Nhân lên nhiều việc làm nhân ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 1:48:41 PM

YBĐT - Những công chức xã âm thầm đóng góp công sức và dành dụm đồng lương ít ỏi của mình để giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trên địa bàn xã xóa nhà dột nát, thúc đẩy phong trào tương thân tương ái phát triển mạnh mẽ.. Đố là việc làm của hơn 30 cán bộ đoàn viên công đoàn xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình. 

Đoàn viên công đoàn và nhân dân thôn Tích Chung 2, xã Cảm Nhân hoàn thiện ngôi nhà mới cho anh Nguyễn Văn Sang.
Đoàn viên công đoàn và nhân dân thôn Tích Chung 2, xã Cảm Nhân hoàn thiện ngôi nhà mới cho anh Nguyễn Văn Sang.

Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Cảm Nhân được thành lập từ năm 2008, hiện có 32 đoàn viên. Từ khi thành lập đến nay, CĐCS xã luôn phát huy tốt vai trò của một tổ chức công đoàn. Ngoài việc chăm lo, bảo vệ đầy đủ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, CĐCS xã còn tổ chức được rất nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo tới các hộ nghèo trên địa bàn bằng cả vật chất lẫn tinh thần.
 
Ông Ma Văn Mạnh – Bí thư Đảng ủy xã Cảm Nhân cho hay: "Những việc làm ý nghĩa của Công đoàn xã không chỉ  giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội mà còn góp phần động viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong đội ngũ cán bộ, công chức và cộng đồng dân cư phát triển rộng khắp”.

Cảm Nhân là một xã nghèo của huyện Yên Bình. Toàn xã có hơn 1.600 hộ sinh sống ở 18 thôn với gần 40% hộ nghèo. Trong đó, có hơn 10 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nếu cứ trông chờ vào mức hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và huyện là 700.000 đồng cộng với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 25 triệu đồng/nhà thì ngay cả đối với các hộ nghèo có sức khỏe bình thường cũng khó có thể làm được nhà, huống chi đối với những người tàn tật, không nơi nương tựa.
 
Nêu cao tinh thần "lá lành đùm lá rách”, từ năm 2016 đến nay, CĐCS xã Cảm Nhân đã phát động phong trào chung tay xóa nhà dột nát, huy động đoàn viên ủng hộ gần 20 triệu đồng và hàng trăm công lao động cùng bà con thôn xóm giúp đỡ 3 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà ở.
 
Chị Hoàng Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Cảm Nhân - Chủ tịch Công đoàn xã chia sẻ: "Mức thu nhập của đoàn viên còn thấp nên số tiền vận động được không nhiều. Tuy nhiên, để có cơ sở huy động đủ nguồn kinh phí giúp đỡ các hộ xóa nhà dột nát, chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy thành lập Ban Xây dựng nhà ở cho các đối tượng đặc biệt khó khăn”.

Hoạt động trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện, mỗi thành viên trong Ban được phân công nhiệm vụ cụ thể. Khi triển khai làm nhà cho đối tượng ở thôn nào, các thành viên có trách nhiệm xuống thôn đó và đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay giúp sức. Người có tiền giúp tiền, có vật liệu thì giúp vật liệu, còn lại nhân lực san nền, đặt móng, xây nhà thì huy động đoàn viên công đoàn và cả thôn cùng tham gia giúp đỡ.

Anh Nguyễn Văn Sang sinh năm 1979, ở thôn Tích Chung 2 bị thần kinh, cô đơn, không nơi nương tựa vừa dọn về sống trong ngôi nhà xây cấp 4 có tổng trị giá trên 50 triệu đồng hoàn toàn bằng sự ủng hộ giúp đỡ của đoàn viên công đoàn xã Cảm Nhân và bà con lối xóm.
 
Đoàn viên Hà Đình Trị - Chủ tịch Hội Nông dân xã, người được giao chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu từ thiết kế, xây dựng đến việc huy động nhân lực làm nhà cho anh Sang chia sẻ: "Số tiền quyên góp được chúng tôi dùng toàn bộ để mua sắm vật liệu, còn thiết kế nhà và thi công xây dựng đều do anh em đoàn viên và bà con làm giúp. Ở nông thôn lại đúng vào dịp mùa vụ nên nhà nào cũng bận bịu. Chúng tôi phải bóc tách từng phần việc để bố trí nhân lực cho hợp lý”.

Hiện tại, Ban Xây dựng nhà ở cho các đối tượng đặc biệt khó khăn của CĐCS xã Cảm Nhân đang tiến hành khảo sát để tiếp tục khởi công xây nhà cho chị Đinh Thị Cúc cũng là hộ độc thân, không nơi nương tựa ở thôn Nà Ca và mục tiêu CĐCS xã đặt ra là từ nay đến năm 2020 sẽ chung tay cơ bản xóa hết nhà dột nát cho các hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã.

Chia tay Cảm Nhân nhưng hình ảnh những đoàn viên công đoàn và người dân lội suối, vượt đèo, gùi gạch để giúp gia đình khó khăn làm nhà vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Những việc làm âm thầm, lặng lẽ ấy không chỉ xua đi nỗi cô đơn của những mảnh đời bất hạnh mà còn thúc đẩy phong trào tương thân, tương ái ở những vùng quê nghèo phát triển rộng khắp.

Kiều Mười (Đài TT-TH Yên Bình)

Các tin khác
Cán bộ Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao thùng đựng rác sinh hoạt tại huyện Trấn Yên.

YBĐT - Bằng những việc làm, hành động cụ thể trong tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình tự quản, tăng cường hoạt động giám sát về bảo vệ môi trường…, Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, địa phương về công tác bảo vệ môi trường. 

YBĐT- Như tin đã đưa, khoảng 19 giờ 20 ngày 9/10, tại Km 8+600 tuyến đường tỉnh 164 (An Bình - Lâm Giang) bị sạt lở taluy dương đã làm vùi lấp tuyến đường An Bình - Lâm Giang và một phần phía Nam của ga Lâm Giang với chiều dài khoảng 150 m, rộng khoảng 50 m, ước khối lượng khoảng 70.000 m3, gây ách tắc nghiêm trọng giao thông đường bộ và đường sắt.


Hình ảnh đường đi của áp thấp.

Sáng sớm nay (10/10), áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền Hà Tĩnh - Quảng Bình với cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 8, không ngừng gây gió mạnh, mưa lớn ở Bắc Trung Bộ.

Ngày 9-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lộ trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy từ năm 2018. Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục