Nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 10:56:03 AM

YBĐT - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là mối quan tâm chung của toàn xã hội, nhất là đối với các trường mầm non và tiểu học, nơi có bếp ăn bán trú nhằm đảm bảo cho các em có một sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên được quan tâm cải thiện bữa ăn, đặc biệt là bảo đảm an toàn thực phẩm.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên được quan tâm cải thiện bữa ăn, đặc biệt là bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ngày 5/9/2017, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Trạm Tấu, khoảng 245 em học sinh sau khi dùng bữa trưa, xuất hiện dấu hiệu ngộ độc thức ăn. Trong đó, 38 em cần theo dõi và điều trị. Rất may, sau khi được điều trị kịp thời, sức khỏe số học sinh này đã ổn định. 

Đó là hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, đặc biệt là các trường học có học sinh bán trú cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để ngăn chặn ngộ độc thực phẩm.
 
Thực tế hiện nay, cùng với đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong các nhà trường, bên cạnh việc quan tâm đến công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, các trường học có bếp ăn bán trú cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống nhà bếp, nhà ăn thoáng mát, hợp vệ sinh.
 
Qua tìm hiểu tại các trường có bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chế độ ăn theo biểu đồ dinh dưỡng. Một số trường còn đầu tư nhiều thiết bị để đảm bảo VSATTP cho các em, nhiều trường còn tăng gia trồng thêm rau xanh, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa chủ động nguồn thực phẩm an toàn.

Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn rất chú trọng đến vấn đề VSATTP trong các bữa ăn. Các cô giáo, nhân viên dinh dưỡng đều đầu tóc gọn gàng, đeo khẩu trang, găng tay chế biến và chia khẩu phần thức ăn, mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp theo một trật tự.
 
Cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của nhà trường là đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số ở nội trú, hiện nay, nhà trường đang cung cấp 3 bữa/ ngày cho 360 học sinh. Nhận thức rõ vấn đề VSATTP có ý nghĩa quan trọng, nhà trường quan tâm thực hiện tốt quy trình, chế biến thực phẩm theo quy định của ngành y tế.

Được biết, khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, bao gồm khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ bao gồm tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm... 

Ngoài ra, các nhà trường lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín, có địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm; thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày 24/24 giờ theo quy định.

Trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên nơi vừa được Báo Yên Bái phối hợp với nhà tài trợ đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú theo quy chuẩn, đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Hiện tại, nhà trường tổ chức nấu ăn cho học sinh đủ dinh dưỡng, ngày 3 bữa, xây dựng thực đơn đảm bảo đủ dinh dưỡng, đổi món, đủ nước uống và nước sinh hoạt cho học sinh. 

Nhờ đó, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường chiếm trên 97%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt. Hầu hết phụ huynh hài lòng và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục con em mình.

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Những năm qua, đơn vị đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả với ngành giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kiểm tra VSATTP tại các bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh.
 
Qua kiểm tra định kỳ và đột xuất, thấy rõ phần lớn các nhà trường đã có sự quan tâm đúng mức cho công tác này, từ việc có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác bảo đảm VSATTP cho đến đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị, vật dụng phục vụ trong các bếp ăn, công tác quản lý thực phẩm được thực hiện tốt.
 
Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh trong trường học cũng được các trường thực hiện tốt như: trường học sạch sẽ, phòng học có đủ ánh sáng, nhà tiêu hợp vệ sinh, dụng cụ chứa rác thải và xử lý rác thải hàng ngày được thực hiện đúng quy định... Qua đó, đã đảm bảo sức khỏe cho việc học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường. 

Thực tế ở một số địa phương vẫn còn một số trường học, nhất là ở vùng cao, vùng khó khăn, chưa có được sự đầu tư phù hợp cho xây dựng bếp ăn một chiều, chưa có nguồn nước sạch, khó kiểm soát thực phẩm… Vì vậy, đòi hỏi cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa từ nhiều phía để các bếp ăn bán trú trong các trường học thực sự nâng cao được chất lượng, bảo đảm VSATTP.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng, trong đó phong trào toàn dân tham gia phòng chống các loại tội phạm về ma túy có vai trò hết sức quan trọng.

Nông dân Văn Chấn đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện.

YBĐT - Trong những năm, qua huyện Văn Chấn đã phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng đến các cơ quan, ban ngành và đông đảo quần chúng nhân dân, trở thành động lực để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Sáng nay Thanh tra Chính phủ chính thức công bố quyết định thanh tra Bộ Y tế về vụ việc VN Pharma.

Sáng 26/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020.

Chiều 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức về lộ trình tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy từ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục