Hướng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa chảy (4/10/1996 - 4/10/2017)

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2017 | 1:41:40 PM

YBĐT - Nhân Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC (gọi tắt là Nghị định số 83) chính thức có hiệu lực, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Lê Tiến Dũng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh về vấn đề này.

P.V: Thưa đồng chí, lực lượng cảnh sát PCCC đã được Đảng, Chính phủ giao thêm nhiệm vụ CNCH, xin đồng chí nói rõ hơn về nhiệm vụ mới của đơn vị mình?

Thượng tá Lê Tiến Dũng: Ngày 18/7/2017, Thủ tướng đã ban hành Nghị định số 83. Nghị định có hiệu lực từ ngày 4/10/2017 và thay thế Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg với nguyên tắc hoạt động đầu tiên là ưu tiên cứu người bị nạn; bảo đảm nhanh chóng kịp thời, hiệu quả; lấy lực lượng phương tiện tại chỗ là chủ yếu, lực lượng chuyên trách là nòng cốt, huy động tổng hợp các lực lượng và nhân dân tham gia CNCH. Đối với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH là lực lượng chuyên trách trong công tác CNCH, tổ chức lực lượng phương tiện thường trực 24/24 giờ trong ngày.
 
Thực hiện việc CNCH trong các sự cố tai nạn cháy, nổ, sập đổ nhà, công trình, sạt lở đất đá; các sự cố có người mắc kẹt trên cao, dưới sâu, đuối nước... Sau khi Nghị định số 83 ban hành, Bộ Công an hiện đang dự thảo để ban hành thông tư hướng dẫn thi hành. Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Công an tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị định số 83, lính cứu hỏa đã sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới.

P.V: Công tác CNCH đặt ra nhiệm vụ như thế nào đối với lực lượng cảnh sát PCCC Yên Bái?

Thượng tá Lê Tiến Dũng: Hiện nay, nền kinh tế đất nước nói chung và ở tỉnh Yên Bái nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, các khu công nghiệp, khu trung tâm thương mại, phức hợp, nhà cao tầng… ngày càng đa dạng và có quy mô ngày càng lớn.
 
Theo đó, nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn… trong các lĩnh vực đời sống xã hội ngày càng tăng lên và tính chất, mức độ thiệt hại ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
Theo thống kê, từ năm 2001 đến 2015, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 444.311 vụ cháy nổ, tai nạn giao thông, tai nạn lao động làm chết 177.587 người bị thương 343.349 người.
 
Trên địa bàn tỉnh riêng về cháy, nổ đã xảy ra 542 vụ, làm chết 15 người, bị thương 18 người. Từ thực tế trên đòi hỏi phải có lực lượng chuyên trách đảm nhiệm công tác CNCH để kịp thời cứu giúp nạn nhân và khắc phục sự cố nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại xảy ra.

P.V: Vậy Công an tỉnh Yên Bái đã và sẽ làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ mới của mình?

Thượng tá Lê Tiến Dũng: Ngay từ khi có Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012, Công an tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 44; đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường công tác huấn luyện, thường trực 24/24 giờ trong ngày, bên cạnh đó, được sự đầu tư trang bị bổ sung về phương tiện của Bộ Công an nên trong thời gian qua đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp cụ thể sau:

Một là, đến nay, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ CNCH theo Nghị định số 83, Công an tỉnh sẽ tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác PCCC nói chung và công tác CNCH nói riêng để nâng cao nhận thức của người đứng đầu, cơ quan, tổ chức, cơ sở, người dân và trách nhiệm của mình trong công tác CNCH.

Hai là, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC bảo đảm thực hiện nhiệm vụ CNCH, đặc biệt là lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH. Tăng cường công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, luyện tập thường xuyên để nâng cao khả năng, kỹ năng của cán bộ, chiến sỹ trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu khi có tình hình sự cố, tai nạn xảy ra.

Ba là, duy trì thường xuyên bảo đảm nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH bảo đảm 24/24 giờ trong ngày, nhất là vào các dịp lễ tết. Chủ động thường xuyên kiểm tra các phương tiện chữa cháy và CNCH đã được trang bị để sẵn sàng chữa cháy và CNCH có hiệu quả cao nhất.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí và chúc lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình!

Lê Phiên (thực hiện)

Các tin khác
Miền Bắc tiếp tục có mưa lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với đới gió Đông tiếp tục hoạt động mạnh, nên ngày hôm nay (4/10) ở khu vực ven biển và vùng đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to.

Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, vào hồi 18 giờ 17 phút ngày 3/10, một trận động đất có độ lớn 4.3 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc, cách địa phận huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng khoảng 15km.

Đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, Bộ không có chủ trương công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với lý do dạng thức thi giống như năm 2017.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho học sinh giỏi.

YBĐT - Tối 3/10, (tức ngày 14/8 Âm lịch), Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức đêm hội trăng rằm cho các cháu thiếu niên và nhi đồng là con quân nhân các cơ quan trực thuộc; tổ chức tặng quà cho học sinh giỏi, học sinh đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục