Cấp mã số bảo hiểm xã hội- lợi ích lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 7:38:08 AM

YBĐT- Mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH, BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Người tham gia đã có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc.

 

Mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời.
Mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời.

Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 về quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Hiện nay, BHXH tỉnh Yên Bái đang triển khai việc thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT và thực hiện việc cấp mã số BHXH.

Mục tiêu của việc ban hành Quyết định số 595 đặt ra trong quá trình triển khai là, sẽ cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở thống nhất, đồng bộ mã số sổ BHXH, thẻ BHYT và dữ liệu hộ gia đình.
 
Việc mỗi người dân được cấp một mã số BHXH mang lại ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý cũng như mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người dân. Người tham gia đã có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc.
 
Trường hợp người lao động quên mã số của mình, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để lấy thông tin. Người chưa có mã số BHXH thì kê khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp mã số quản lý thống nhất. Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Đơn vị quản lý đối tượng tham gia cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH có điều kiện quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia thông qua mã số BHXH duy nhất; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể thực hiện cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.
 
Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH. Việc thay đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Do mã số BHXH với các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia.
 
Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, những thẻ BHYT đang còn thời hạn vẫn được sử dụng cho tới khi hết hạn. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng cũng tiếp tục được sử dụng để đi khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định thì cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra và giải đáp ngay mọi thắc mắc. Cơ quan BHXH phải có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục để giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Việc cấp mã số BHXH cho người tham gia được BHXH tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là nhiệm vụ cấp bách trong quý IV năm 2017. Do đó, ngay sau khi nhận được Công văn chỉ đạo của BHXH Việt Nam, ngày 21/9/2017 BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1181/KH - BHXH đề ra nội dung, các bước và thời gian thực hiện cụ thể: yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, nắm chắc các quy trình rà soát, cấp mã số BHXH, đề ra các giải pháp, phối hợp, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, các cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT, các đại lý thu thực hiện bổ sung thông tin tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT để hoàn thiện, cấp mã số BHXH theo yêu cầu nội dung Công văn số 3799/BHXH-BT và Công văn số 3865/BHXH- BT của BHXH Việt Nam.
 
BHXH tỉnh phấn đấu trong năm 2017 hoàn thành 100% việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; cấp thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia đạt 100% cho các đối tượng hết hạn thẻ trong năm 2017, đạt tối thiểu 80% so với tổng số người tham gia và đến hết quý I/2018 cơ bản hoàn thành việc cấp lại, đổi thẻ cho các đối tượng tham gia còn hạn sử dụng từ 01/01/2018 trở đi (đối tượng hưu trí, trẻ em dưới 6 tuổi...) và sẽ hoàn thành số lượng còn lại trước 30/4/2018.

Để đạt mục tiêu đó, BHXH tỉnh đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện thị, thành phố phải hết sức nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thống kê dữ liệu, rà soát, bàn giao sổ BHXH, triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với ngành bưu điện nhằm khẩn trương bổ sung thông tin, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho những người còn thiếu. Đây là nhiệm vụ cần sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm từ các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, các tổ chức đoàn thể, người sử dụng lao động và người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Hồng Duyên - Mai Hiên

Các tin khác

YBĐT - Tính đến 16 giờ ngày 12/10, tỉnh đã huy động gần 580 người tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích do lũ cuốn gồm lực lượng quân đội, công an và dân quân tự vệ của các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Đến 16 giờ ngày 12/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 2 nạn nhân, hiện vẫn còn 16 người chưa tìm thấy.

YBĐT - Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở các huyện, thị phía Tây của tỉnh. Ngay sau lũ, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã kịp thời có mặt, chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích, huy động mọi lực lượng tham gia khắc phục hậu quả trận lũ.

YBĐT - Các lực lượng ở thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung với tinh thần khẩn trương nhất, quyết tâm giúp đỡ các hộ gia đình sớm dọn dẹp rác thải, bùn đất, đảm bảo vệ sinh môi trường.

YBĐT - Chiều ngày 12/10, Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào các huyện, thị phía Tây của tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục