Thành phố Yên Bái: Xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với kiểm định chất lượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 1:54:20 PM

YBĐT - Với 26/43 trường học các cấp trực thuộc quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đạt chuẩn quốc gia, thành phố Yên Bái hiện là đơn vị dẫn đầu toàn ngành trong công tác đầu tư về cơ sở vật chất, hoàn thiện đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục để tiếp tục mục tiêu tăng nhanh và bền vững số trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2017-2018. 

Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái giữ vững chuẩn quốc gia.
Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái giữ vững chuẩn quốc gia.

Để nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia được nhanh chóng, bền vững, ngành giáo dục thành phố Yên Bái xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia phải gắn liền với kiểm định chất lượng.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành GD&ĐT, nhằm chuẩn hóa các điều kiện về tổ chức, quản lý nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD&ĐT.
 
Kiểm định chất lượng giáo dục, cơ sở giáo dục là nhằm giúp cơ sở giáo dục xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Bởi vậy, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng là 2 việc thực hiện song song nhằm đạt được bộ tiêu chuẩn ngắn gọn để đánh giá hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục của nhà trường một cách toàn diện. Đồng thời, bộ tiêu chuẩn với các tiêu chí có các chỉ số mô tả đầy đủ nội hàm của hoạt động giáo dục. Từ đó, cơ sở giáo dục thực hiện bộ minh chứng dễ dàng để đánh giá hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục của nhà trường một cách cụ thể và khách quan.

Trên cơ sở đó, trong những năm qua, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tập trung vào công tác đánh giá trường học, kiểm định chất lượng để từ kết quả công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục làm căn cứ để cải tiến chất lượng và tập trung các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Để triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng cũng như xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có hiệu quả, Phòng GD&ĐT thành phố đã tăng cường công tác chỉ đạo cũng như nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
 
Củng cố, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục để đảm bảo đủ năng lực tư vấn, giúp đỡ cho các trường trong các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài. Cùng với đó, rà soát các trường trên địa bàn, trong quá trình thực hiện tự đánh giá, các trường xác định được tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhân lực, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan khác từ đó căn cứ theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường chuẩn quốc gia lập kế hoạch khắc phục những chỉ số, tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt. Đưa công tác kiểm định chất lượng giáo dục là một trong các tiêu chí xét thi đua của các trường.
 
Đặc biệt, thành phố đã tập trung tham mưu trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường trong lộ trình và đã đạt chuẩn quốc gia. Tham mưu với UBND thành phố triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 - 2021 gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, các trường đóng trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới như xã Âu Lâu, Giới Phiên, Văn phú, Phúc Lộc, Văn Tiến đang được xây mới 36 phòng hành chính quản trị, 10 phòng học bộ môn, 6 phòng phục vụ học tập. Cùng với đó, các trường tăng cường sự phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng với các tổ chức đoàn thể, xã hội, làm tốt công tác tham mưu nhằm huy động tối đa nguồn xã hội hóa giáo dục phục vụ cho quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, Phòng GD&ĐT đã tham mưu với UBND thành phố ban hành Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2011-2015; Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục thành phố Yên Bái giai đoạn 2016-2021 nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ ngành giáo dục; Bố trí cán bộ quản lý, giáo viên các trường đảm bảo theo quy định. Có quy hoạch xây dựng đội ngũ để duy trì 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.
 
Động viên, khích lệ và thúc đẩy phong trào thi đua các cấp để giáo viên tham gia hội giảng và đạt được các danh hiệu theo kế hoạch nhà trường đã đề ra; làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như giáo dục mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo và có các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới phương pháp dạy học, tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, rà soát và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém, có các biện pháp để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học.

Với việc thực hiện các giải pháp đó, đến nay, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của thành phố đã đạt được những kết quả đáng kể. Trong năm học 2016-2017, đã thực hiện tự đánh giá thêm 13 trường, đạt tỷ lệ 100%, đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài 2 trường, đưa số trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục thành 18 trường, đạt tỷ lệ 41,8% các đơn vị đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia 7 trường, đưa số trường đạt chuẩn quốc gia lên thành 26 trường. Từ đó, góp phần khẳng định chất lượng hiệu quả giáo dục bền vững tại địa phương.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: "Thành phố Yên Bái phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% các trường được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và 79% các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Qua kiểm tra, trong năm học 2017-2018, thành phố sẽ đề nghị công nhận 2 trường đạt chuẩn quốc gia”.

Thanh Ba

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, đơn vị tiên tiến năm 2016.

YBĐT - Hội Nông dân tỉnh Yên Bái có gần 110.000 hội viên, chiếm 80% số hộ nông nghiệp trong tỉnh. Những năm qua, Hội đã đặc biệt phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Giáo viên và người dân bất lực nhìn ngôi trường bị lũ dữ cuốn trôi tại huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện giúp dân dựng lại nhà.

YBĐT - Sau ba ngày cơn lũ đi qua, huyện Trạm Tấu vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, cuộc sống của người dân cũng khó khăn chồng chất.

Đường đi và vị trí cơn bão.

Hồi 1h ngày 13/10, vị trí tâm bão Khanun vào khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 122,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục