Văn Chấn chủ động phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2017 | 7:53:06 AM

YBĐT - Từ mùa hè sang mùa thu, tiết trời se lạnh kèm theo mưa nhiều, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch… là những yếu tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đồng thời thuận lợi cho vi-rút phát triển. Trong khi đó, ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của một bộ phận người dân chưa tốt là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh.

Cán bộ y tế huyện Văn Chấn tiêm chủng cho học sinh.
Cán bộ y tế huyện Văn Chấn tiêm chủng cho học sinh.

Trước tình hình đó, ngành y tế huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Theo đánh giá của Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, không có dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các bệnh vẫn xuất hiện rải rác ở các xã, thị trấn như: tiêu chảy 189 ca bệnh, quai bị 255 ca, cúm 580 ca, thủy đậu 188 ca…
 
Các ca bệnh đều được điều trị kịp thời. Theo dự báo của Trung tâm Y tế huyện, những tháng cuối năm, diễn biến các dịch bệnh trên địa bàn huyện tương đối phức tạp do sự đi lại, giao lưu của người dân, nhất là dịch sốt xuất huyết. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 41 ca sốt xuất huyết; trong đó, điều trị tại Trung tâm 26 ca. Hầu hết các ca mắc đều đi làm xa khi mắc bệnh về địa phương điều trị. Thời điểm giao mùa, mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm, đối tượng dễ mắc nhất vẫn là trẻ em và người già.
 
Bác sỹ Nguyễn Đình Liên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn cho biết: "Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống các loại dịch bệnh trên người, tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động nhằm triển khai các biện pháp hiệu quả. Song song là tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan diện rộng, thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo, thông tin báo cáo các bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới nhân dân cũng được Trung tâm chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm, đẩy mạnh. Qua đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình. Nhiều người đã tự giác đến các cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vắc-xin.
 
Chị Hoàng Thị Thường ở thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh cho biết: "Qua những lần đưa con đi tiêm chủng mở rộng, được các bác sỹ tư vấn, tôi đã nắm bắt được các biện pháp phòng bệnh và chủ động cho con mình đi tiêm phòng. Hiện là thời điểm giao mùa, thời tiết nóng lạnh và ẩm ướt nên trẻ con rất hay mắc các bệnh về hô hấp. Với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh”, tôi đã cho cháu đi tiêm phòng cúm, sởi - quai bị - rubella nên sức đề kháng của cháu khá tốt”.

Để công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Văn Chấn đạt hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, cần có sự tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng và xã hội. Cùng với đó, mỗi người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để biết cách phòng tránh dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội trước những nguy cơ dịch bệnh phát sinh.

Nguyễn Thu

Các tin khác
Các thành viên trong CLB Võ Vovinam huyện Văn Chấn luyện tập rèn luyện sức khỏe.

YBĐT - Cùng với hoạt động tích cực của các câu lạc bộ, các mô hình điểm nhóm thể dục thể thao (TDTT), hiện nay, phong trào TDTT trong các trường học phát triển nhanh chóng. Toàn huyện có 25 sân bóng đá, 10 sân bóng chuyền, 15 sân bóng chuyền hơi, 40 sân cầu lông và nhiều sân chơi thể thao khác.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên tặng hoa chúc mừng Đại lễ vu lan chùa Tùng Lâm.

YBĐT - Tối 5/9 (tức 15/7 Âm lịch), tại chùa Tùng Lâm (Ngọc Am) phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu, Phật lịch 2561 - Dương lịch 2017. 


Quang cảnh lớp bồi dưỡng.

YBĐT - Thực hiện chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu 2, ngày 05/9/2017, tại Trường Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho 37 cán bộ thuộc bộ CHQS các tỉnh trên địa bàn Quân khu.

Người dân cần đề phòng sét đánh và trượt lở đất đá khi có mưa rào. (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay (05/9), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc. Vùng hội tụ gió trên mực 1500m tiếp tục tồn tại trên khu vực Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục