Thư viện tỉnh Yên Bái chủ động, sáng tạo phục vụ bạn đọc

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2017 | 6:56:10 AM

YBĐT - Thư viện tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ vốn sách từ các nhà xuất bản, các tổ chức và cá nhân để bổ sung, chọn lọc vốn sách báo, đặc biệt là quan tâm bổ sung các tài liệu điện tử, xây dựng bộ sưu tập số các tài liệu cổ địa phương…. 

Thư viện tỉnh phối hợp với trường học tổ chức Ngày hội đọc sách cho học sinh.
Thư viện tỉnh phối hợp với trường học tổ chức Ngày hội đọc sách cho học sinh.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của hệ thống thư viện công cộng trong cả nước, hoạt động hệ thống thư viện công cộng và phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. 

Hoạt động thư viện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, góp phần vào việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới, bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân. Có được kết quả tích cực trong hoạt động của hệ thống thư viện phải kể đến sự nỗ lực của Thư viện tỉnh để khắc phục những khó khăn, thực hiện tốt công tác thư viện.

Theo bà Lê Tú Anh - Giám đốc Thư viện tỉnh thì hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, như: một số thư viện cấp huyện chưa có trụ sở độc lập, diện tích chật hẹp, xuống cấp, không đạt chuẩn, không thuận lợi cho người dân đến sử dụng thư viện; trang thiết bị thiếu thốn; kinh phí đầu tư cho hoạt động thư viện còn ít, đặc biệt là đối với thư viện cấp huyện; các điểm phục vụ vùng sâu, vùng xa phương tiện giao thông đi lại khó khăn; sự bùng nổ của các kênh thông tin, văn hóa nghe nhìn phát triển đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của thư viện…

Khắc phục khó khăn, để có thể làm tốt các công tác thư viện, Thư viện tỉnh đã rất tích cực, chủ động, năng động và sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh xây dựng vốn tài liệu, hàng năm, ngoài kinh phí ngân sách, Thư viện tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ vốn sách từ các nhà xuất bản, các tổ chức và cá nhân để bổ sung, chọn lọc vốn sách báo, đặc biệt là quan tâm bổ sung các tài liệu điện tử, xây dựng bộ sưu tập số các tài liệu cổ địa phương… phù hợp với xu hướng phát triển của ngành thư viện và cơ quan thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Nội dung tài liệu đa dạng, hình thức phong phú. Nguồn vốn tài liệu còn được bổ sung trên cơ sở điều tra, nghiên cứu, trưng cầu ý kiến bạn đọc để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc.
 
Hàng năm, Thư viện tỉnh bổ sung từ 10.500 đến 11.000 bản tài liệu truyền thống. Tài liệu điện tử được xây dựng từ năm 2010 đã gia tăng sự chia sẻ nguồn lực tài liệu cho hệ thống thư viện các trường trên địa bàn, phục vụ được nhiều lượt bạn đọc, mở rộng được đối tượng bạn đọc ngoài địa phương…

Cùng đó, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giới thiệu sách với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phục vụ bạn đọc… Đặc biệt, nhân Ngày sách Việt Nam hàng năm, Thư viện tỉnh phối hợp với một số trường học tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền văn hóa đọc như tổ chức ngày hội đọc sách theo từng chủ đề, phối hợp với một số trường phổ thông và chuyên nghiệp tổ chức "Ngày hội đọc sách và văn hóa đọc", tư vấn cho nhiều trường học tổ chức "Ngày hội sách"... qua đó đã thu hút nhiều học sinh và cán bộ, giáo viên tham gia.
 
Tất cả các ngày lễ lớn, sự kiện lớn trong năm của đất nước, địa phương, Thư viện tỉnh đều trưng bày triển lãm và phục vụ sách theo các chủ đề… Bên cạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền giới thiệu sách; bổ sung vốn tài liệu phong phú, đa dạng, Thư viện tỉnh đã chủ động hướng dẫn bạn đọc khai thác và sử dụng vốn tài liệu hiện có của Thư viện.
 
Cùng với duy trì hình thức mượn, đọc cá nhân, Thư viện khuyến khích cho mượn sách theo các đơn vị tập thể cho các lực lượng vũ trang, các trường học, cấp thẻ đọc ưu tiên… Từ năm 2013, Thư viện đã đổi mới phương thức phục vụ bạn đọc thiếu nhi với hình thức kho mở giúp các em trực tiếp được lựa chọn những tài liệu mà mình yêu thích, đã thu hút đông đảo các em đến sử dụng thư viện.

Đặc biệt, Thư viện đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở thông qua hoạt động của xe thư viện lưu động, củng cố và duy trì các điểm đã phục vụ, đồng thời mở thêm các điểm phục vụ lưu động mới, đa dạng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm thu hút nhiều bạn đọc đến sử dụng thư viện, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa.
 
Đi vào hoạt động từ năm 2009, đến nay, xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh cho thấy sự chủ động của Thư viện khi "đưa sách đi tìm người". Yên Bái là địa phương thứ ba sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đưa xe thư viện lưu động đi vào phục vụ bạn đọc, phát huy cao hiệu quả ở một tỉnh miền núi như Yên Bái.
 
Đều đặn, mỗi tháng 4 chuyến xe lưu động đến tận các trường học, các xã trên địa bàn tỉnh. Năm 2015 xe thư viện lưu động phục vụ 180 buổi, trong đó 98 buổi phục vụ vùng sâu, vùng xa với số lượt bạn đọc trên 34.200 lượt; năm 2016, phục vụ 190 buổi, trong đó số lượt phục vụ vùng sâu, vùng xa là 100 buổi, số lượt phục vụ bạn đọc là trên 36.200 lượt; 6 tháng đầu năm 2017 đã phục vụ 83 buổi, trong đó 46 buổi phục vụ vùng sâu, vùng xa, với trên 22.500 lượt.
 
Với phương thức phục vụ này, Thư viện chủ động hơn trong hoạt động phục vụ tại cơ sở, tạo được dấu ấn riêng, dần giúp người dân ở cơ sở, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa hình thành thói quen đọc sách, cập nhật thông tin… góp phần bổ sung kiến thức áp dụng vào công tác, học tập, sản xuất và đời sống. Vừa qua, mô hình xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Yên Bái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân rộng ra 5 địa phương khác trong cả nước.

Với những nỗ lực phấn đấu của mình, Thư viện tỉnh đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng các cấp, trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2010-2014.

Giám đốc Thư viện tỉnh Lê Tú Anh chia sẻ: "Mọi nỗ lực của Thư viện tỉnh không ngoài mong muốn tuyên truyền, giới thiệu cho bạn đọc vốn tài liệu đã được đầu tư, hình thành thói quen đọc sách trong nhân dân, đặc biệt là người dân ở cơ sở và người trẻ. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, nâng cao hơn nữa nhận thức về văn hóa đọc, chung tay góp sức để văn hóa đọc không bị mai một, ví dụ như có sự phối hợp với ngành giáo dục để luân chuyển tài liệu xuống các nhà trường…".
 
Cũng theo Giám đốc Thư viện tỉnh, tới đây, Thư viện tỉnh tiếp tục tích cực, chủ động hơn nữa để phục vụ bạn đọc, trong đó có việc cho thư viện của các trại tạm giam trao đổi, mượn sách, báo tài liệu và phục vụ bằng xe lưu động tại các trại tạm giam theo Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vừa được ký kết…

Hạnh Quyên

Các tin khác

YBĐT - Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết  tới 7/7 trạm y tế xã, phường đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động phòng bệnh tại gia đình.

YBĐT - Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 với sự tham dự của 123 đại biểu đại diện cho hơn 5.000 đoàn viên thanh niên 28 cơ sở Đoàn toàn huyện.

CCB Phạm Xuân Thanh nhận số tiền 100 triệu đồng tại trụ sở UBND thị trấn Mù Cang Chải từ những người đồng đội thân yêu.

YBĐT - Ngày 12/8, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh (CCB) mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang tại Yên Bái đã thay mặt những đồng đội sống ở mọi miền Tổ quốc, những CCB đang sinh sống ở nước ngoài và những nhà hảo tâm đến huyện Mù Cang Chải trao số tiền 100 triệu đồng cho CCB Phạm Xuân Thanh.

Ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái trao tượng trưng 100 triệu đồng cho đại diện huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái do ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Giám đốc dẫn đầu và đại diện Công ty TNHH Pupi Hoàng Sơn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà nhân dân vùng lũ huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục