Yên Bái chủ động phòng, chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 1:50:33 PM

YBĐT - Giai đoạn 2006 - 2015, trung bình mỗi năm ở Yên Bái có 8 người tử vong do bệnh dại. 

Các cấp chính quyền địa phương quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh dại đến từng hộ gia đình.
Các cấp chính quyền địa phương quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh dại đến từng hộ gia đình.

Năm 2016, có 1 người tử vong, 6 tháng đầu năm 2017 có 1 người tử vong do bệnh dại tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Trước chiều hướng diễn biến gia tăng của bệnh dại, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 1600/UBND-VX ngày 2/8/2017 về thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng chống bệnh dại.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế (ảnh bên) về vấn đề này.
- P.V: Là một chuyên gia trong lĩnh vực y tế dự phòng, xin đồng chí cho biết, Yên Bái có thể nằm trong địa phương có nguy cơ cao xuất hiện bệnh dại?

- Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Bệnh dại được xác định là bệnh lưu hành tại tỉnh Yên Bái từ nhiều năm nay, hàng năm, vẫn xuất hiện các trường hợp tử vong do bệnh dại. Trong giai đoạn trước, từ 2006 - 2015, trên địa bàn tỉnh Yên Bái trung bình mỗi năm có 8 người tử vong do bệnh dại. Năm 2016, có 1 người tử vong và 6 tháng đầu năm 2017 có 1 người tử vong do bệnh dại tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.
 
Điều này cho thấy, bệnh dại hiện vẫn đang lưu hành trên địa bàn tỉnh, tiếp tục diễn biến phức tạp trên đàn chó nuôi, dự báo sẽ còn lan rộng, tăng nguy cơ lây nhiễm và tử vong cho người nếu không có những biện pháp ngăn chặn triệt để.
 
Trước thực tế như vậy, ngày 2/8/2017, UBND tỉnh Yên Bái có Công văn số 1600/UBND-VX về thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng, chống bệnh dại, ngành y tế Yên Bái đã và đang chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu, không để bệnh lây lan rộng.

- P.V: Xin đồng chí cho biết rõ hơn về bệnh dại? Mức độ nguy hiểm của  bệnh này? Thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Yên Bái đã triển khai công tác phòng, chống bệnh dại như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi rút dại gây ra, bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu đã có biểu hiện lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là 100%. Để nhận biết loại bệnh này qua các dấu hiệu của lên cơn dại gồm: sợ nước, sợ gió, co giật, liệt cơ hô hấp rồi tử vong, bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết. Mặt khác, bệnh lây từ động vật mắc bệnh dại sang người phần lớn qua vết cắn, động vật chủ yếu truyền bệnh sang người là chó, sau đó đến mèo. Tuy mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao, nhưng bệnh dại có thể phòng và điều trị dự phòng.

Để phòng, chống bệnh dại hiệu quả thì phải tiến hành đồng bộ 3 giải pháp, cụ thể: tiêm vắc xin dại cho chó mèo, để chó mèo không mắc bệnh dại, nếu không có chó mèo mắc bệnh dại thì người cũng không mắc bệnh. Việc này thì ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì cùng với chính quyền địa phương các cấp tổ chức thực hiện, vận động người dân tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo của gia đình mình.
 
Hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin cho chó mới đạt 57%, mỗi năm triển khai tiêm 1 đợt vào tháng Tư, tháng Năm, sau đó, có tiêm bổ sung tại tất cả các xã, phường, thị trấn, việc này do cán bộ thú y cơ sở thực hiện dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự chủ động phối hợp của mỗi người dân. Kế đến, tuyên truyền rộng rãi cho người dân thực hiện phòng bằng cách không để chó, mèo cắn người, gồm các biện pháp: xích, nhốt và đeo rọ mõm.
 
Ngoài ra, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, lực lượng gồm các nhân viên y tế thôn bản, xã, phường, cán bộ của các đoàn thể, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng…
 
Tiếp đó, tiêm phòng vắc xin và huyết thanh cho những người bị phơi nhiễm và ngành y tế là đầu mối, xây dựng và củng cố các điểm tiêm chủng vắc xin dại đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân. Từ 2012, trên địa bàn tỉnh Yên Bái mỗi huyện đã có ít nhất 1 điểm tiêm phòng tại trung tâm y tế huyện, riêng huyện Văn Chấn có 3 điểm và huyện Yên Bình có 2 điểm tiêm phòng dại.
 
Cùng với đó, tổ chức giám sát phát hiện, báo cáo và quản lý các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại hàng ngày về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, vận động người phơi nhiễm đi tiêm phòng tại các điểm tiêm. Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo lại cho các nhân viên y tế tại các đơn vị y tế cơ sở về khám, tư vấn, kỹ thuật tiêm và kỹ năng tuyên truyền phòng chống bệnh dại.
 
Đặc biệt, đảm bảo đủ nguồn cung ứng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Từ năm 2012 đến nay, hàng năm, tỉnh đều có chính sách miễn phí vắc xin và huyết thanh kháng dại cho người nghèo bị phơi nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh, đây là một chính sách có ý nghĩa rất nhân văn, qua theo dõi, số người tử vong do bệnh dại đã giảm đều hàng năm.

- P.V: Đồng chí khuyến cáo gì với người dân trong công tác phòng, chống bệnh dại?

- Đồng chí Lê Thị Hồng Vân: Để chủ động phòng chống bệnh dại, ngành y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo; khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc, hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương, đến ngay cơ sở y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời; tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Minh (thực hiện)

Các tin khác
Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. (Trong ảnh: Giờ học đầu tiên của cô và trò Trường TH&THCS Yên Hưng)

YBĐT - Xác định công tác kiểm tra là một hoạt động thường xuyên, là chức năng thiết yếu của công tác quản lý, có tác dụng trực tiếp và ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng quản lý giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trong những năm qua, Phòng GD&ĐT Văn Yên thường xuyên chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra trong toàn ngành. 

Đường đi và vị trí bão Pakhar.

Sáng sớm nay (25/08), ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines) hình thành một cơn bão có tên quốc tế là Pakhar

Các bị cáo tại phiên tòa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo vụ nhập khẩu thuốc giả

Ảnh chỉ mang tính minh hoạ (Nguồn: internet)

Do có đề án tha tù trước thời hạn được Thủ tướng phê duyệt, ngày 2-9 năm nay không tiến hành đặc xá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục