Những chiến sĩ cùng dân "vượt" lũ quét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/8/2017 | 9:14:27 AM

YBĐT - Vượt lên những khó khăn về yếu tố thời tiết, địa hình, những ngổn ngang sau lũ, 100 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái và Bộ Công an đã và đang có mặt tại huyện Mù Cang Chải, âm thầm góp sức cùng các lực lượng địa phương tìm kiếm các nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Tại huyện Mù Cang Chải, đoàn công tác của Cảnh sát cơ động Công an tỉnh và Bộ Công an đã chia thành 3 mũi để khắc phục hậu quả bão lũ tại địa bàn thị trấn, tuyến đường đi vào xã Chế Tạo và xã Lao Chải. Tại xã Lao Chải, đoàn công tác đã đi vào bản Hú Chù Lình để vận chuyển giúp 2 hộ gia đình đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, đó là hộ gia đình anh Giành A Thái và anh Giàng A Chú.
 
Do địa hình dốc, phức tạp cộng với lượng mưa lớn trong thời gian dài ngày, các tuyến giao thông bị sạt lở nhiều đất đá và bị chia cắt hoàn toàn, nên việc cơ động vào bản Hú Chù Lình xã Lao Chải gặp rất nhiều khó khăn. Đoàn công tác phải đi bộ từ Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Lao Chải vào bản.
 
Tại đây, các cán bộ, chiến sỹ đã tiến hành giúp 2 hộ gia đình trên vận chuyển tài sản, nhà cửa đến nơi an toàn, cùng nhân dân trong bản san gạt mặt bằng và tập trung tháo dỡ nhà, chuyển nhà tới địa điểm mới với phương châm nhanh gọn, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân. Hiện nay, bản Hú Chù Lình, xã Lao Chải có 153 hộ gia đình, trong đó có 12 hộ nằm trong khu nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất đá và lũ ống, lũ quét.
 
 
Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho biết: "Để đảm bảo an toàn về tính mạng con người cũng như tài sản của hai hộ gia đình trên, chúng tôi đã phối hợp tốt với nhân dân, tập trung lực lượng sơ tán nhà cửa, tài sản giúp họ với phương châm: khẩn trương, nghiêm túc, tuyệt đối an toàn. Tại đây, mặc dù lực lượng gặp nhiều khó khăn trong điều kiện sinh hoạt, di chuyển do các tuyến đường bị chia cắt, cô lập, nhiều điểm không có sóng điện thoại… nhưng anh em vẫn bám trụ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.
 
Được di dời đến nơi an toàn, hai hộ gia đình không còn cảnh mất ăn, mất ngủ chỉ vì lo sợ sạt lở đất đá trong mùa mưa. Anh Giàng A Thái bản Hú Chù Lình - Lao Chải tâm sự: "Gia đình tôi ở vị trí núi cao đã bị nứt từ trước và có nguy cơ bị sạt lở nên không yên tâm chút nào, nhất là trong thời gian vừa qua có mưa liên tục. Nay được chuyển đến chỗ ở mới, tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm, nhất là các anh công an đã giúp gia đình tôi vận chuyển và làm nhà”.
 
Là một trong những xã bị thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản của nhân dân với 16 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, trong đó có 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và điểm trường ở bản Tà Ghênh và có một người bị chết do sạt lở đất, nhà dân bị thiệt hại nhiều nhất là ở các bản: Háng Gàng 6 nhà, Tà Ghênh 7 nhà.
 
Hiện nay, xã Lao Chải có trên 20 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm cần phải di dời khẩn cấp, xã đã có kế hoạch tổ chức di dời những hộ này đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức huy động lực lượng tập trung túc trực để cảnh báo cho nhân dân về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, tập trung san gạt mặt bằng làm nhà cửa khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
 
Hiện tại, các lực lượng đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả, đặc biệt là lực lượng công an và quân đội đang khẩn trương khắc phục các tuyến đường đi và xã Chế Tạo và làm nhà ở xã Lao Chải, khắc phục hư hỏng tại các trường học ở tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải.
 
Trực tiếp có mặt chỉ đạo và tham gia cùng các lực lượng giúp nhân dân dựng nhà, sửa chữa đường xá ổn định cuộc sống, chúng tôi thấy hình ảnh Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó Giám đốc Công an tỉnh trong cảnh phục màu xanh cùng hòa lẫn trong màu xanh núi rừng của bản làng, của sự khẩn trương trong công tác cơ động để dọn đường, sửa nhà. Hình ảnh những chiến sỹ công an chân lội bùn đất, tay thoăn thoắt thao tác với dụng cụ lao động giữa cơn mưa rừng đã thực sự mang đến cho chúng tôi cũng như người dân ở bản nghèo sự tin yêu, nể phục. Trong những ngổn ngang của bùn đất, sự tàn phá tan hoang của cơn lũ dữ vẫn ngời sáng phẩm chất của người chiến sỹ công an.
 
Câu nói "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, "Thức cho dân ngủ…” giờ đây không chỉ còn là khẩu hiệu mà đã biến thành hành động thực tiễn của các chiến sỹ công an nơi vùng cao Mù Cang Chải. Những đóng góp của các anh cùng với các lực lượng quân đội, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ là nguồn lực to lớn để huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này sớm ổn định trở lại, phục hồi đời sống cho người dân và ổn định sản xuất trong một ngày không xa.
 
Thiên Cầm
 

Các tin khác
Mua sắm chuẩn bị cho năm học mới tại Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị trường học Yên Bái.

YBĐT - "Đến hẹn lại lên”, đầu tháng 8 này, thị trường sách giáo khoa (SGK), vở và đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh vào năm học mới 2017-2018 trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực sự sôi động.

Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 30/6/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 76/2017/NĐ - CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh đối với một số đối tượng. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái để bạn đọc hiểu

YBĐT - Thời gian gần đây, số phụ nữ là người dân tộc thiểu số tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng. Nhiều người đã bị bắt và phải trả giá cho những lỗi lầm mình gây ra, hệ lụy để lại là gia đình tan nát, vợ chồng, con cái ly tán, nghèo đói...

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã tổ chức thực hiện được 22 công trình phần việc cấp huyện; trên 1.600 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá làm lợi trên 5 tỷ đồng; trong đó có 5 công trình được UBND tỉnh công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục