Tết Độc lập nhớ Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 7:51:51 AM

YBĐT -Ông nội tôi bảo: "Mùng 2/9 là tết Độc lập nhưng cũng là ngày Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam từ trần. Vì thế, trước khi con cháu cùng sum họp đoàn viên, nhà nào cũng có một mâm cơm thành kính dâng lên để ghi nhớ công ơn của Bác”. 

Thành phố Yên Bái rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc khánh 2/9.
Thành phố Yên Bái rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc khánh 2/9.

 Khi còn nhỏ, tôi từng được ông bà nội kể cho nghe rất nhiều lần về ý nghĩa của ngày Quốc khánh 2/9, ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Ông bảo: "Mùng 2/9 là tết Độc lập nhưng cũng là ngày Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam từ trần. Vì thế, trước khi con cháu cùng sum họp đoàn viên, nhà nào cũng có một mâm cơm thành kính dâng lên để ghi nhớ công ơn của Bác”. Lớn lên, tôi mới hiểu, trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt, ngày Quốc khánh 2/9 luôn mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt...

Mùng 2 tháng 9 năm nay vừa tròn 72 năm tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam. Hòa trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày tết Độc lập ấy - hôm nay là sự đổi thay vượt trội trong các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và quê hương Yên Bái nói riêng.
 
Cứ nhìn vào những đôi mắt long lanh, những nụ cười tươi rói của anh công nhân, chị lao công hay các cụ già, em thơ từ vùng thấp tới vùng cao các huyện, thị, thành phố trong tỉnh mới thấy hết giá trị của tự do, độc lập, hòa bình không gì sánh nổi mà lời hiệu triệu của Bác vẫn còn vọng mãi ngàn năm: "Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy". Nếu như những gia đình ở miền xuôi có điều kiện kinh tế khá, nhân dịp này có thể cùng nhau về thăm quê hương Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ công ơn trời biển của
 
Người thì những gia đình đồng bào dân tộc ở miền núi lại bày tỏ lòng biết ơn vị cha già kính yêu bằng niềm tự hào từ trong sâu thẳm trái tim mà ra sức thi đua lao động sản xuất, góp công, góp của xây dựng bộ mặt nông thôn vùng cao tươi đẹp. Trong tiết trời mùa thu đầy nắng, được nhìn ngắm bao thế hệ măng non vai mang khăn quàng đỏ tới trường, trong đó có hàng trăm học sinh của vùng lũ quét Mù Cang Chải - một trong hai huyện vùng cao đặc biệt khó khăn nhất tỉnh mới thấy ý nghĩa sâu sa của hai từ "Độc lập".
 
Đồng chí Giàng A Tông - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải khẳng định: "Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, song được sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, của người dân cả nước cùng hướng về vùng cao, chúng tôi sẽ quyết tâm lãnh đạo nhân dân vượt qua mất mát đau thương, sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi theo lời Bác Hồ dạy".
 
Được biết, có sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của đồng bào, chiến sĩ cả nước, tết Độc lập năm nay tuy không tổ chức được phần lễ, song phần hội vẫn được các thôn, bản của vùng cao Mù Cang Chải tổ chức vui vẻ và tiết kiệm cho nhân dân. Những trò chơi dân gian như: đánh quay, múa khèn, ném còn... với tiếng hò reo, cổ vũ rền vang không ngớt trên non cao đương mùa sơn tra chín và hương nếp cốm thơm nồng.
 
Đông nhất vẫn là các địa điểm những phiến đá bằng phẳng, những mâm xôi bậc thang vàng óng, các trai làng, gái bản từ vùng sâu, vùng xa của huyện như: Chế Tạo, Nậm Khắt, Lao Chải, Mồ Dề xúng xính váy áo, khèn môi theo tiếng nhạc ngựa dặt dìu xuống núi. Họ về phố huyện để chia sẻ với người dân thị trấn những mất mát lớn lao, để cùng nhau dốc bầu tâm sự bên mâm thắng cố với chén rượu, mèn mén đượm nồng và vào chợ trung tâm huyện để chọn lựa cho gia đình những chiếc lưỡi cày, cái cuốc mới và thồ trên lưng ngựa ngược dốc về bản tiếp tục gieo cấy mùa vàng trên lưng ruộng bậc thang.

Cũng như Mù Cang Chải, năm nào cũng vậy, cứ đến tết Độc lập là đồng bào các dân tộc: Mông, Dao, Tày, Thái... khắp các huyện vùng cao: Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ lại đổ về khu trung tâm huyện lỵ để mua sắm, thăm hỏi, để trao đổi, kết giao. Tấp nập nhất là khu vực chợ trung tâm thị xã Nghĩa Lộ với các gian hàng bán đầy vải vóc, áo quần, các thiết bị điện, ô tô, xe máy...
 
Các bản gần, dân chưa có điều kiện thì thủng thẳng dắt ngựa thồ hàng bán những sản phẩm từ rừng của gia đình đổi lấy hàng hóa đắt tiền nơi thành thị. Người khá giả hơn và ở những địa bàn mà giao thông đi lại thuận tiện thì chở nhau xuống chợ bằng xe máy. Họ mang theo rượu nếp thơm và các loại dược liệu quý của đồng bào xuống thị xã trao đổi và cùng nhau thưởng thức các món ăn miền xuôi lạ lẫm, thú vị và tuyệt vời. 

Nếu như ở vùng cao, tết Độc lập thường kéo dài từ chiều mùng 1 cho tới hết ngày mùng 3 thì ở vùng thấp, tết Độc lập chỉ gói trọn trong một ngày mùng 2/9. Năm nay, tết Độc lập vào đúng ngày thứ Bảy nên thời gian nghỉ ăn tết với gia đình của cán bộ, công chức, viên chức được kéo dài ba ngày (từ thứ Bảy mùng 2/9 cho tới hết ngày thứ Hai, mùng 4/9) nên không khí của ngày Quốc khánh năm nay chộn rộn hơn cả.
 
Mới sớm mùng 1, tại trung tâm Quảng trường 19/8 của tỉnh và các điểm vui chơi của thành phố Yên Bái như: vườn hoa Hồng Hà, Công viên Yên Hòa, Trung tâm Thương mại Vincom Yên Bái hay các điểm du lịch Hồ Thác Bà, Ngòi Tu, Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình... đã đỏ rực cờ hoa, khẩu hiệu mừng Quốc khánh. Dọc các tuyến phố, các khu dân cư là sắc màu đỏ tươi của cờ Tổ quốc, của những dây đèn màu sáng lấp lánh khi đêm xuống. Hai bên đường, cơ man nào là ô tô lớn nhỏ với đủ loại biển số các tỉnh, thành của con cái về vui tết Độc lập với ông bà, cha mẹ. Điều đó cho thấy, cuộc sống của người dân Yên Bái đã có những đổi thay vượt bậc cả về chất và lượng.
 
Càng về đêm, sức nóng của các khu vui chơi cho trẻ em càng tăng lên ở Nhà Thiếu nhi và khu vực trung tâm Quảng trường 19/8. Dưới ánh điện lấp lánh, những chiếc xe xích lô trẻ em chạy vòng vòng nhạc hát râm ran.
 
Tại sảnh Trung tâm Hội nghị vang rộn lời ca tiếng hát mừng Quốc khánh với những ca khúc rạo rực khí thế cách mạng hơn 70 năm về trước. Vậy là, 72 tết Độc lập đã trôi qua, nhưng cái tết Độc lập đầu tiên của cả nước năm 1946 ấy vẫn còn nguyên trong tâm trí của các cụ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa đang sống trên địa bàn tỉnh. Đó thực sự là ngày hội của toàn dân tộc Việt Nam sau 80 năm sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp được đứng lên làm chủ nước nhà.
 
Cụ Đặng Ngọc Chi là cựu đảng viên vừa được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ở Đảng bộ phường Nguyễn Phúc tâm sự: "Sự thay đổi lớn lao đó, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập đó còn mang một ý nghĩa thiêng liêng vô cùng trong tâm hồn của các thế hệ người Việt Nam yêu nước. Đất nước sang trang mới, người dân từ nô lệ đứng lên làm chủ nước nhà. Trẻ em được tới trường, người già cũng được thêm vuông lụa may áo mới. Vì thế, đời đời con cháu hôm nay và cả mai sau phải biết ơn Đảng, ơn Bác Hồ kính yêu đã cho chúng ta biết bao mùa vui độc lập, thái bình".
 
 
Cụ Đặng Ngọc Chi trong buổi lễ trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Tết Độc lập, nhớ về Bác - vị Cha già kính yêu của dân tộc, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh đều tự hứa với Bác phải quyết tâm ra sức thi đua lao động, học tập và rèn luyện theo gương Bác để góp phần đưa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống. Mỗi tổ chức cơ sở đảng, mỗi hạt nhân trong hệ thống chính trị ở địa phương phải ra sức thi đua hơn nữa, làm nhiều việc tốt hơn nữa để nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.
 
Tết Độc lập thứ 72 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ cùng đoàn kết, quyết tâm phấn đấu xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đưa quê hương tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên bước đường xây dựng nông thôn mới, để Yên Bái sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc của Tổ quốc.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Tết Độc lập này, ở những bản định cư vừa hình thành, chúng tôi cảm nhận được rõ ràng niềm vui của bà con dân bản, nụ cười đã trở lại cùng với niềm tin vào Đảng, Nhà nước.

Tỉnh đoàn Yên Bái đã tặng quà 8 gia đình chính sách tại xã Vân Hội.

YBĐT - Ngày 31/8, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức chuỗi hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng xã điểm nông thôn mới năm 2017 tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Đồng chí Trần Văn Lợi – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan VKSND tối cao trao kinh phí hỗ trợ nhân dân huyện Mù Cang Chải cho lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh.

YBĐT - Chiều 31/8, đoàn công tác của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao do đồng chí Trần Văn Lợi – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan VKSND tối cao đã đến thăm hỏi và trao kinh phí hỗ trợ nhân dân huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả bão lũ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh số tiền 100 triệu đồng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh cùng đoàn công tác thăm Trường bán trú Tiểu học và THCS xã Túc Đán.

Sáng 31/08, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục