Trung thu yêu thương

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2017 | 8:24:23 AM

YBĐT - Một mùa thu nữa lại về, từ hơn nửa tháng nay không khí đón tết Trung thu hiển hiện khắp nơi trong niềm háo hức đợi chờ của các bạn nhỏ. Trung thu không chỉ là ngày tết của trẻ em, mà qua đó thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với thế hệ tương lai. Không khí tết Trung thu đang rộn rã khắp phố phường, thôn xóm.

Các em nhỏ tham gia Chương trình “Trung thu cho em” được tổ chức tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Các em nhỏ tham gia Chương trình “Trung thu cho em” được tổ chức tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Ở một số địa phương, thời điểm trước ngày rằm tháng Tám một tuần, tiếng trống hội đã tưng bừng, rộn rã. Tranh thủ ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật, một số khu phố, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tổ chức tết Trung thu sớm. Dù không được đúng vào ngày rằm, vầng trăng chưa tròn, nhưng vầng trăng cổ tích mà những người tổ chức, các bậc phụ huynh đem đến cho các em vẫn đong đầy yêu thương.
 
Em Nguyễn Thị Phương, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Cháu ở với ông bà nội, nhà cháu khó khăn lắm. Năm nay, cháu đã được tham gia vui tết Trung thu ở Trường, được nhận quà từ các nhà hảo tâm. Cháu rất vui vì mình thiếu thốn tình cảm gia đình nhưng được bù đắp bởi sự yêu thương của mọi người”.

Những nụ cười hồn nhiên, những ánh mắt tươi vui lấp lánh của các em nhỏ tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (CTXH&BTXH) tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh luôn khiến chúng tôi xúc động mỗi khi ghé thăm. Với các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn ở đây thì tết Trung thu là dịp các em háo hức, mong chờ nhất. Em Lù A Tủa, trẻ mồ côi tại Trung tâm CTXH&BTXH tỉnh chia sẻ: "Cha mẹ mất sớm nên em về sống tại Trung tâm. Em mong chờ tới Trung thu để được rước đèn, phá cỗ cùng các bạn”.
 
Một tuần trở lại đây, cứ đến 19 giờ, tất cả các cháu sinh sống tại Trung tâm CTXH&BTXH tỉnh lại quây quần cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong đêm hội trăng rằm. Bên cạnh các tiết mục múa hát, Trung tâm còn thành lập một đội múa lân, đóng kịch, tổ chức các trò chơi hấp dẫn… và huy động hầu hết các cháu tham gia để tất cả được hưởng một tết Trung thu trọn vẹn nhất.
 
Ông Phạm Công Quyết - Giám đốc Trung tâm CTXH&BTXH tỉnh cho biết: "Tết Trung thu là một ngày thực sự ý nghĩa với các em thiếu nhi ở đây. Trong dịp này, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức và cá nhân bằng những món quà, tình cảm mang nhiều ý nghĩa. Đây thực sự là sự quan tâm, động viên tích cực, giúp các em vơi đi những mặc cảm, tự ti và vươn lên trong cuộc sống”.

Để trẻ em trên địa bàn tỉnh được đón tết Trung thu vui vẻ, bổ ích, an toàn và tiết kiệm, Tỉnh đoàn, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Với vai trò đầu tàu trong việc chăm lo tết Trung thu cho trẻ em, tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh luôn có nhiều cách làm hay, ý nghĩa, đem đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một tết Trung thu trọn vẹn, đầm ấm yêu thương.
 
Được tổ chức thường niên, những năm qua, chương trình tặng quà tết Trung thu cho trẻ em nghèo do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị triển khai đã mang hàng nghìn suất quà tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Trung thu năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình tết Trung thu cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu, giúp đỡ thường xuyên.
 
Chị Thào Thị Thuỳ Linh - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, chia sẻ: "Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Thị đoàn Nghĩa Lộ tổ chức đêm hội "Trung thu cho em” tại Trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thụ (thị xã Nghĩa Lộ). Nhìn các em nhỏ nô đùa dưới mái trường khang trang, mừng vui, thích thú với các hoạt động múa lân, rước đèn trong đêm hội mới thấy hết ý nghĩa của những món quà Trung thu cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không nằm nhiều ở giá trị vật chất mà ở việc mang đến niềm vui, tiếng cười cho các em.
 
Cùng với tổ chức Đoàn toàn tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cũng đã xây dựng kế hoạch và có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, tổ chức tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động như: văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, vui hội trăng rằm, thi làm đồ chơi truyền thống… phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.
 
Năm nay, Sở LĐ-TB&XH đã chuẩn bị gần 200 suất quà, tổ chức các đoàn để lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các nhà tài trợ đi thăm, tặng quà dịp tết Trung thu, kết hợp trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty CJ CGV Việt Nam tổ chức Chương trình "Trăng cười” cho trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật, Ban Tổ chức cũng trao 10 suất học bổng, 130 suất quà cho các em nhỏ...
 
 
Nhiều phần quà đã được trao cho các em nhỏ trong mùa Trung thu năm nay.

Tết Trung thu năm nay còn có hàng nghìn suất quà, nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học tập được chính quyền, các tổ chức đoàn thể của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trao đến tận tay các em thiếu nhi. Cùng với đó, các hoạt động như: hỗ trợ kinh phí tổ chức Trung thu cho trẻ em các xã nghèo khó khăn; thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở địa phương... cũng được các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các câu lạc bộ tình nguyện trong và ngoài tỉnh thực hiện.
 
Trong đó, các điểm trường vùng sâu, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trẻ em lang thang cơ nhỡ, bệnh nhân nhi đang điều trị tại các cơ sở y tế và trẻ em bị bệnh tật không có khả năng đến tham dự tết Trung thu cùng bạn bè là những đối tượng được quan tâm đặc biệt.

Với mỗi trẻ em, tết Trung thu luôn là ngày hội mang nhiều ý nghĩa. Đây là dịp các em nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, được tặng những món quà yêu thích, được vui chơi trong không khí đầm ấm. Trong không gian của "Đêm hội trăng rằm”, chiếc đèn ông sao tỏa sáng lung linh, những cánh tay dang rộng, ân cần và sẻ chia mang đến cho các em một tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa.

Thu Hiền

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao học bổng cho các em đạt thành tích cao trong học tập.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ, ngay từ chiều ngày 30/9, trẻ em ở bản Sang Thái, bản Sà Rèn, rồi Chao Hạ của xã Nghĩa Lợi cứ háo hức, giục bố mẹ cho ăn cơm sớm. Rồi chúng chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất để kịp có mặt tại sân Trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thụ tham gia đêm hội "Trung thu cho em”.

YBĐT - Trước ngày hội của tuổi trẻ - Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ tỉnh nhà tin tưởng rằng, Đại hội sẽ đề ra nhiều chương trình hành động cách mạng tiêu biểu cổ vũ ĐVTN hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất. Sau đây là sự kỳ vọng các bạn trẻ gửi đến Đại hội:

YBĐT - Sau 5 năm triển khai Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh đã thể hiện tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo hưởng ứng, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương. Dưới đây là một số gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đã sẵn sàng.

YBĐT - "Thanh niên ta ra đi theo con đường của Bác, Yên Bái thân yêu biết mấy tự hào/ Thanh niên ta ra đi trên quê hương hùng vĩ, sông núi bao la tươi sáng ngàn hoa...” - những ca từ của bài hát Hành khúc thanh niên Yên Bái rộn rã khắp mọi nẻo đường, càng tạo thêm khí thế sôi nổi, mừng vui hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục