Mùa Trung thu ký ức

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2017 | 1:45:33 PM

YBĐT - Tôi  nhớ căn nhà cũ nằm chênh chếch trên đồi, đêm Trung thu trải chiếu ngoài sân ngắm trăng rằm. Ngó xuống đường thấy một đoàn trẻ con lít nhít vừa cầm đèn lồng vừa hát... 

Dễ chừng cũng hơn mười năm trời tôi không được đón một cái tết Trung thu đúng nghĩa. Xa nhà là xa những niềm vui thân thuộc, những háo hức hiếm hoi, những chờ mong xôn xao bình dị. Bởi nhắc đến tết Trung thu, người ta không chỉ nhớ đến thú thưởng trà ngắm trăng tao nhã, hội rước đèn lồng, múa sư tử vui nhộn khắp đầu làng cuối ngõ mà hơn tất cả là niềm vui được sum vầy phá cỗ, trông trăng.

Tôi vẫn nhớ như in những mùa Trung thu thơ bé. Khi ấy cuộc sống còn khó khăn thiếu thốn đủ thứ nên một năm trẻ con chỉ có vài dịp để chờ mong được ăn bánh kẹo, mặc quần áo đẹp và vui chơi thỏa thích. Năm nào cũng vậy, thấp thỏm chờ đợi và chuẩn bị cho Trung thu trước cả tháng trời. Hồi đó, đèn lồng được làm bằng hộp xà phòng, khéo léo khoan những chiếc lỗ nhỏ để có thể nhìn thấy ánh nến được thắp sáng bên trong.
 
Chúng tôi cũng không quên tích trữ hạt bưởi mang phơi khô làm pháo, tỷ mỉ dùng kim chỉ xâu thành những dây dài chờ đến Trung thu mang ra đốt. Niềm vui cứ đầy dần mỗi ngày khi thấy mẹ đi chợ mang về khi thì ít mật làm kẹo, khi thì chục quả hồng ngâm vỏ còn xanh, khi thì tai chuối mắn nhựa còn rỏ tong tỏng trên cuống nải. Vui nhất vẫn là khi lục được trong làn chiếc bánh Trung thu. Khi đó bánh Trung thu cũng không ngon và đẹp như bây giờ.
 
Nhưng đối với lũ trẻ chúng tôi thì nó là thứ quà xa xỉ mà mỗi năm chỉ được thưởng thức một lần. Bởi vậy nên dù khó khăn đến mấy mẹ cũng gắng mua cho mỗi anh em tôi một chiếc bánh nướng nhỏ hình con cá hoặc con cua, con ếch to bằng ba đầu ngón tay, gói trong túi nilon trong suốt. Thế thôi cũng đủ để những đứa trẻ thích thú cầm trên tay chảy nước miếng hít hà. Chỉ mong cho mau đến rằm để cắn từng miếng bánh dẻo, bánh nướng thơm lừng, ngọt đậm trên đầu lưỡi.

Bây giờ cuộc sống phát triển, đời sống đã nâng cao. Bánh trái bày bán ê hề suốt năm nên cái thú chờ mua bánh Trung thu đã không còn như xưa nữa. Sáng nào đi làm chả bắt gặp những quầy bán bánh Trung thu được trang trí nổi bật, hấp dẫn gọi mời. Rồi hàng quán bán đèn lồng, cánh tiên và đủ loại đồ chơi hiện đại. Ấy vậy mà nghe lòng hờ hững như thể mình chưa bao giờ từng háo hức đón Trung thu.
 
Ở quê nhà vì vắng những đứa con nên mẹ bảo dù mâm cao cỗ đầy bao nhiêu vẫn cứ thấy thiếu thốn nghèo nàn. Tôi bỗng nhớ căn nhà cũ nằm chênh chếch trên đồi, đêm Trung thu trải chiếu ngoài sân ngắm trăng rằm. Ngó xuống đường thấy một đoàn trẻ con lít nhít vừa cầm đèn lồng vừa hát: "Rước đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu. Cán đây rất dài, cán cao quá đầu. Em cầm đèn sao, em hát vang vang…” là anh em tôi đút vội vào túi nắm kẹo hoa quả, miếng bánh dẻo trắng ngần rồi lao xuống nhập vào đoàn rước đèn. Gió đồng lồng lộng, mùi tinh dầu hạt bưởi quyện với mùi kẹo ngọt trên môi thơm miên man cả quãng đời thơ ấu. 

Vũ Thị Huyền Trang

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục