Trường THCS Lê Hồng Phong: Đơn vị điển hình trong dạy và học Tiếng Anh

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2017 | 1:44:24 PM

YBĐT - Những năm gần đây Tiếng Anh đã trở thành môn học thế mạnh của các em học sinh, với Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái cũng vậy. Điều này được khẳng định thông qua kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, kết quả thi tuyển sinh lớp 10 và số lượng học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hàng năm của nhà trường.

Hoạt động ngoại khóa được tổ chức dưới hình thức các cuộc thi hùng biện và kể chuyện bằng tiếng Anh là sân chơi bổ ích luôn được các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong đón nhận và hào hứng tham gia.
Hoạt động ngoại khóa được tổ chức dưới hình thức các cuộc thi hùng biện và kể chuyện bằng tiếng Anh là sân chơi bổ ích luôn được các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong đón nhận và hào hứng tham gia.

Trường THCS Lê Hồng Phong thành phố Yên Bái có quy mô hàng năm 28 lớp, số học sinh trung bình từ 1.200 đến 1.250 em. 100% học sinh được học Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9, trong đó có 30% học sinh học Chương trình Tiếng Anh theo đề án 2020. Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn là đơn vị điển hình đổi mới dạy và học ngoại ngữ.
 
Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản việc dạy, môn học Tiếng Anh của Trường còn gặp một số khó khăn như: tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực còn thấp (60%), trình độ giáo viên chưa đồng đều, môi trường học Tiếng Anh còn hạn hẹp, cơ hội giáo viên và học sinh tiếp xúc với người bản ngữ không nhiều...
 
Trong những năm gần đây, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều trăn trở, tham khảo kinh nghiệm tổ chức quản lý của các trường bạn nhất là các trường điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong cả nước cùng với các nội dung tiếp thu từ các lớp tập huấn của ngành, xây dựng thành công nhóm giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh.
 
Trong đó, trước hết là không ngừng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để giáo viên tự học tập nâng cao năng lực; cử giáo viên tham gia các khóa tập huấn do Sở và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tổ chức tốt các chương trình hội thảo trong trường và liên trường, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để trao đổi, rút kinh nghiệm.
 
Thứ hai là xây dựng môi trường học Tiếng Anh trong nhà trường với các hình thức như: tổ chức các hoạt động ngoại khóa định kỳ và thường niên với các nội dung đa dạng, hấp dẫn như: "Cùng hát tiếng Anh”, "Hùng biện tiếng Anh”, "Kể chuyện bằng tiếng Anh”… qua đó đã tạo ra sân chơi bổ ích cho mọi học sinh đồng thời tạo cơ hội để học sinh và giáo viên được phối hợp thực hành giao tiếp, bổ trợ kiến thức, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình trước đám đông. 

Xây dựng môi trường thuận lợi cho việc hỗ trợ dạy và học tiếng Anh bằng cách trang trí poster trong phòng học; sử dụng song ngữ Anh - Việt trên các pano, khẩu hiệu trong khuôn viên để các em có thể học Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.
 
Mời giáo viên nước ngoài từ các trung tâm ngoại ngữ quốc tế đến giao lưu và tham gia các chương trình ngoại khóa với học sinh toàn trường. Khích lệ học sinh tham gia luyện nghe nói tại các trung tâm Anh ngữ trong thành phố để học sinh được nghe, nói với người bản ngữ. Tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tham gia tốt các cuộc thi Olympic "IOE” và "OTE” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
 
Bên cạnh đó hình thức đổi kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh theo Công văn số 5333 của Bộ giáo dục và Đào tạo cũng được chú trọng. Việc kiểm tra đánh giá được tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như: định lượng (cho điểm), định tính (nhận xét, xếp loại), kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá của học sinh.
 
Sử dụng "Bài tập dự án” trong đánh giá năng lực ngoại: dưới sự định hướng của giáo viên, học sinh chủ động và tự lập trong quá trình học và thực hiện dự án. "Bài tập dự án” thực sự giúp cho học sinh có tư duy phê phán, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sáng tạo...
 
Cùng với đó là khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin. Sử dụng hiệu quả cơ sở thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc đối với cán bộ, giáo viên nhân viên trong Trường. 100% giáo viên của nhà trường nói chung và giáo viên Tổ Tiếng Anh nói riêng đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học và các hoạt động chuyên môn qua mạng "Trường học kết nối”.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, sự nỗ lực của giáo viên và học sinh đặc biệt là của tổ chuyên môn Tiếng Anh nên chất lượng dạy học môn Tiếng Anh của Trường THCS Lê Hồng Phong thành phố Yên Bái trong những năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt. 4/5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. 3/5 giáo viên có trình độ năng lực B2, 1 giáo viên đạt năng lực B1.
 
Năm học 2016 - 2017 nhà trường có  227 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia, trong đó có 51 giải học sinh giỏi môn Tiếng Anh; trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018, 86 học sinh lớp 9 của nhà trường trúng tuyển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (tăng 16 học sinh), 14 em trúng tuyển vào lớp chuyên Anh (tăng 06 học sinh so với năm học trước). 

Với những kết quả đã đạt được Trường THCS Lê Hồng Phong luôn khẳng định vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Nguyễn Ngọc Oanh (Trường THCS Lê Hồng Phong)

Các tin khác

YBĐT - Đoàn công tác của Phòng Tiếp cận và Bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) đã đến thăm và trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 100 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Viễn Sơn, Yên Phú, huyện Văn Yên.

Ảnh minh họa.

Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.

Dịp nghỉ lễ 2/9, miền Bắc mát mẻ.

Từ 1/9 mưa ở miền Bắc giảm nhanh, nên trong dịp nghỉ lễ thời tiết khá mát mẻ, thuận tiện cho hoạt động vui chơi giải trí.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng trao bằng khen cho đội viên tiêu biểu.

Tối 28/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Lễ tuyên dương đội viên tiêu biểu Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo (gọi tắt là Dự án 600 phó chủ tịch xã) giai đoạn 2012-2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục