Thị trường sách giáo khoa sẵn sàng cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/8/2017 | 9:05:03 AM

YBĐT - "Đến hẹn lại lên”, đầu tháng 8 này, thị trường sách giáo khoa (SGK), vở và đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh vào năm học mới 2017-2018 trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực sự sôi động.

Mua sắm chuẩn bị cho năm học mới tại Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị trường học Yên Bái.
Mua sắm chuẩn bị cho năm học mới tại Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị trường học Yên Bái.

Càng gần đến năm học mới, thị trường SGK và đồ dùng học tập lại trở nên sôi động. Các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường những mặt hàng phong phú và đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại và chất lượng. Dọc các cửa hàng sách trên địa bàn thành phố như: Nhà sách 730, Nhà sách Tâm Liên, Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Yên Bái… đều tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.
 
Tại Nhà sách Tâm Liên, dẫn theo đứa con nhỏ 10 tuổi từ xã Y Can (Trấn Yên) ra, chị Trần Lệ Thủy cho biết: "Con tôi năm nay vào lớp 5, suốt ngày cứ thủ thỉ tôi đưa đi mua sách, vở. Tôi nghĩ mình đi mua lúc này là sớm, không ngờ tôi đã phải đợi rất lâu mới được tính tiền vì người mua đông quá! Những đồ dùng dành cho học sinh được trang trí rất bắt mắt, đa dạng về mẫu mã, tôi nghĩ đây cũng là động lực giúp các con thích học hơn”.

Để kích cầu tiêu dùng, hiện tại các cửa hàng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại mạnh mẽ, với mức giá ưu đãi giảm từ 10%-17% đối với SGK, 10% - 40% đối với các loại sách tham khảo. Năm học mới 2017 - 2018, SGK cũng có những chỉnh lý mới ở các cấp học.
 
Cụ thể, đối với sách lớp 10, 11 và 12 toàn bộ sách bài tập chương trình chuẩn có chỉnh lý mới, có thêm phần bài tập trắc nghiệm; riêng sách Bài tập Ngữ văn lớp 10,11,12 và Bài tập tiếng Anh không thay đổi, nên vẫn sử dụng bình thường. Đối với sách ở cấp học THCS thì thay sách tin học lớp 6,7,8 và 9 tương ứng với quyển 1, quyển 2, quyển 3 và quyển 4. Đối với cấp tiểu học, sách tiếng Anh từ lớp 3 - 5 có kèm thẻ và đĩa.
 
Khác với các năm trước, năm nay giá cả các loại SGK, sách tham khảo phần lớn không tăng giá. Theo đó, giá một bộ sách giáo khoa bán lẻ từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 110.000 đồng - 220.000 đồng/ bộ; từ lớp 6 đến lớp 9 có giá từ 150.000 đồng - 270.000 đồng/ bộ; từ lớp 10 đến lớp 12 có giá từ 220.000 đồng - 300.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bên cạnh SGK thì sách tham khảo lại không còn được nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn nữa.
 
Chị Liên - chủ Nhà sách Tâm Liên, phường Đồng Tâm cho biết: "Hiện giờ, thời đại Internet lên ngôi, nhiều gia đình cho con em mình học và tham khảo trực tiếp trên mạng Internet nên việc mua sách tham khảo bị hạn chế rất nhiều”.

Ngoài SGK, các mặt hàng dụng cụ học tập, cặp sách, vở viết... cũng được nhiều khách hàng chọn mua trong dịp này. Mặt hàng cặp sách, ba lô, túi đựng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, xuất hiện nhiều mẫu mã cải tiến, như loại balô, cặp sách có thể hạ xuống thành vali kéo để học sinh nhỏ tuổi tránh xệ vai, gù lưng; nhiều cặp sách bảo đảm tiêu chí không thấm nước, không mùi, có quai đeo trợ lực hoặc được lót quai mềm ở vai để khách hàng lựa chọn, dao động giá từ 30.000  đồng đến hàng trăm nghìn đồng tùy từng loại, chất liệu và thương hiệu.
 
Vở viết học sinh các cấp học cũng khá phong phú về màu sắc, đặc biệt đã xuất hiện nhiều loại giấy vở đẹp, chống lóa, chống lem mực và đóng quyển dày cho các môn cần ghi chép nhiều. Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, số ít mặt hàng tăng giá nhẹ với khoảng 5 - 7%.
 
Theo nhận định của nhiều cửa hàng, năm nay các mặt hàng đồ dùng học tập sản xuất trong nước chiếm ưu thế. Khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như: Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Thiên Long, Bến Nghé…
 
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị trường học Yên Bái cho biết: "Là nhà phân phối duy nhất sách giáo khoa, sách bổ trợ của NXB Giáo dục Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị trường học Yên Bái đã nhập và cung ứng SGK, sách bổ trợ, vở viết từ lớp 1 đến lớp 12 cho các đại lý, các cửa hàng sách bán lẻ, trường học… ở các huyện, thành phố trong tỉnh kịp thời phục vụ nhu cầu của học sinh. Lượng sách hiện tại có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu SGK. Đến nay, Công ty đã nhập về khoảng 1 triệu bản SGK, sách tham khảo, bổ trợ và đã chuyển đến phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố khoảng 700.000 bản”.
 
Cũng theo ông Tâm, người tiêu dùng thời nay rất thông thái, mọi người thường chuộng dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam chất lượng cao cho nên hàng xuất xứ Trung Quốc trong cửa hàng của Công ty chỉ chiếm 20% - 25%.

Việc đảm bảo thị trường SGK và đồ dùng học tập phong phú sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên chọn mua sao cho vừa túi tiền của mình, đồng thời để lựa chọn sản phẩm chính hãng, phù hợp với điều kiện, các phụ huynh nên tìm đến những địa chỉ có uy tín để bảo đảm về chất lượng cũng như mẫu mã, giá cả.

Hải Hà

Các tin khác
Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 30/6/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 76/2017/NĐ - CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh đối với một số đối tượng. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái để bạn đọc hiểu

YBĐT - Thời gian gần đây, số phụ nữ là người dân tộc thiểu số tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng. Nhiều người đã bị bắt và phải trả giá cho những lỗi lầm mình gây ra, hệ lụy để lại là gia đình tan nát, vợ chồng, con cái ly tán, nghèo đói...

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã tổ chức thực hiện được 22 công trình phần việc cấp huyện; trên 1.600 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá làm lợi trên 5 tỷ đồng; trong đó có 5 công trình được UBND tỉnh công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu.

YBĐT - Vừa qua, trên địa bàn huyện Trấn Yên xảy ra mưa lớn cục bộ gây ảnh hưởng đến hàng chục ngôi nhà và  một số công trình giao thông. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục