ trách xã còn góp phần không nhỏ tạo điều kiện hướng dẫn nghiệp vụ và đôn đốc lực lượng công an xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng Phong trào "TDBVANTQ” tại cơ sở, nâng cao năng lực tổ chức, nghiệp vụ cho đội ngũ này, từ đó, giúp lực lượng công an xã thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, đánh giá đúng bản chất của các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn và giải quyết các vụ việc nhanh, hiệu quả, uy hiếp được các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tạo niềm tin và chỗ dựa cho nhân dân trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
Hàng tháng, lực lượng công an phụ trách xã đều tham dự các cuộc họp giao ban với chính quyền, các ngành, đoàn thể xã, thị trấn để trao đổi thông tin và nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như những biến động của cơ sở...
 
Đại tá Hoàng Văn Đường - Trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết: "Việc thực hiện mô hình cụm công an phụ trách xã thời gian qua trên địa bàn huyện Văn Yên đã phát huy hiệu quả tích cực. Thông qua mô hình này, mối liên hệ giữa lực lượng Công an huyện với cấp ủy, chính quyền địa phương và với lực lượng công an xã đã được củng cố, giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng”.

Hiện nay, toàn bộ 27/27 xã, thị trấn của huyện Văn Yên đều có các đồng chí thuộc lực lượng Công an huyện phụ trách, trong đó có 10 xã vùng cao đặc biệt khó khăn và 2 địa bàn phức tạp về ANTT (theo quyết định của Bộ Công an).
 
Qua mô hình Công an huyện phụ trách cụm xã đã có hàng nghìn nguồn tin về các vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được nhân dân tố giác và được lực lượng công an giải quyết triệt để. Thậm chí, cả những vụ án lớn, sự tham gia, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng công an xã cũng đã góp phần tích cực trong công tác điều tra phá án, tạo niềm tin rất lớn đối với bà con nhân dân các dân tộc trong huyện.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình là một trong những quyền con người, quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Điều 21, Hiến pháp năm 2013: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mậ

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho các học viên xuất sắc tham gia lớp tập huấn.

YBĐT – Chiều 8/8, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức tổng kết lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, năm học 2017 – 2018 cho 65 tổng phụ trách Đội đến từ các trường học các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Tính đến 12 giờ ngày 8-8, đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là 352.000, đạt tỷ lệ gần 70%.

Nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, các tổ chức thiện nguyện trên cả nước đến Mù Cang Chải trực tiếp trao tiền và hiện vật hỗ trợ bà con vùng lũ.

YBĐT - Trong những ngày qua, với tinh thần tương thân tương ái, các tổ chức, cá nhân và địa phương trên cả nước đều đang hướng về Mù Cang Chải, cùng chung tay chia sẻ mất mát, đau thương với người dân ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này sau trận lũ lịch sử hôm 3/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục